90 tuổi trở thành giáo viên dạy thể dục

23/03/2021 - 06:07

PNO - Tại Nhật Bản, quốc gia có tỷ lệ dân cư cao tuổi thuộc top đầu thế giới, hiện có khoảng 80.000 người sống thọ đến trăm tuổi. Càng lớn tuổi, người Nhật càng có khuynh hướng năng động hơn. Takishima Mika, biệt danh “Takimika”, một huấn luyện viên thể dục vừa đón sinh nhật tuổi 90 vào ngày 15/1 năm nay, đem đến câu chuyện truyền cảm hứng về cách duy trì sức khỏe lẫn tinh thần tươi trẻ nhờ vận động lành mạnh.

Một lời nhận xét thẳng thắn từ chồng đã khiến Takishima Mika, khi ấy 65 tuổi, tìm thấy động lực luyện tập thể thao.

“Lúc đó tôi hơi lên cân. Quần áo tôi mặc có size gấp đôi bây giờ. Dẫu vậy tôi vẫn cương quyết không muốn thừa nhận rằng mình thừa cân. Ngày nọ, một câu nhận xét về cân nặng từ chồng đã khiến tôi muốn đến phòng gym”, Takishima chia sẻ.

Trước đó, là một người nội trợ toàn thời gian, Takishima chưa từng vận động thể thao. Thế nhưng, ở phòng gym, nhanh chóng thích nghi với việc tập luyện, bà đã giảm thành công 15kg trong vòng 5 năm tiếp theo. 

“Cơ duyên” công việc bất ngờ

Sau khi giảm được cân nặng như ý muốn, Takishima vẫn tham dự những lớp thể dục, lần này nhằm làm săn chắc vùng cơ thân dưới – cùng một huấn luyện viên chuyên nghiệp từ năm 79 tuổi. 8 năm sau, chính giáo viên hướng dẫn của bà đã đưa ra một đề nghị Takishima không thể từ chối: “Hôm nay bác thử đứng lớp xem”.

Gợi ý bất ngờ của Nakasawa Tomoharu, giáo viên thể dục và chủ phòng gym nơi Takishima đến luyện tập thể thao, đã giúp người phụ nữ cao tuổi tìm thấy cơ hội công việc thú vị.

“Bà ấy rất yêu thích vận động. Takishima cũng là người hoạt ngôn. Càng tiếp xúc, tập luyện thể thao cùng bà, tôi càng nhận ra sẽ thật tiếc nếu Takishima chỉ đến lớp dưới tư cách học viên. Nên tôi thử khuyến khích bà đảm nhận vai trò người hướng dẫn. Ban đầu Takishima từ chối, nhưng về sau, những gì bà ấy làm được cho lớp học đã vượt cả mong đợi ban đầu của chúng tôi”. Nakasawa tiết lộ.

Takishima (góc trái trên cùng) vui vẻ tương tác cùng nhóm học viên trong một buổi học thể dục trực tuyến.
Takishima (góc trái trên cùng) vui vẻ tương tác cùng nhóm học viên trong một buổi học thể dục trực tuyến.

Trong mùa dịch COVID-19, lớp thể dục do Takishima hướng dẫn buộc phải chuyển sang hình thái học online, với thời lượng khoảng 60 phút mỗi tháng. Nhóm học viên của bà gồm 20 người, nam lẫn nữ ở độ tuổi 40-60. Takishima tự thiết kế những bài tập thể lực, bài nhảy aerobic giúp cải thiện sức khỏe. Với vóc dáng trẻ trung bất chấp tuổi tác, cùng gương mặt thân thiện, giọng nói cuốn hút, bà được nhiều học viên yêu mến.       

Ở tuổi 87, Takishima là minh chứng cho triết lý: tuổi tác chỉ là một con số. “Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu làm điều bạn yêu thích”, bà nói.

Lịch trình năng động

Lịch sinh hoạt thường nhật của Takishima bao gồm nhiều hoạt động thể thao, ăn uống lành mạnh. Bà chỉ dành khoảng 4 tiếng để ngủ, bắt đầu từ trước nửa đêm và thường dậy sau 3 giờ sáng. Kế đó, bà ra ngoài chạy bộ khi trời vẫn còn tối.

“Rời nhà vào tầm 4 giờ sáng, trước hết tôi đi bộ 4km, sau đó chạy bộ thêm 3km nữa. Tôi chạy mỗi ngày, chỉ trừ những hôm trời mưa. Chạy và đi bộ thong thả mất gần 2 tiếng, nhưng khi bạn đã quen ‘nhịp’ vận động, thời gian trôi qua rất nhanh”, bà nói.

Takishima ăn sáng lúc 7 giờ, sau khi đã có một buổi chạy bộ hiệu quả.

“Tôi thích chuẩn bị cá thu hoặc cá hồi nướng, ăn kèm đậu tương, trứng, đậu phụ, kimchi và nukazuke (rau củ được muối chua trong cám gạo – món ăn phụ truyền thống bổ dưỡng của Nhật). Tôi không bao giờ bỏ qua món đậu tương ưa thích”, bà cho biết.

Sau bữa sáng đầy năng lượng, bà làm việc nhà, thỉnh thoảng tập vài động tác thể dục nhẹ. Takishima tạo thói quen giữ lưng thẳng cả khi ngồi xem tivi và đôi khi nhón gót đi lại quanh nhà như một cách duy trì cơ khớp linh hoạt. Thế nhưng, nữ giáo viên nhấn mạnh, bà không ép buộc bản thân vận động. 

Phương châm sống tích cực  

Sau bữa trưa thường chỉ gồm 1 quả chuối và sữa chua bổ sung lợi khuẩn, bà Takishima giành ít nhất 2 tiếng buổi chiều để tập luyện thể thao. Bà vẫn duy trì những bài tập giúp săn chắc cơ thân dưới cùng huấn luyện viên Nakasawa, hoặc gặp gỡ học viên tại “phòng gym online”.

Nữ giáo viên cao tuổi kết thúc một ngày bằng bữa cơm tối đủ chất. “Sau cả ngày vận động, tôi thích nhâm nhi bữa tối bên gia đình cùng ly rượu vang. Tôi thường xuyên làm món gà và súp từ rau củ tươi. Nước súp chế biến từ đủ loại rau củ theo mùa, vừa ngon miệng vừa có hàm lượng dinh dưỡng cao”, bà chia sẻ.

Từ khi tập thể thao, bà Takishima càng chú trọng xây dựng bữa ăn đầy đủ, cân bằng và tươi ngon. Dẫu vậy, bà chưa từng nghĩ sẽ kiêng khem bất kỳ thực phẩm nào vì yếu tố cân nặng: “Nếu đột nhiên thèm bánh ngọt, tôi vẫn ăn. Tôi không tự đặt ra nghĩa vụ giảm cân, kiêng cữ đến mức tước đoạt niềm vui ăn uống trong tôi. Lối sống của tôi tuân theo một phương châm duy nhất: để kết nối với mọi người xung quanh”.

Ngoài những giờ luyện tập thể thao và chăm lo mái ấm gia đình, dù đã bước sang tuổi 90, bà Takishima vẫn không ngừng trao dồi bản thân bằng việc nâng cao kĩ năng tiếng Anh và vi tính.

Bà nói: “Tôi đến với thể thao ban đầu chỉ nhằm giảm cân. Sau đó là vì muốn tiếp tục làm săn chắc vóc dáng. Và rồi theo cách thật tình cờ, tôi trở thành một giáo viên thể dục. Trước đây tôi chưa từng mơ rằng mọi thứ sẽ diễn ra thế này”.

Trải nghiệm giảng dạy như “mối duyên” bất ngờ, tuy nhiên, nữ huấn luyện viên thể dục cao tuổi nhất Nhật Bản đang ấp ủ mục tiêu riêng. Ngày nọ, Takishima nhận được tin nhắn từ một người lạ mặt từng xem video dạy thể dục của bà, bày tỏ bản thân đã có lúc thấy bế tắc tột cùng trước khi trông thấy Takishima khỏe mạnh - vui vẻ chỉ dẫn mọi người tập luyện thể thao. Người này nhấn mạnh, nhờ bà, cô đã thấy lạc quan hơn trong cuộc sống.

“Khi tôi nhận ra mình có thể giúp những người đang thấy cô độc, người cao tuổi neo đơn tìm ra động lực sống, giữ tinh thần lạc quan nhờ thể thao – tôi bắt đầu mơ ước được tổ chức một tour biểu diễn thể dục thể thao trên tất cả 47 tỉnh thành tại Nhật. Mọi người đến tham dự không nhất thiết vì để vận động. Tôi chỉ mong, quan sát tôi hăng say luyện tập có thể tạo cảm hứng sống vui khỏe hơn cho họ. Tôi hy vọng có thể khiến nhiều người nhìn thấy lợi ích đa dạng của thể thao. Đến lúc trăm tuổi, tôi vẫn muốn làm một giáo viên thể dục”, bà chia sẻ.

Ước mong ấy dẫu trên thực tế có thể khó đạt, nhưng chứng kiến Takishima chia sẻ nỗi niềm với nụ cười vô tư trên gương mặt, ý tưởng bà đề ra dường như không còn quá xa vời.

 

Như Ý (theo Nippon)

 
Array ( [news_id] => 1430066 [news_title] => 90 tuổi trở thành giáo viên dạy thể dục [news_title_seo] => 90 tuổi trở thành giáo viên dạy thể dục [news_supertitle] => [news_picture] => giao-vien-the-duc-cao-tuoi-nhat-nhat-_1616341461.jpg [news_subcontent] => Ở tuổi 90, nữ huấn luyện viên thể dục Takishima Mika đang giúp minh chứng sống động cho câu nói: “Không bao giờ là quá trễ để theo đuổi đam mê“. [news_subcontent_seo] => Ở tuổi 90, nữ huấn luyện viên thể dục Takishima Mika đang giúp minh chứng sống động cho câu nói: “Không bao giờ là quá trễ để theo đuổi đam mê“. [news_headline] => Tại Nhật Bản, quốc gia có tỷ lệ dân cư cao tuổi thuộc top đầu thế giới, hiện có khoảng 80.000 người sống thọ đến trăm tuổi. Càng lớn tuổi, người Nhật càng có khuynh hướng năng động hơn. Takishima Mika, biệt danh “Takimika”, một huấn luyện viên thể dục vừa đón sinh nhật tuổi 90 vào ngày 15/1 năm nay, đem đến câu chuyện truyền cảm hứng về cách duy trì sức khỏe lẫn tinh thần tươi trẻ nhờ vận động lành mạnh. [news_content] =>

Một lời nhận xét thẳng thắn từ chồng đã khiến Takishima Mika, khi ấy 65 tuổi, tìm thấy động lực luyện tập thể thao.

“Lúc đó tôi hơi lên cân. Quần áo tôi mặc có size gấp đôi bây giờ. Dẫu vậy tôi vẫn cương quyết không muốn thừa nhận rằng mình thừa cân. Ngày nọ, một câu nhận xét về cân nặng từ chồng đã khiến tôi muốn đến phòng gym”, Takishima chia sẻ.

Trước đó, là một người nội trợ toàn thời gian, Takishima chưa từng vận động thể thao. Thế nhưng, ở phòng gym, nhanh chóng thích nghi với việc tập luyện, bà đã giảm thành công 15kg trong vòng 5 năm tiếp theo. 

“Cơ duyên” công việc bất ngờ

Sau khi giảm được cân nặng như ý muốn, Takishima vẫn tham dự những lớp thể dục, lần này nhằm làm săn chắc vùng cơ thân dưới – cùng một huấn luyện viên chuyên nghiệp từ năm 79 tuổi. 8 năm sau, chính giáo viên hướng dẫn của bà đã đưa ra một đề nghị Takishima không thể từ chối: “Hôm nay bác thử đứng lớp xem”.

Gợi ý bất ngờ của Nakasawa Tomoharu, giáo viên thể dục và chủ phòng gym nơi Takishima đến luyện tập thể thao, đã giúp người phụ nữ cao tuổi tìm thấy cơ hội công việc thú vị.

“Bà ấy rất yêu thích vận động. Takishima cũng là người hoạt ngôn. Càng tiếp xúc, tập luyện thể thao cùng bà, tôi càng nhận ra sẽ thật tiếc nếu Takishima chỉ đến lớp dưới tư cách học viên. Nên tôi thử khuyến khích bà đảm nhận vai trò người hướng dẫn. Ban đầu Takishima từ chối, nhưng về sau, những gì bà ấy làm được cho lớp học đã vượt cả mong đợi ban đầu của chúng tôi”. Nakasawa tiết lộ.

Takishima (góc trái trên cùng) vui vẻ tương tác cùng nhóm học viên trong một buổi học thể dục trực tuyến.
Takishima (góc trái trên cùng) vui vẻ tương tác cùng nhóm học viên trong một buổi học thể dục trực tuyến.

Trong mùa dịch COVID-19, lớp thể dục do Takishima hướng dẫn buộc phải chuyển sang hình thái học online, với thời lượng khoảng 60 phút mỗi tháng. Nhóm học viên của bà gồm 20 người, nam lẫn nữ ở độ tuổi 40-60. Takishima tự thiết kế những bài tập thể lực, bài nhảy aerobic giúp cải thiện sức khỏe. Với vóc dáng trẻ trung bất chấp tuổi tác, cùng gương mặt thân thiện, giọng nói cuốn hút, bà được nhiều học viên yêu mến.       

Ở tuổi 87, Takishima là minh chứng cho triết lý: tuổi tác chỉ là một con số. “Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu làm điều bạn yêu thích”, bà nói.

Lịch trình năng động

Lịch sinh hoạt thường nhật của Takishima bao gồm nhiều hoạt động thể thao, ăn uống lành mạnh. Bà chỉ dành khoảng 4 tiếng để ngủ, bắt đầu từ trước nửa đêm và thường dậy sau 3 giờ sáng. Kế đó, bà ra ngoài chạy bộ khi trời vẫn còn tối.

“Rời nhà vào tầm 4 giờ sáng, trước hết tôi đi bộ 4km, sau đó chạy bộ thêm 3km nữa. Tôi chạy mỗi ngày, chỉ trừ những hôm trời mưa. Chạy và đi bộ thong thả mất gần 2 tiếng, nhưng khi bạn đã quen ‘nhịp’ vận động, thời gian trôi qua rất nhanh”, bà nói.

Takishima ăn sáng lúc 7 giờ, sau khi đã có một buổi chạy bộ hiệu quả.

“Tôi thích chuẩn bị cá thu hoặc cá hồi nướng, ăn kèm đậu tương, trứng, đậu phụ, kimchi và nukazuke (rau củ được muối chua trong cám gạo – món ăn phụ truyền thống bổ dưỡng của Nhật). Tôi không bao giờ bỏ qua món đậu tương ưa thích”, bà cho biết.

Sau bữa sáng đầy năng lượng, bà làm việc nhà, thỉnh thoảng tập vài động tác thể dục nhẹ. Takishima tạo thói quen giữ lưng thẳng cả khi ngồi xem tivi và đôi khi nhón gót đi lại quanh nhà như một cách duy trì cơ khớp linh hoạt. Thế nhưng, nữ giáo viên nhấn mạnh, bà không ép buộc bản thân vận động. 

Phương châm sống tích cực  

Sau bữa trưa thường chỉ gồm 1 quả chuối và sữa chua bổ sung lợi khuẩn, bà Takishima giành ít nhất 2 tiếng buổi chiều để tập luyện thể thao. Bà vẫn duy trì những bài tập giúp săn chắc cơ thân dưới cùng huấn luyện viên Nakasawa, hoặc gặp gỡ học viên tại “phòng gym online”.

Nữ giáo viên cao tuổi kết thúc một ngày bằng bữa cơm tối đủ chất. “Sau cả ngày vận động, tôi thích nhâm nhi bữa tối bên gia đình cùng ly rượu vang. Tôi thường xuyên làm món gà và súp từ rau củ tươi. Nước súp chế biến từ đủ loại rau củ theo mùa, vừa ngon miệng vừa có hàm lượng dinh dưỡng cao”, bà chia sẻ.

Từ khi tập thể thao, bà Takishima càng chú trọng xây dựng bữa ăn đầy đủ, cân bằng và tươi ngon. Dẫu vậy, bà chưa từng nghĩ sẽ kiêng khem bất kỳ thực phẩm nào vì yếu tố cân nặng: “Nếu đột nhiên thèm bánh ngọt, tôi vẫn ăn. Tôi không tự đặt ra nghĩa vụ giảm cân, kiêng cữ đến mức tước đoạt niềm vui ăn uống trong tôi. Lối sống của tôi tuân theo một phương châm duy nhất: để kết nối với mọi người xung quanh”.

Ngoài những giờ luyện tập thể thao và chăm lo mái ấm gia đình, dù đã bước sang tuổi 90, bà Takishima vẫn không ngừng trao dồi bản thân bằng việc nâng cao kĩ năng tiếng Anh và vi tính.

Bà nói: “Tôi đến với thể thao ban đầu chỉ nhằm giảm cân. Sau đó là vì muốn tiếp tục làm săn chắc vóc dáng. Và rồi theo cách thật tình cờ, tôi trở thành một giáo viên thể dục. Trước đây tôi chưa từng mơ rằng mọi thứ sẽ diễn ra thế này”.

Trải nghiệm giảng dạy như “mối duyên” bất ngờ, tuy nhiên, nữ huấn luyện viên thể dục cao tuổi nhất Nhật Bản đang ấp ủ mục tiêu riêng. Ngày nọ, Takishima nhận được tin nhắn từ một người lạ mặt từng xem video dạy thể dục của bà, bày tỏ bản thân đã có lúc thấy bế tắc tột cùng trước khi trông thấy Takishima khỏe mạnh - vui vẻ chỉ dẫn mọi người tập luyện thể thao. Người này nhấn mạnh, nhờ bà, cô đã thấy lạc quan hơn trong cuộc sống.

“Khi tôi nhận ra mình có thể giúp những người đang thấy cô độc, người cao tuổi neo đơn tìm ra động lực sống, giữ tinh thần lạc quan nhờ thể thao – tôi bắt đầu mơ ước được tổ chức một tour biểu diễn thể dục thể thao trên tất cả 47 tỉnh thành tại Nhật. Mọi người đến tham dự không nhất thiết vì để vận động. Tôi chỉ mong, quan sát tôi hăng say luyện tập có thể tạo cảm hứng sống vui khỏe hơn cho họ. Tôi hy vọng có thể khiến nhiều người nhìn thấy lợi ích đa dạng của thể thao. Đến lúc trăm tuổi, tôi vẫn muốn làm một giáo viên thể dục”, bà chia sẻ.

Ước mong ấy dẫu trên thực tế có thể khó đạt, nhưng chứng kiến Takishima chia sẻ nỗi niềm với nụ cười vô tư trên gương mặt, ý tưởng bà đề ra dường như không còn quá xa vời.

 

Như Ý (theo Nippon)

[news_source] => [news_tag] => tập thể thao,làm đẹp giữ dáng,bí quyết sống thọ [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-03-21 22:38:55 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-03-23 06:07:32 [news_relate_news] => 42848,133908,47737, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => dep [newcate_code2] => bi-quyet [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 1679 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/90-tuoi-tro-thanh-giao-vien-day-the-duc-a1430066.html [tag] => tập thể thaolàm đẹp giữ dángbí quyết sống thọ [daynews2] => 2021-03-23 06:07 [daynews] => 23/03/2021 - 06:07 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI