Những sợi dây độc đáo của lịch sử thời trang

18/08/2023 - 06:59

PNO - Trong suốt lịch sử thời trang, tua rua không ít lần tạo nên những dấu ấn kinh điển và để lại nhiều sức ảnh hưởng.

 

Từ nét đặc trưng trong trang phục người Mỹ bản địa, mốt tua rua đã du nhập vào thời trang, thay đổi và thích ứng, hòa nhịp, trở thành biểu tượng của sự tự do và gợi cảm.

Tua rua luôn mang đến sự nổi bật cho người mặc
Tua rua luôn mang đến sự nổi bật cho người mặc

Chi tiết tua rua có thể gắn liền với những chiếc áo khoác da cho đến những chiếc đầm dự tiệc quyến rũ. Từ Dior sang Burberry, từ Proenza Schouler đến Balmain, tua rua đã có màn tái xuất ngoạn mục trên các sàn diễn thời trang 2022-2023 ở quần áo, giày dép, túi xách và cả trang sức. Trong suốt lịch sử thời trang, tua rua không ít lần tạo nên những dấu ấn kinh điển và để lại nhiều sức ảnh hưởng, được các ngôi sao yêu thích. Điều gì đã khiến chi tiết đặc trưng trên áo quần của thổ dân da đỏ được yêu mến đến vậy?

Lịch sử huy hoàng

Nhắc đến tua rua, người ta sẽ nhớ ngay đến trang phục của dân du mục. Bên cạnh tác dụng giữ ấm, chống thấm nước hay trang trí, tua rua còn mang ý nghĩa tôn giáo. Trang phục tua rua thường làm bằng da. Để tiết kiệm thời gian cũng như tránh lãng phí, các đường nối trang phục thường được cắt bớt còn phần thừa được tỉa thành tua rua để trang trí.

Vào thế kỷ XIX, người Mỹ bản địa thường mặc trang phục tua rua. Tùy theo từng bộ lạc, vùng miền và những dịp khác nhau sẽ có những kiểu tua rua khác nhau. Chẳng hạn, trang phục thường ngày thì tua rua đơn giản nhưng trong các nghi lễ hoặc trang phục của tù trưởng, tua rua được nhuộm màu hoặc đính thêm đá, vỏ sò, vỏ ốc để tạo ra âm thanh lanh canh khi nhảy múa.

Túi xách tua rua chất liệu thiên nhiên là sự lựa chọn của những cô gái yêu vẻ đẹp mộc mạc
Túi xách tua rua chất liệu thiên nhiên là sự lựa chọn của những cô gái yêu vẻ đẹp mộc mạc

Theo các di chỉ khảo cổ, chi tiết tua rua có nguồn gốc từ năm 3000 trước Công nguyên, tại vùng Mesopotamia (nay là Iraq). Nó được mọi tầng lớp người trong các nền văn minh cổ đại sử dụng ở váy và khăn choàng làm bằng bông hoặc vải lanh. Những người giàu có hoặc tầng lớp quý tộc sử dụng tua rua lụa với nhiều phong cách sáng tạo, từ treo thẳng đến thắt nút. 

Nhiều người tin rằng chi tiết tua rua trên quần áo trở nên phức tạp hơn trong những năm cuối kỷ nguyên Lưỡng Hà nhờ sự xuất hiện của thuốc nhuộm. Ở thời đại này, tua rua thậm chí còn được sử dụng như một cách để ký kết các hợp đồng quan trọng. Tức là thay vì ký tên hoặc ấn dấu vân tay, người tham gia ký kết thường tạo tua rua như một cam kết.

Sau này, các chi tiết tua rua trên trang phục người Mỹ bản địa được may riêng biệt với phần còn lại của quần áo. 2 hình thức tua rua phổ biến là dạng dải hoặc dây dài làm từ da.

Tua rua có vẻ đẹp của sự phóng khoáng, tự do và gợi cảm. Vì thế, ở thập niên 1920, khi các xu hướng, trào lưu mới bùng nổ mạnh mẽ trong văn hóa và thời trang Mỹ, tua rua cũng gia nhập.

Một chiếc  túi xách  tua rua là điểm nhấn cho tổng thể trang phục
Một chiếc túi xách tua rua là điểm nhấn cho tổng thể trang phục

Những chiếc đầm flapper của nhà thiết kế Madeleine Vionnet và Charles Worth đính hàng tua rua dài tha thướt phủ ánh kim lấp lánh đong đưa theo từng bước đi nhanh chóng chinh phục mọi tín đồ thời trang. Tóc ngắn uốn xoăn nhẹ, giày Mary Jane và đầm tua rua chính là trang phục của các cô gái sành điệu thời kỳ đó.

Thiết kế tua rua nhanh chóng phát triển rộng rãi, giúp điệu vũ Charleston của các cô gái trong giai đoạn này thêm phần uyển chuyển. Nhiều minh tinh như Joan Crawford, Olive Borden, Claudette Colbert… đều hâm mộ xu hướng này. Những thập niên sau đó, tua rua tiếp tục thăng hoa, đẩy nghệ thuật làm tua rua lên đỉnh cao. Các chi tiết tua rua đều được làm thủ công và dùng chất liệu lụa thêu kim tuyến. Vì quá đắt đỏ và mất nhiều thời gian, chúng chỉ được dùng để điểm xuyết, làm điểm nhấn cho trang phục.

Tua rua gần như mất hút khỏi các sàn diễn thời trang trong giai đoạn Chiến tranh thế giới thứ hai. Khi nhạc rock bùng nổ vào những năm 1950 cũng là lúc những dải tua rua trở lại thời hoàng kim. Nó mang đến cái nhìn nổi loạn khi xuất hiện cùng các cô gái trong chiếc áo khoác da lộn, đeo găng tay, cưỡi mô tô.

Khuyên tai tua rua hạt bẹt thường không thể thiếu trong hành trang đi biển của phái đẹp
Khuyên tai tua rua hạt bẹt thường không thể thiếu trong hành trang đi biển của phái đẹp

Ngoài ra, không thể không nhắc đến những chiếc áo khoác tua rua nổi tiếng của Elvis Presley. Minh tinh Rita Hayworth cũng chuộng tua rua. Trên sân khấu, tua rua đính trên vai, trên tay áo tung bay theo từng điệu rung lắc của người trình diễn. Cũng từ dấu mốc trên, tua rua thường gắn liền với các phong cách bohemian, gypsy hay hippie, biểu trưng cho tinh thần tự do, phóng khoáng. Và cũng vì lẽ này, khi nhạc rock và hippie thoái trào, một lần nữa, tua rua lùi lại phía sau nhường chỗ cho những phong cách khác.

Dẫu vậy, những thập niên tiếp theo của thời trang không hề vắng bóng tua rua. Các nhà thiết kế tung ra hàng loạt trang phục lấy cảm hứng từ phong cách tua rua của người Mỹ bản địa và người châu Phi. Yves Saint Laurent có 2 bộ sưu tập tua rua vào năm 1967. Nhiều người nổi tiếng mặc áo khoác và đầm tua rua. Danh ca Cher mặc trang phục tua rua trong đời thường và cả những sự kiện lớn. Bà đã sử dụng nhiều mẫu đầm tua rua trong những buổi biểu diễn và video ca nhạc.

Những nhịp điệu mới

Sandals tua rua của thương hiệu Gioseppo
Sandals tua rua của thương hiệu Gioseppo

Tua rua chỉ thực sự trở thành biểu tượng mới của giới thời trang khi xuất hiện cùng chiếc kính mát đính tua rua kỳ quái của Jean Paul Gaultier vào những năm 1990. Derek Lam, Hugo Boss, Diane Von Furstenberg, Anna Sui, Prabal Gurung… đã tích cực lăng xê mốt tua rua ở giai đoạn 2010-2015. Tua rua đã trở thành một phong cách thời trang khi xuất hiện trong rất nhiều món phụ kiện và đồ trang trí. Chúng trở nên quý phái, mềm mại nhưng vẫn giữ được nét phóng khoáng đặc trưng.

Từ năm 2022, tua rua một lần nữa khuấy đảo làng thời trang. Sự ngột ngạt và ảm đảm do đại dịch COVID-19 gây ra khiến người ta tìm đến tua rua và xem nó như một vũ điệu hoan ca. Nếu Balmain thổi vào tua rua năng lượng của sự lộng lẫy, sang trọng nhờ sợi vải tua rua lấp lánh phối cùng đầm phom ngắn màu vàng chói thì Roderte lại nhờ tua rua mang đến nét thanh lịch và yêu kiều.

Mẫu áo khoác tua rua mới nhất  đến từ thương hiệu Free People
Mẫu áo khoác tua rua mới nhất đến từ thương hiệu Free People

Còn nhà mốt Proenza Schouler hay Vaquera đã tạo tua rua trực tiếp từ trang phục để cho ra đời những chiếc đầm tua rua đậm hơi thở phóng khoáng và cá tính.

Gabrieal Hearst đưa tua rua vào những mẫu túi xách được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường. Những chiếc mũ tua rua dài chạm eo, những chiếc bikini tua rua trẻ trung hay những đôi hoa tay tua rua chạm vai… đã tạo thành trường năng lượng tích cực cho thời trang.

Tất nhiên, để mặc tua rua đẹp, bạn nên chọn 1 chi tiết tua rua làm điểm nhấn, những phần còn lại trong tổng thể trang phục - phụ kiện nên ở mức tối giản. 

 

Thư Hiên

Ảnh: Internet

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI