Làm sao hạn chế nếp nhăn?

23/08/2014 - 08:00

PNO - PNCN - Tuổi già là kẻ thù của sắc đẹp và biểu hiện rõ nhất của thời gian chính là các nếp nhăn trên gương mặt. Theo quy luật tự nhiên thì không thể chống lại tuổi già, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể níu giữ tuổi thanh xuân ở...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Nếp nhăn “gõ cửa” từ lúc nào?

Nguyên nhân tạo ra các nếp nhăn chủ yếu do sự lão hóa da mặt. Đó là sự thoái hóa các sợi collagen, thành phần chủ yếu của bề mặt da, tạo nên độ săn chắc và căng mịn cho làn da. Theo thời gian, các sợi collagen dãn ra, mất tính đàn hồi, giảm cả về số lượng và chất lượng nên da sẽ bị chùng nhão và nếp nhăn xuất hiện. Chính vì vậy mà tất cả các phương pháp căng da mặt không phẫu thuật hiện nay chủ yếu tác động vào collagen trên bề mặt da, thông qua đó cải thiện làn da.

Ngoài sự thoái hóa của các sợi collagen là nguyên nhân chính tạo nên nếp nhăn, còn rất nhiều nguyên nhân đóng góp không nhỏ đến sự lão hóa của da mặt như: stress (cau mày nhăn mặt, tiết kiệm nụ cười), thức đêm, hút thuốc, uống rượu, biểu cảm thái quá (biểu lộ cảm xúc ra gương mặt quá nhiều), lười vận động, ăn uống không điều độ, cẩu thả trong sử dụng mỹ phẩm… đặc biệt là tác động của ánh nắng. Tất cả sẽ cùng tác động lên làn da và sự lão hóa da có thể xuất hiện rất sớm. Theo thống kê, tình trạng lão hóa da xuất hiện nhiều nhất ở độ tuổi từ 30 - 35, nhưng với làn da không được bảo vệ, tình trạng này có thể bắt đầu ngay từ tuổi 20 - 25. Do chủ quan, ở độ tuổi này làn da ít được chú ý, vì vậy tình trạng lão hóa sẽ ngày một nặng.

Lam sao han che  nep nhan?

Làm sao hạn chế được nếp nhăn?

Đây là câu hỏi rất nhiều người quan tâm. Một lời khuyên đến từ các bác sĩ (BS) là hãy coi nếp nhăn như một vấn đề về sức khỏe, nên hãy phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Trước khi xuất hiện các nếp nhăn, chúng ta hãy cùng dựa vào những nguyên nhân kể trên để tránh tình trạng lão hóa xảy ra sớm, tức là hãy cố gắng tạo cho mình một môi trường sống lành mạnh; ăn uống điều độ, bỏ rượu bia và thuốc lá; tập thể dục...

Với thời tiết, ánh nắng cũng là một vấn đề gây hại cho làn da. Hãy sử dụng kem chống nắng bất cứ khi nào đi ra ngoài. Cần thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm, chọn những nhãn hiệu có uy tín và những sản phẩm phù hợp với làn da để tránh những tình trạng đáng tiếc có thể xảy ra.

Điều trị nếp nhăn như thế nào?

Các nếp nhăn thường bắt đầu hình thành từ trán, miệng, cằm, cổ và vùng giữa mặt. Với sự phát triển của ngành thẩm mỹ hiện đại, có rất nhiều phương pháp từ xâm lấn đến không xâm lấn để xóa đi những dấu tích của sự lão hóa. Ví dụ, có thể sử dụng công nghệ cao: máy sử dụng tia RF (radio frequency), tia laser, kể cả sóng siêu âm. Mới nhất là công nghệ nâng da mặt bằng chỉ Vlift. Đây là chỉ PDO (polydioxanon) một loại chỉ tự tiêu được dùng trong phẫu thuật. Các công nghệ này hầu hết đều làm tăng sản sinh sợi collagen, thông qua đó làm căng da và trẻ hóa gương mặt. Riêng với công nghệ Vlift, các BS sẽ cấy sợi chỉ PDO xuống dưới da để nâng cơ và tăng sản sinh sợi collagen, làm biến mất hoặc làm mờ các nếp nhăn. Chỉ sẽ tự tiêu trong vòng từ sáu - tám tháng. Đây là phương pháp rất an toàn, có thể về ngay sau khi thực hiện xong thủ thuật.

Một số quảng cáo về chỉ vàng 24k là nói quá sự thật. Vàng không có tác dụng kích thích tăng sinh collagen. Hiện tại các BS sử dụng chỉ vàng để đan thành lưới dưới vùng da mặt có tác dụng như một cái giá để nâng đỡ một phần cơ và da mặt.

Ngoài ra còn phương pháp phẫu thuật căng da mặt cổ điển, áp dụng cho gương mặt có quá nhiều nếp nhăn và da bị chùng nhão nặng. Phương pháp này để lại sẹo và đôi khi làm biến dạng khuôn mặt nên ít được lựa chọn.

Chính vì vậy, người làm đẹp nên tìm hiểu kỹ thông tin, chọn cho mình một cơ sở thẩm mỹ uy tín, tốt nhất là bệnh viện thẩm mỹ để được tư vấn chân thực và áp dụng những kỹ thuật làm đẹp phù hợp, tránh tiền mất tật mang.

Bác sĩ Phạm Xuân Khiêm (BV thẩm mỹ Emcas)

Chuyên mục này do BS Phạm Xuân Khiêm (BV thẩm mỹ Emcas) phụ trách.

Mọi thắc mắc về phẫu thuật thẩm mỹ xin gửi về Email: phauthuatthammy.baophunu@gmail.com.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI