Nỗi niềm của những cụ già mất người thân do COVID-19

20/04/2022 - 07:00

PNO - Mất người thân vì dịch COVID-19, nhiều người ở tuổi cao sức yếu vẫn phải vất vả lo cho con, cho cháu. Chương trình "Mẹ đỡ đầu" nhằm góp sức, chia sẻ bớt khó khăn này.

Ngày 15/4 vừa qua, bà Nguyễn Thị Mười, 62 tuổi, P.Phú Trung, Q.Tân Phú, TP.HCM, cùng cháu ngoại là bé Trần Thị Hoàng Thư, chín tuổi, đến dự chương trình “Mẹ đỡ đầu” tại Hội LHPN TP.HCM từ rất sớm. Bà Mười nghẹn ngào: “Con gái tôi bạc phận, làm mẹ đơn thân khi vừa mới biết mình có thai. Đến giữa tháng 7/2021, khi dịch COVID-19 bùng phát, cả nhà bốn người đều mắc bệnh, nhưng nó (mẹ của bé Thư) không qua được”. 

Chương trình  “Mẹ đỡ đầu”, trao sổ  tiết kiệm và đồ dùng  học tập  cho trẻ mồ côi do COVID-19
Chương trình  “Mẹ đỡ đầu”, trao sổ tiết kiệm và đồ dùng học tập cho trẻ mồ côi do COVID-19

Không nỗi đau nào bằng người đầu bạc phải tiễn người đầu xanh, để lại đứa trẻ côi cút sống với bà ngoại và cậu. Mỗi ngày nhìn thấy cháu, bà Mười lại đau thắt vì nhớ con. Nhưng bà vẫn cố tươi cười để bé Thư bớt đi nỗi đau mẹ mất. Tuy còn nhỏ nhưng Thư rất hiểu chuyện, ngày nào em cũng thắp nhang cho mẹ, cầu xin cho bà sức khỏe và xin cho cậu buôn may bán đắt. 

Gia đình bà Mười thuê trọ trong căn phòng 20m2. Mẹ con bà bán cơm tấm ở vỉa hè kiếm sống, công việc bắt đầu từ 17 giờ đến 22 giờ. Nhiều năm qua, thấy mẹ tuổi cao sức yếu, các con không cho ra buôn bán nữa. Nhưng sau khi con gái mất, bà Mười ngồi nhà không yên, nên tối nào cũng ra phụ việc con trai.  

Bé Thư nhận được sổ tiết kiệm hỗ trợ 10 triệu đồng từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Bà Mười xúc động: “Những tháng vừa qua, địa phương và cả Hội Phụ nữ đã dành nhiều yêu thương cho gia đình tôi với các phần quà, tiền hỗ trợ cháu tôi đi học, iPad để cháu học online. Giờ cháu lại được trao sổ tiết kiệm, tôi rất biết ơn tấm chân tình của các chị, sẽ cố gắng lo cho cháu học hành đến nơi đến chốn”. 

Bà Mười cảm thấy được an ủi khi được Hội Phụ nữ và các nhà hảo tâm quan tâm
Bà Mười cảm thấy được an ủi khi được Hội Phụ nữ và các nhà hảo tâm quan tâm

Cùng bà Mười, nhiều ông bà ở tuổi thất thập cũng vẫn còn vất vả vì con, vì cháu. Ông Phan Văn Nù, 67 tuổi, xã Phong Phú, H.Bình Chánh, nói: “Tôi đi nhận thay cho con gái vì hôm nay cháu đi học, không đến được”. Con gái ông Nù là em Phan Ngọc Mỹ Kỳ, đang học lớp 11. Ông Nù cho biết, ông có ba người con, Mỹ Kỳ được sinh muộn, nhỏ hơn hai anh chị lớn đến 20 tuổi. Anh trai làm tài xế, chị gái đã có gia đình riêng. Ông Nù làm bảo vệ, nhưng tạm mất việc do dịch bệnh. Vợ ông đã mất vì COVID-19. Ông Nù nói: “Bình thường, có chuyện gì con bé cũng thủ thỉ với mẹ. Từ ngày mẹ mất, nó thay đổi tính nết, trầm tính, ít nói, lúc nào cũng buồn buồn”.

Mỗi tháng, các con cho ông Nù vài triệu để lo chuyện ăn học của con gái út. “Cuộc sống các con còn nhiều khó khăn nên phụ mình như vậy là quý rồi. Tôi vẫn phải đi tìm việc làm, chí ít cũng phải lo cho con gái học xong cấp III. Nếu vào được đại học thì tôi ráng lo tiếp, chắc con cũng sẽ tìm việc làm thêm để phụ lo việc học hành” - ông Nù 
tâm sự. 

Song An

Thành phố có trên 2.400 trẻ mồ côi cha/mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ

 

Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - thông tin: “Thành phố hiện có trên 2.400 trẻ mồ côi cha/mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ, trong đó nhiều trẻ chịu cảnh mồ côi ngay từ khi mới chào đời. Chia sẻ mất mát to lớn đó, Hội LHPN TP.HCM vận động các đơn vị tài trợ chăm lo thường xuyên cho trẻ, từ trang thiết bị vật tư y tế chăm sóc trẻ sơ sinh, hỗ trợ tư vấn tâm lý cũng như tiếp sức đường dài cho tương lai các em bằng việc bảo trợ, chăm lo đến năm 18 tuổi. 
Trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, Hội cùng các đơn vị dành hơn 3,1 tỷ đồng để chăm lo cho trẻ. Chương trình “Vòng tay yêu thương” hiện đang đỡ đầu cho 700 trẻ, với kinh phí từ 1 - 2 triệu đồng/tháng và vẫn được tiếp tục duy trì. Chương trình “Mẹ đỡ đầu” lần này, Hội LHPN thành phố và Phụ nữ Bộ Tổng tham mưu đã tặng 30 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng và 35 suất hỗ trợ đồ dùng học tập, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng”.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI