Học sinh mê mẩn cách dạy "lạ"

17/11/2020 - 19:27

PNO - Khám phá ẩm thực, văn hóa và lịch sử Sài Gòn bằng xe buýt, buýt sông... là những trải nghiệm thú vị trong dự án học đường SaiGon By Bus.

 

Học sinh thích thú khi tìm hiểu kiến thức lịch sử qua dự án SaiGon By Bus

Hôm nay, sau 4 tuần triển khai, dự án SaiGon By Bus được báo cáo tại Trường THPT Lê Quý Đôn với sự tham gia của giáo viên, học sinh đến từ nhiều trường THPT trên địa bàn như: Lê Quý Đôn, Trưng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Thị Hồng Gấm, Bùi Thị Xuân và Ten Lơ Man..

Dự án thực hiện chỉ thị của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM về giảng dạy lịch sử địa phương một cách sáng tạo, và tạo hứng thú cho học sinh trong việc học tập lịch sử.

Chủ đề tìm hiểu lịch sử bằng xe bus được rất nhiều học sinh quan tâm và hưởng hứng.
Chủ đề tìm hiểu lịch sử bằng xe buýt được rất nhiều học sinh quan tâm và hưởng ứng

Qua dự án, giáo viên mong muốn giúp học sinh phát triển các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, sử dụng phương tiện công cộng để khám phá các khu di tích lịch sử của TPHCM và nâng cao khả năng cảm thụ văn học nghệ thuật hướng đến chân - thiện -mỹ. 

“Các thầy cô rất cảm động khi thấy các học sinh phát huy được hết các khả năng ngoài mong đợi của thầy cô. Hy vọng sau dự án, tổ lịch sử của các trường THPT sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, giúp các em tiếp cận môn lịch sử tốt hơn”, thầy Nguyễn Viết Đăng Du - Tổ trưởng bộ môn Sử Trường THPT Lê Quý Đôn nói.

Thông tin điểm đến được mã hóa dưới mã QR sẽ cung cấp thông tin cho người xem khi cần tìm hiểu thông tin về điểm đến
Thông tin điểm đến được mã hóa dưới mã QR 

Đây là dự án đầu tiên có sự kết hợp của các trường THPT quận 1 và quận 3; học sinh dùng phương tiện công cộng để trải nghiệm và sau đó sử dụng các kỹ năng mềm ngoài học tập như quay, dựng video; thực hiện poster, brochure để trình bày ý tưởng, sản phẩm theo chủ đề của dự án.

Dự án mới mẻ cả về hình thức và nội dung. Sau 4 tuần khởi động, SaiGon By Bus đã thu được 101 video, 12 bản đồ, 34 brochure và 14 poster. 

Các em học sinh thích thú quan sát các bảng thông tin tại khu trưng bày dự án SaiGon By Bus
Các học sinh thích thú quan sát các bảng thông tin tại khu trưng bày dự án SaiGon By Bus

Thích thú, hào hứng là cảm giác của học sinh khi được học với hình thức "lạ", được tự do lựa chọn cách thể hiện kiến thức.

“Em rất thích thú vì được tiếp cận với nhiều điều mới, nhiều kỹ năng mềm hơn. Nhưng việc quay và dựng video cũng là công đoạn chúng em gặp khó khăn nhất bởi những kỹ năng này chúng em chưa được học ở trường”, em Nguyễn Quý Tuệ Nhi - học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai - chia sẻ.

Thầy Hà Hữu Thạch - hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn đánh giá SaiGon By Bus là sân chơi bổ ích, vừa học vừa trải nghiệm giúp học sinh học bộ môn lịch sử một cách nhẹ nhàng, có chiều sâu.
Thầy Hà Hữu Thạch - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - đánh giá SaiGon By Bus là sân chơi bổ ích, vừa học vừa trải nghiệm giúp học sinh học môn Lịch sử một cách nhẹ nhàng, có chiều sâu

6 sản phẩm trong buổi lễ báo cáo xoay quanh các chủ đề lịch sử, ẩm thực và văn hóa Sài Gòn từ xưa đến nay. History by 52 là một trong những chủ đề tìm hiểu lịch sử TPHCM qua việc tham quan Hội trường Thống Nhất, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng TPHCM. 

"Qua đề tài History by 52, chúng em muốn giúp mọi người và các bạn tìm hiểu lịch sử không chỉ qua sách vở mà còn từ thực tế. Đây là cách chúng em tự học và tiếp thu kiến thức lịch sử lâu dài hơn”, em Dương Tài Toàn - học sinh tham gia dự án History by 52 Trường THPT Lê Quý Đôn - cho hay.

Sản phẩm trong buổi lễ báo cáo dự án SaiGon By Bus xoay quanh các chủ đề lịch sử, ẩm thực và văn hóa Sài Gòn từ xưa đến nay
Sản phẩm trong buổi lễ báo cáo dự án SaiGon By Bus xoay quanh các chủ đề lịch sử, ẩm thực và văn hóa Sài Gòn từ xưa đến nay

 

Các tiết mục văn nghệ được các em học sinh trình diễn theo chủ đề Sài Gòn xưa
Các tiết mục văn nghệ được các em học sinh trình diễn theo chủ đề Sài Gòn xưa

 

Nhóm học sinh nhảy Flashmob khuấy đảo khoogn khí buổi báo cáo dự án
Nhóm học sinh nhảy Flashmob làm "nóng" không khí buổi báo cáo dự án
Nhso học sinh cùng giáp viên hướng dẫn xem lại đề tài và các nội dung trong dự án
Nhóm học sinh cùng giáo viên hướng dẫn xem lại đề tài và các nội dung trong dự án
Thầy Hà Hữu Thạch - hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn trao giấy chứng nhận tham gia buổi báo cáo SaiGon By Bus
Thầy Hà Hữu Thạch - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - trao giấy chứng nhận tham gia buổi báo cáo SaiGon By Bus

Bài: Thùy Sinh

Ảnh, Video: Tam Nguyên

 
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI