Bác sĩ chia sẻ 7 điều quan trọng khi giảm cân

02/08/2018 - 17:00

PNO - Để giảm cân lành mạnh và hiệu quả, bạn hãy ghi nhớ những lời dặn của bác sĩ để khỏe đẹp trọn vẹn.

Bạn muốn đốt hết mỡ thừa trong cơ thể? Bạn muốn sở hữu thân hình tươi trẻ săn chắc? Nhưng bạn có biết làm thế nào để giảm cân mà vẫn khỏe mạnh không? Hãy tìm hiểu về cơ chế giảm cân và hiểu biết về y tế khi giảm cân.

Chúng ta đều biết rằng khi bị béo phì hay quá cân thường đi kèm một loạt vấn đề về sức khỏe, tinh thần lẫn sinh lý. Khi cơ thể dư thừa chất béo, tình trạng sức khỏe sẽ thường gặp các vấn đề như đau khớp, rối loạn tiêu hóa, tiểu đường, cholesterol cao, huyết áp cao, bệnh về tim, gan và thậm chí một số loại ung thư nữa.

Ngoài ra, thừa cân hay béo phì cũng có thể gây ra các vấn để sức khỏe tâm thần như lo âu hay dễ trầm cảm. 

Bac si chia se 7 dieu quan trong khi giam can
 

Để tránh những rủi ro về sức khỏe và giữ gìn nhan sắc, mọi người luôn cố gắng giảm cân. Giảm cân phải được thực hiện một cách lành mạnh nhằm tránh các biến chứng về sức khỏe. 

Một số lời khuyên các bác sĩ chia sẻ giúp thúc đẩy việc giảm cân lành mạnh:

Thực phẩm lành mạnh cũng có thể gây tăng cân

Nhiều người trong chúng ta khi giảm cân không hiểu hết về thành phần dinh dưỡng và lượng calo ở thực phẩm. Họ cho rằng các thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau củ, gạo lứt… rất lành mạnh và lý tưởng cho chế độ ăn giảm cân.

Thực tế, các thực phẩm này lành mạnh hơn thực phẩm giàu calo, nhưng bạn phải luôn nhớ rằng thực phẩm lành mạnh cũng chứa một lượng calo nhất định. 

Bac si chia se 7 dieu quan trong khi giam can
 

Vì thế, bác sĩ cho rằng ngay cả đối với loại thực phẩm lành mạnh, bạn cũng cần kiến thức để có chế độ ăn kiêng tiêu thụ thực phẩm trong giới hạn calo hàng ngày.

Ăn đúng giờ là một nguyên tắc quan trọng

Khi bạn cố gắng giảm cân sẽ thường ưu tiên cắt giảm đồ ăn vặt, ăn ít calo hơn, tập thể dục… Nhiều người vẫn không chú trọng đến việc ăn đúng giờ hoặc theo một lịch trình bữa ăn nhất định mỗi ngày. 

Bac si chia se 7 dieu quan trong khi giam can
 

Các bác sĩ chia sẻ rằng ăn tất cả bữa ăn ở những giờ cố định sẽ làm tăng tỷ lệ trao dổi chất và ngăn ngừa việc thèm ăn, do đó, giảm cân sẽ nhanh và hiệu quả hơn.

Chú ý đến các loại thuốc bạn đang dùng

Một số người trong quá trình giảm cân đang dùng các loại thuốc như thuốc trầm cảm, tiểu đường, rối loạn nội tiết tố, tránh thai… Một vài loại có thể gây tăng cân bằng cách thay đổi nội tiêt tố dù bạn đang tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Yếu tố này có thể làm bạn khó giảm cân, vì vậy, nên kiểm tra các tác dụng phụ của thuốc và nói chuyện với bác sĩ về vấn đề này.

Bac si chia se 7 dieu quan trong khi giam can
 

Kiểm tra các bệnh nội tiết

Một số loại thuốc có tác dụng gây ức chế giảm cân, thì một số bệnh cũng làm chậm quá trình giảm cân, ngay cả những người có thói quen lành mạnh, khiến bạn mất kiên trì. Một số bệnh có thể điểm danh như bệnh tuyến giáp, PCOS (buồng trứng đa nang), rối loạn căng thẳng, tiểu đường,… 

Bac si chia se 7 dieu quan trong khi giam can
 

Bạn nên kiểm tra các loại bệnh này và điều trị trước khi giảm cân một cách hiệu quả và lành mạnh.

Rượu chính là một thủ phạm

Rượu có hại cho sức khỏe, nhưng có thể bạn không thấy tác hại thực sự của rượu. Rượu có thể khiến bạn bị nghiện và gây ra nhiều bệnh khác bao gồm cả ung thư. 

Bac si chia se 7 dieu quan trong khi giam can
 

Nếu như bạn tiêu thụ bia và rượu, các cách giảm cân dường như không mang lại hiệu quả. Thậm chí một vài ly rượu mỗi tháng sẽ gây ức chế giảm cân vì nó chứa calo rỗng và carbs không hòa tan, làm chậm sự trao đổi chất.

Chế độ ăn uống trở thành lối sống của bạn

Có những người cố gắng giảm cân và theo chế độ ăn kiêng trong một giai đoạn nhất định, sau thời gian giảm cân họ lại ăn uống bình thường, tăng cân lại với lý do rất đơn giản là quay lại thói quen ăn uống không lành mạnh. Việc tăng cân sẽ trở lại rất nhanh.

Bac si chia se 7 dieu quan trong khi giam can
 

Khi bạn bắt đầu chế độ ăn uống lành mạnh và có hiệu quả với bản thân, hãy biến đó thành thói quen ăn uống, lối sống lành mạnh. Khi đó, bạn sẽ cảm nhận được niềm vui tích cực mỗi ngày và không còn lo lắng về cân nặng. Những rủi ro sức khỏe do cân nặng cũng biến mất.

Không nên lấy việc tập luyện chăm chỉ biện minh cho việc ăn uống

Những người muốn giảm cân sẽ theo một chế độ ăn kiêng, tập thể dục thường xuyên. Hai yếu tố này đều rất quan trọng giúp bạn đạt được mục tiêu.

Bac si chia se 7 dieu quan trong khi giam can
 

Tuy nhiên, luôn ghi nhớ không phải vì tập luyện cường độ cao là bạn có thể ăn bất cứ thứ gì thấy thích, hay bạn quá say mê việc ăn uống thức ăn lành mạnh.

Một chế độ ăn uống nghiêm ngặt phải được thực hiện và theo dõi ngay cả khi bạn đang tập thể dục thường xuyên và ngay cả khi bạn đang giảm cân hiệu quả.

Huyền Ub

Nguồn Theo Boldsky
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI