'Cấm mặc áo thun, quần jeans đi làm là quá vô lý'

08/09/2017 - 12:13

PNO - "Ăn mặc lịch sự là yêu cầu bắt buộc khi đến công sở nhưng không phải áo thun, quần jeans là không lịch sự. Có khi mặc váy diêm dúa, ngắn ngủn, còn mất lịch sự hơn".

Quy định cán bộ, công viên chức tại TP Cần Thơ không mặc quần jeans, áo thun các loại đến nơi làm việc đã dấy lên tranh luận từ chính người trong cuộc lẫn dư luận.

Tại sao phải cấm?

Chị Trần Thị Thanh Nhàn, biên tập viên chia sẻ, diện quần jeans, áo thun có cổ, bỏ áo trong quần vẫn lịch sự, năng động. Tại sao ban hành lệnh cấm trong khi cán bộ, công viên chức là người làm việc và phục vụ cho nhân dân, điều quan trọng là thái độ ân cần, nhã nhặn và vui vẻ? Bộ quần áo đẹp có làm cho công chức tốt hơn khi ứng xử với dân thật tệ hay đó là cách người ta thể hiện sự nghiêm minh giả tạo? 

'Cam mac ao thun, quan jeans di lam la qua vo ly'
 

Chị nói thêm, trang phục thể hiện cá tính của người mặc, vẻ ngoài quan trọng là đẹp, lịch sự, tác phong nghiêm chỉnh. Váy cực ngắn, áo khoét quá sâu, quần jean rách, áo thun sát nách thì trông phản cảm nên cấm. Còn ăn mặc lịch sự, sạch sẽ, sẽ năng động hơn trong công việc. 

“Những anh chị đã công tác tại cơ quan nhà nước đều hiểu quy định cơ bản là hàng ngày họ phải tiếp xúc với dân, kín đáo, trang nhã là chuyện tất nhiên. Ai không làm được mời nộp đơn xin nghỉ, đến mức phải ban hành quy định bắt buộc rất khó coi và cảm tính”, Thanh Nhàn nhấn mạnh.

Ăn mặc lịch sự là yêu cầu bắt buộc khi đến công sở nhưng không phải áo thun, quần jeans là không lịch sự. Có khi mặc váy diêm dúa, ngắn ngủn, còn mất lịch sự hơn, Nam Trần, nhân viên văn phòng cho hay. 

'Cam mac ao thun, quan jeans di lam la qua vo ly'
 

Anh nói, tiêu chí cấm mặc áo thun, quần jeans quá vô lý. Khi ban hành lệnh cấm phải có sự quan sát, đưa quyết định đúng và sát với thực tế. Bởi thị trường hiện có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng quần jeans, áo thun "ăn mày", rách khắp nơi. Theo đuổi xu hướng thời trang mới nên nhân viên chọn trang phục chưa phù hợp, nên nêu rõ cấm mặc quần jeans rách, wash, họa tiết, hình ảnh phản cảm.

Phần lớn nhân viên văn phòng khi được hỏi về lệnh cấm mặc quần jeans, áo thun đến công sở từ TP Cần Thơ đều có cùng chia sẻ, tư duy về công sở nên thoáng một xíu. Chỉ cần kín đáo không hở, không phản cảm là được. 

Căn bản nhất vẫn là thái độ phục vụ, không phải quần jeans, áo thun. Điều quan trọng là công chức có trang bị đủ kiến thức để làm việc hay không, không phải chỗ ăn mặc thế nào. Một khi cái chính là kiến thức đã đủ để phục vụ nhân dân, ban hành lệnh cấm loại quần gì cũng không thành vấn đề. Chú trọng hình thức quá mà nội dung không có gì thì để làm chi?

'Cam mac ao thun, quan jeans di lam la qua vo ly'
 

Các tỉnh thành sẽ học tập theo Cần Thơ?

Bên cạnh những ý kiến phản đối về quy định cấm mặc quần jeans, áo thun đến công sở, nhiều người lại cho rằng, đây là quyết định đúng đắn, giúp môi trường công sở thêm sang trọng, đẹp và chuyên nghiệp hơn.

Anh Nguyễn Huy Hoàng cho biết, anh rất đồng tình với ý kiến của lãnh đạo Cần Thơ. Cán bộ, viên chức làm việc trong cơ quan hay văn phòng công sở phải mặc áo sơ mi, quần tây hoặc kaki là thể hiện tác phong nghiêm túc, đứng đắn khi làm việc. Vẻ bề ngoài hình thành tác phong công việc.  

'Cam mac ao thun, quan jeans di lam la qua vo ly'
 

Quy định về trang phục công sở nên được ủng hộ và giám sát chặt chẽ. Bởi bản chất con người nói dễ quản lý thì rất dễ, nhưng không hề dễ dàng. Họ vẫn vi phạm quy định nên mới cần có quyết định mới và ban hành lệnh cấm.

Ở những nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, phương Tây, để có được sự chuyên nghiệp và mô hình công sở lịch sự, đồng nhất như hiện nay, chính họ cũng áp dụng qua nhiều kiểu quy định để nâng cao dần ý thức của từng cá nhân.

Với những ý kiến phản đối về lệnh cấm mặc quần jeans, áo thun đến công sở, có lẽ mọi người đang nhầm lẫn giữa sở thích cá nhân và quy định của tập thể. Cơ quan nhà nước là một tập thể, đây là tổ chức chuyên nghiệp và quy củ. Theo đó, mọi hành động, cách ứng xử, thái độ đến trang phục của nhân viên nếu không có nề nếp, thể hiện sự chuyên nghiệp thì làm sao đất nước phát triển được như các nước khác.  

'Cam mac ao thun, quan jeans di lam la qua vo ly'
 

Trang phục công chức, viên chức cũng rất quan trọng bạn. Ví dụ, CSGT mặc áo vàng, bộ đội mặc quân phục, bác sĩ mặc áo blue, nhân viên các hãng hàng không mặc đồng phục,... Còn khi cởi bỏ trang phục, ai cũng giống nhau, không ai thi hành công vụ được. 

“Tôi rất ủng hộ quy định này. 'Tốt gỗ hơn tốt nước sơn', tuy nhiên nếu vừa tốt gỗ vừa tốt nước sơn thì tuyệt vời. Nhưng lưu ý phải chú tâm đến vấn đề tốt gỗ trước. Hay khi chúng ta xem đá bóng nước ngoài, khán giả, người dân Việt đều khen ngợi tác phong của cầu thủ, huấn luyện viên chuyên nghiệp, đồng phục đẹp. Vậy vì sao, trong nước chúng ta lại dễ dãi với chính mình. 'Chiếc áo không làm nên thầy tu', nhưng chính vì chiếc áo mà chúng ta biết đó là... thầy tu”, Mỹ Đức, nhân viên công sở cho hay.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Võ Thành Thống vừa ký quyết định số 2346/QĐ-UBND ban hành quy tắc ứng xử mới dành cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp khối nhà nước của TP.

Trong đó, quy định về trang phục làm việc tại công sở hoặc trong thời gian thực thi nhiệm vụ, công vụ (trường hợp không có quy định đồng phục riêng của ngành), phải đảm bảo gọn gàng, lịch sự, kín đáo, kiểu dáng - màu sắc nhã nhặn, phù hợp với hoàn cảnh và đặc thù công việc. 

Nam cán bộ, công chức mặc áo sơ mi, quần tây (cho áo vào quần), sử dụng giày hoặc dép có quai hậu; nữ cán bộ, công chức mặc áo sơ mi, quần tây, áo dài, váy, đầm công sở… Đặc biệt, cả nam và nữ không mặc quần jeans, áo thun các loại.

Ông Nguyễn Hoàng Ba, Giám đốc Sở Nội vụ TP.Cần Thơ, người đề xuất cán bộ không mặc quần jeans, áo thun vào công sở, chia sẻ, trước khi soạn thảo, ông đã nghiên cứu, tham khảo các tài liệu thấy quần jean có xuất xứ từ các nước châu Âu, dành cho những người lao động mặc khi đi làm, sản xuất hoặc đi chăn bò, chăn cừu.

Do đó, không phù hợp với phong tục, tập quán của người Việt Nam nói chung, trong đó có TP.Cần Thơ. Ngoài ra, UBND TP.Cần Thơ vừa ban hành “không mặc”, chứ không cấm quần jeans và áo thun.


Mỹ Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI