12 cách loại bỏ cỏ dại trong vườn

22/07/2022 - 07:14

PNO - Cỏ dại trong vườn, trong sân luôn khiến bạn khó chịu nhưng giải pháp xịt thuốc càng đáng lo ngại. Hãy thử 12 cách loại bỏ cỏ dại tự nhiên sau.

1. Phủ trên chúng Sử dụng lớp phủ (lá vụn, bìa cứng màu nâu, rơm, hoặc gỗ vụn) để phủ đất xung quanh cây của bạn! Lớp phủ này ngăn chặn hạt cỏ dại khỏi ánh sáng mặt trời để chúng không nảy mầm, ức chế sự phát triển bên dưới và giữ độ ẩm. Lớp phủ cũng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết vì nó phân hủy theo thời gian và điều hòa nhiệt độ của đất.  Phủ một lớp màng phủ lên đất giữa các cây và dọc theo hàng để ngăn cỏ dại mọc. Chúng tôi đề xuất một lớp dày ít nhất một inch.  Giữ lớp phủ cách gốc cây vài inch để ngăn côn trùng xâm nhập và ngăn ngừa thối rữa. Trong khi chúng ta sử dụng lớp phủ hữu cơ như rơm rạ, thì cũng có lớp phủ vô cơ bao gồm nhựa đen và vải làm cảnh.
Sử dụng lớp phủ (lá vụn, bìa cứng màu nâu, rơm, hoặc gỗ vụn) để phủ đất xung quanh cây của bạn. Lớp phủ này ngăn chặn hạt cỏ dại khỏi ánh sáng mặt trời để chúng không nảy mầm, ức chế sự phát triển bên dưới và giữ độ ẩm. Lớp phủ cũng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết vì nó phân hủy theo thời gian và điều hòa nhiệt độ của đất. 
2. Loại trừ Ánh sáng! Đối với cỏ dại dai dẳng hoặc nhiều, loại trừ ánh sáng! Phủ đất bằng giấy báo đã được làm ẩm (chỉ dùng mực đen) hoặc bìa cứng màu nâu (đã loại bỏ bất kỳ băng dính nào). Sau đó phủ lên đó 2 inch rơm rạ hoặc phân trộn. Điều này đảm bảo rằng cỏ dại không nhận được ánh sáng cần thiết để phát triển. Sẽ vẫn có một số loại cỏ dại lâu năm dai dẳng tồn tại nhưng hầu hết sẽ không phát triển qua được, do đó, rất ít cần thiết phải làm cỏ. Thêm vào đó, bạn sẽ tiết kiệm được nước và có những con sâu hạnh phúc và đất. \
Đối với cỏ dại thường xuyên tái mọc hãy loại trừ ánh sáng bằng cách trải báo hoặc bìa cứng màu nâu đã loại bỏ băng dính quanh cây trồng. Nếu thích, bạn có thể trải báo/bìa cứng trên diện rộng, làm ẩm, cho giá thể đất lên trên để trồng cây. 
. Kéo chúng ra hoặc đào chúng lên Bạn vẫn cần nhổ cỏ theo cách thủ công trong mùa. Nó có thể không phải là việc vặt yêu thích của bạn nhưng nó có tính trị liệu và gần như thiền đối với một số người trong chúng ta! Mang găng tay không thấm nước và xem xét một tấm đệm quỳ thoải mái hoặc ghế cắm trại cho các đợt làm cỏ kéo dài.  Cỏ dại sẽ trượt ra khỏi đất dễ dàng hơn khi đất ướt và cỏ còn non. Mẹo để nhổ cỏ dại cũng là nhổ cả rễ, vì nhiều loại cỏ dại thông thường - như cây bồ công anh - sẽ mọc lại từ bất kỳ rễ nào còn sót lại trên mặt đất. Kéo cỏ ra khỏi gốc (sát với đường đất) và xoắn nhẹ để làm đứt rễ. Nếu bạn vô tình làm đứt rễ, hãy thử dùng nĩa để cạy nhẹ phần còn lại của cây ra khỏi mặt đất, rễ và tất cả. Nếu cỏ dại của bạn mọc lại, thì bạn có một cái rễ dai dẳng mà bạn cần phải đào bỏ. Sử dụng thuổng hoặc nĩa đào để đào cỏ dại dai dẳng ở rễ. Loại bỏ càng nhiều rễ càng tốt.  Trong khi làm cỏ, cố gắng giữ bay theo chiều thẳng đứng (giống như một đứa trẻ cầm bút chì màu) để loại bỏ sự căng thẳng trên cổ tay của bạn.  Dưới đây là một số loại cỏ dại phổ biến và cách tốt nhất để loại bỏ chúng:
Nhổ cỏ bằng tay giúp bạn phân biệt được giữa cỏ và các loại rau cây đang trong quá trình phát triển (mầm hay chồi). 
Chặt đầu! Nếu việc xử lý cỏ dại quá phức tạp, ít nhất hãy giải quyết để chúng không kết hạt. Mỗi tuần một lần, dùng roi cỏ hoặc máy xén dây và cắt bỏ đầu của chúng trước khi chúng ra hoa.
Cắt cỏ bằng dao hay liềm để hạn chế cỏ dại phát triển hay hạn chế cỏ dại ra hoa, kết trái.
 Sử dụng bình xịt thuốc diệt cỏ tự chế  Trong khi một số người chuyển sang sử dụng các hóa chất nguy hiểm, nhiều loài cỏ dại thực sự có khả năng kháng thuốc diệt cỏ và phản ứng tốt hơn với các phương pháp kiểm soát khác nhau. Xem 5 kẻ giết cỏ dại tự nhiên để loại bỏ các loài thực vật cạnh tranh trong khi vẫn giữ an toàn cho người, vật nuôi, động vật hoang dã và đường thủy.
Sử dụng bình xịt thuốc diệt cỏ tự chế từ bột ớt và xà phòng rửa chén.
không gì có thể đánh bại được một chiếc cuốc làm vườn kiểu cũ tốt với cán dài. Việc cuốc đất tốt nhất là vào buổi sáng khi đất khô. Cỏ dại sẽ được cắt sạch khỏi đất và điều này tạo ra “lớp phủ bụi”, ngăn cản sự nảy mầm của cỏ dại mới. Bạn có thể phơi cỏ dại dưới ánh nắng mặt trời trong ngày và sau đó đem đi chất đống ủ.
Không gì có thể đánh bại cỏ triệt để ngoài một chiếc cuốc. Sau khi sạch cỏ, bạn có thể gom đi đốt (nhằm hạn chế hạt giống) hay ngâm chúng ngập trong nước để "ra trà" và dùng nước này để tưới vườn. 
 Giảm thiểu sự gián đoạn của đất Nếu bạn cuốc đất, không được lật đất hoặc đào xuống dưới bề mặt (không đào). Chúng tôi không muốn để hạt cỏ dại ngủ đông tiếp xúc với ánh sáng và không khí sẽ chỉ đưa chúng trở lại bề mặt.   Một số người nói rằng nó giúp làm cỏ vào ban đêm! Không đua đâu. Nghiên cứu chỉ ra rằng cỏ dại có thể bị kích thích phát triển bởi một tia sáng đột ngột, đó là những gì bạn cung cấp cho chúng khi bạn lật đất vào ban ngày. Một nghiên cứu của Đức kết luận rằng bằng cách lật đất vào ban đêm, khả năng nảy mầm của cỏ dại có thể giảm tới 78%! Bạn có thể thử phương pháp này bằng cách làm việc dưới trăng tròn , hoặc lúc bình minh hoặc hoàng hôn .
Một nghiên cứu của Đức kết luận rằng bằng cách xới đất vào ban đêm, khả năng nảy mầm của cỏ dại có thể giảm tới 78%! 
 Cắt tỉa các cạnh khu vườn của bạn Bạn đã bao giờ nhận thấy nhiều cỏ dại mọc ở rìa sân hoặc vườn của bạn? Cắt tỉa cỏ và các cạnh vườn của bạn để cắt giảm sự xâm nhập của cỏ dại vào đất vườn màu mỡ của bạn. Những nơi cần quan sát không chỉ là rìa bãi cỏ của bạn mà còn xung quanh trụ và hàng rào cũng như gần luống trồng. Một ý tưởng khác là trồng cây lâu năm hoặc hoa hồng đất sẽ che bóng cho những cạnh đó và giúp bạn dễ dàng hơn!
Cắt tỉa cỏ ở các cạnh vườn để giảm sự xâm nhập của cỏ dại vào đất vườn màu mỡ của bạn. Những nơi cần quan sát không chỉ là rìa bãi cỏ của bạn mà còn xung quanh trụ và hàng rào cũng như gần luống trồng. 
Sục khí cho đất của bạn Một số loại cỏ dại, đặc biệt là những loại có rễ ăn sâu, phát triển tốt do đất được nén chặt. Rễ cây không nhận được không khí, nước và chất dinh dưỡng cần thiết nên cỏ dại bắt đầu xâm chiếm. Nếu bạn thuê một máy sục khí từ cửa hàng cải tạo nhà ở địa phương của bạn, bạn sẽ ngạc nhiên về cách cung cấp máy sục khí hàng năm sẽ làm giảm số lượng cỏ dại ăn sâu.  10. Giảm k
Sục khí cho đất của bạn Một số loại cỏ dại, đặc biệt là những loại có rễ ăn sâu, phát triển tốt do đất được nén chặt. Rễ cây không nhận được không khí, nước và chất dinh dưỡng cần thiết nên cỏ dại bắt đầu xâm chiếm việc sục khí cho đất, phần nào hạn chế khả năng phát triển cũng như ăn sâu của bộ rễ.
Nếu đất của bạn giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt, hãy trồng các cây gần nhau hơn. Điều này sẽ làm giảm sự phát triển của cỏ dại. Bắt đầu trồng cây trong thời tiết ấm áp càng sớm càng tốt để giữ cho đất không bị trơ trụi quá lâu. Vào cuối mùa, hãy trồng các loại cây che phủ như cỏ lúa mạch đen, lúa mì mùa đông, hoặc yến mạch để ngăn cỏ dại tìm đến nhà trong khu vườn của bạn.
Hạn chế khoảng trống: Nếu đất của bạn giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt, hãy trồng các cây gần nhau hay nếu cần, bạn có thể chuyển đổi sang việc trồng trong thùng chứa/pallet gỗ để dễ dàng kiểm soát sự phát triển và lây lan của cỏ. 
Hãy để chúng phát triển ... Tạm thời Khuyến khích cỏ dại mọc trước khi bạn trồng vườn. Trải các tấm nhựa trong lên khu vườn của bạn vào đầu mùa xuân để làm ấm đất và khuyến khích cỏ dại nảy mầm. Khi cỏ dại cao hơn đất vài inch, hãy nhổ hoặc xới chúng ra. Sau đó trồng cây của riêng bạn.
Hãy để chúng phát triển. Tạm thời Khuyến khích cỏ dại mọc trước khi bạn trồng vườn. Trải các tấm nhựa trong lên khu vườn của bạn vào đầu mùa xuân để làm ấm đất và khuyến khích cỏ dại nảy mầm. Khi cỏ dại cao hơn đất vài cm, hãy nhổ hoặc xới chúng ra. Sau đó trồng cây của riêng bạn.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuvanvi /strCate=tuvan
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhadatvi /strCate=nhadat