Làm sao để giảm da mặt bị nhờn, bóng dầu?

21/05/2021 - 16:27

PNO - Chăm sóc da dầu đúng cách sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng tiết bã nhờn và ngăn ngừa được nguy cơ bị mụn.

Dendy Engelman - bác sĩ da liễu tại New York - giải thích: ''Da nhờn là do các tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều bã nhờn, hoặc dầu, dẫn đến da bị bóng dầu và dễ bị nổi mụn. Có nhiều lý do khiến da trở nên nhờn, nhưng phần lớn nguyên nhân cuối cùng là do cơ địa. Di truyền và tuổi tác cũng là nguyên nhân gây ra da nhờn".

Tiến sĩ Engelman nói thêm: “Thói quen chăm sóc da của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến việc da sản xuất dầu. Sử dụng các sản phẩm quá dày hoặc làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da cũng sẽ khiến quá trình sản xuất dầu trở nên quá mức".

Dưới đây là những cách chăm sóc để giảm da tiết bã nhờn mà bác sĩ Dendy khuyên bạn nên áp dụng.

1. Làm sạch da thường xuyên và kỹ lưỡng

Rửa sạch da mặt mỗi sáng và tối là điều quan trọng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn. Đây cũng là bước cần thiết để giảm sự tích tụ dầu trên da. Tiến sĩ Engelman khuyên bạn nên sử dụng dầu tẩy trang để làm sạch và nuôi dưỡng làn da, sau đó dùng sữa rửa mặt tẩy tế bào chết hoặc tạo bọt nhẹ nhàng.

2. Sử dụng sữa rửa mặt chứa axit salicylic

A xit salicylic là một chất giúp giảm tình trạng da sản xuất dầu khi mụn trứng cá. Hadley King - bác sĩ da liễu tại New York giải thích: “Axit salicylic tan trong dầu và có thể thâm nhập vào lỗ chân lông để tẩy tế bào chết nhẹ nhàng và loại bỏ bã nhờn dư thừa. Hãy chọn các sản phẩm dịu nhẹ, như sữa rửa mặt có chứa axit salicylic hoặc chất tẩy da chết nhẹ nhàng để làm sạch sâu".

3. Thêm toner vào thói quen chăm sóc da

Độ pH của da có tác dụng quan trọng trong việc kiểm soát da sản xuất dầu. Sau khi làm sạch, tiến sĩ Engelman nói: "Hãy thêm một loại toner để khôi phục lại mức độ pH trên da của bạn".

4. Khóa ẩm bằng kem dưỡng ẩm

Tiến sĩ Engelman giải thích: “Mặc dù nó có vẻ trái ngược nhưng việc làm khô da dầu thực sự có thể khiến da sản xuất dầu nhiều hơn. Để giữ nguyên hàng rào độ ẩm của da, hãy kết thúc thói quen chăm sóc da của bạn với một loại kem dưỡng ẩm. Bạn nên dùng kem dưỡng ẩm dạng gel''.

5. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Một cách dễ dàng khác để giữ cho da không bị khô là bổ sung độ ẩm cho không khí. Tiến sĩ Engelman nói: “Sử dụng máy tạo độ ẩm là một cách dễ dàng để giúp giữ ẩm cho da, giúp da không bị khô quá mức vì thế sẽ hạn chế việc da tiết ra nhiều dầu''.

6. Đắp mặt nạ đất sét

Đất sét được biết đến với khả năng liên kết với các độc tố trong da bao gồm cả dầu. Đắp mặt nạ đất sét 1-2 lần mỗi tuần sẽ giúp hấp thụ dầu thừa. Nên chọn loại mặt nạ chứa sự kết hợp của đất sét kaolin và bentonite để dễ hấp thụ dầu, cũng như calamine để làm dịu da và vitamin B3 để hỗ trợ hàng rào bảo vệ da.

7. Hạn chế uống rượu bia

Đó là lời khuyên quen thuộc nhưng uống rượu thực sự có ảnh hưởng đến làn da, bao gồm cả việc da tiết bã nhờn. Uống quá nhiều rượu bia có thể khiến các tuyến dầu và lỗ chân lông mở rộng, từ đó dẫn đến việc da tăng sản xuất dầu. 

8. Thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống

Một điều hiển nhiên là những gì chúng ta đưa vào bên trong cơ thể đều có tác động đến bên ngoài, đặc biệt là làn da. Thực phẩm và đồ uống có nhiều đường, sữa sẽ kích thích viêm nhiễm và tăng sản xuất bã nhờn. Tiến sĩ King giải thích: “Sữa và các sản phẩm từ sữa thúc đẩy sự tiết insulin và sản xuất hormone, chẳng hạn như IGF-1. Vì vậy, nếu bạn có làn da dầu, hãy thử đổi những loại thực phẩm này sang các loại thực phẩm thay thế có hàm lượng đường huyết thấp và không chứa sữa".

9. Hãy thử kem nền dạng bột

Mặc dù kem nền dạng lỏng rất tốt, nhưng chúng có thể làm xấu đi (hoặc ít nhất là không giúp ích gì) cho làn da dầu của bạn. Thay vào đó, hãy thử dùng kem nền dạng bột, loại phấn nền này không chỉ giúp lỗ chân lông không bị bít mà còn giúp hút dầu.

Thu Vân (theo WH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI