Tổng cục Quản lý thị trường nói gì về việc 3 chợ tại Việt Nam bị Mỹ liệt vào nhóm "bán hàng nhái khét tiếng"?

02/03/2021 - 16:39

PNO - Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công thương) vừa có phản hồi thông tin trước báo cáo của Cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) liệt hai chợ truyền thống của Việt Nam là Bến Thành, Đồng Xuân cùng sàn thương mại điện tử Shopee vào nhóm các điểm bán tai tiếng.

Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đánh giá, đó là một báo cáo được xây dựng công phu, nghiêm túc và mang tính xây dựng. Các bên liên quan có thể tham khảo bản báo cáo này nhằm thúc đẩy cả khu vực tư nhân và các chính phủ đưa ra các hành động thích hợp để giảm nạn vi phạm bản quyền và hàng giả.

Tuy vậy, danh sách các chợ có tai tiếng về hàng giả và đánh cắp bản quyền (gọi tắt là NML) không đưa ra các bằng chứng cụ thể về vi phạm pháp luật cũng như không phản ánh quan điểm chính thức của Chính phủ Hoa Kỳ về môi trường thực thi và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ chung ở các quốc gia có liên quan. NML được xây dựng chủ yếu dựa trên các thông tin đại chúng công khai.

Theo Tổng cục QLTT, đã từ nhiều năm, hai chợ Đồng Xuân và Bến Thành luôn có tiếng là tụ điểm nổi cộm về bán hàng giả, hàng nhái. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, ngay từ năm 2019, Tổng cục QLTT đã ban hành Kế hoạch 3972 nhằm đấu tranh trực diện với các tụ điểm nêu trên.

Sau gần 2 năm triển khai quyết liệt, hiện nay tại 2 tụ điểm này lượng ki-ốt bày bán hàng có dấu hiệu giả mạo, hàng nhái giảm đi rõ rệt. Thậm chí, sau nhiều lần đột kích của lực lượng QLTT cộng với chế tài xử phạt nghiêm khắc, các chủ sạp này đã đóng cửa, trả lại mặt bằng kinh doanh.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, thu giữ hàng giả tại chợ Bến Thành, TP.HCM.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, thu giữ hàng giả tại chợ Bến Thành, TPHCM.

Khi lực lượng QLTT vào cuộc quyết liệt tại các chợ truyền thống, các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng nhái lại tìm cách tuồn hàng hóa này lên một môi trường khác - đó là các sàn giao dịch TMĐT.

Trong những năm gần đây Shopee nổi lên trở thành một chợ mua bán trên mạng sầm uất dành cho hàng triệu người mua, người bán tại Việt Nam. Chính vì vậy, vấn nạn hàng giả tại chợ trực tuyến này cũng trở nên nhức nhối và làm cho việc phòng, chống hàng giả, hàng nhái cũng trở nên khó khăn hơn.

“Báo cáo thực chất đề cập tới toàn bộ hệ thống của Shopee hoạt động trên phạm vi nhiều nước, bao gồm: Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Brazil và Việt Nam. Mặc dù cùng thương hiệu Shopee, nhưng tại mỗi quốc gia lại có một pháp nhân khác nhau với tên miền có đuôi tương ứng. Theo kiểm tra của Tổng cục QLTT, Shopee tại Việt Nam (Shopee.vn) có cơ chế xử lý các yêu cầu khiếu nại về quyền Sở hữu trí tuệ, có quy trình và biện pháp kiểm soát sản phẩm đăng bán và người bán. Nike cũng khẳng định nhận được sự hợp tác tích cực của Shopee Việt Nam trong việc gỡ bỏ hàng giả, hàng nhái mang nhãn hiệu Nike và Converse trên sàn Shopee.vn”, đại diện Tổng cục QLTT nhấn mạnh.

Trước đó, trong báo cáo có tên gọi Review of Notorious Markets for Counterfeiting and Piracy (tạm dịch Báo cáo về các chợ có tai tiếng về hàng giả và đánh cắp bản quyền) tiến hành năm 2020, USTR đã đưa 3 website là shopee.vn (Shopee), phimmoi và phimmoizz và 2 khu chợ nổi tiếng là chợ Bến Thành (TPHCM) và chợ Đồng Xuân (Hà Nội) bị USTR đưa vào báo cáo này.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI