Khai mạc "Đối thoại Shangri-La 2013"

31/05/2013 - 10:14

PNO - PNO – Hôm nay, 31/5, Hội nghị cấp cao An ninh châu Á năm 2013 – “Đối thoại Shangri-La” diễn ra tại Singapore với sự tham gia của các bộ trưởng quốc phòng, các nhà lãnh đạo quân sự và đại diện chính phủ của 27 quốc gia trong khu vực.

Khai mac

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tham dự Diễn đàn với tư cách là diễn giả chính - Ảnh: IISS

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu quan trọng với tư cách là diễn giả chính tại Hội nghị.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Chuck Hagel cũng tham dự và có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La.

Tại cuộc đối thoại này, Lầu Năm Góc sẽ trấn an các đồng minh rằng Hoa Kỳ có ý định "theo đuổi" thay đổi chiến lược hướng sang khu vực Thái Bình Dương.

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Chuck Hagel tới khu vực này kể từ khi ông nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng. Theo dự kiến ông Hagel sẽ thảo luận việc Washington “tái cân bằng” về phía châu Á và những căng thẳng gần đây với Triều Tiên tại cuộc họp với các đối tác của mình ở Singapore.

"Năm ngoái, chúng tôi đã chia sẻ với khu vực về định hướng chiến lược mới. Năm nay thực sự phải cho thấy định hướng chiến lược, sự tái cân bằng, đang diễn ra", một quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ nói với các phóng viên.

Khai mac

Lầu Năm Góc sẽ trấn an các đồng minh rằng Hoa Kỳ có ý định "theo đuổi" thay đổi chiến lược
hướng sang khu vực Thái Bình Dương - Ảnh: AFP

Tổng thống Barack Obama năm ngoái đã công bố một chiến lược an ninh mới nhấn mạnh sự thay đổi hướng tới khu vực châu Á, trong đó phản ánh những lo ngại về sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, bế tắc ngân sách ở Washington đã tự động kích hoạt sự cắt giảm chi tiêu quân sự của Mỹ, gây ra mối quan ngại ở châu Á rằng hứa hẹn “tái cân bằng” của Mỹ có thể “trật đường rầy”.

Được thành lập từ năm 2002, Đối thoại Shangri-La là diễn đàn đối thoại quốc phòng, an ninh quan trọng nhất trong khu vực. Đây là kênh đối thoại cho quan chức quốc phòng các nước xây dựng niềm tin cũng như trao đổi về các thách thức của khu vực.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, IISS)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi