13 nguyên nhân không ngờ khiến mụn rầm rộ ‘biểu tình’

17/04/2019 - 10:56

PNO - Nguyên nhân gây mụn có thể nằm trong chính những thói quen thường ngày mà ít ai ngờ tới, và nếu có thể hạn chế được, thì tình trạng mụn sẽ được cải thiện đáng kể!

Thuốc bôi trị mụn không hiệu quả

Không ít người khi phát hiện bị mụn liền bôi kem hoặc các loại thuốc bôi ngoài da để điều trị. Tuy nhiên, theo chuyên gia thẩm mỹ Samantha Wright, đây có thể là một hành động khiến tình trạng mụn thêm tồi tệ.

13 nguyen nhan khong ngo khien mun ram ro ‘bieu tinh’
 

Các thành phần trong kem trị mụn như axit salicylic tại chỗ, benzoyl peroxide, hoặc cát hoạt chất chứa lưu huỳnh sẽ làm khô và săn bề mặt mụn. Nhưng khi lạm dụng các thành phần này, chúng ta khiến da sản xuất nhiều dầu hơn tiếp tục gây mụn. Ngoài ra, các hoạt chất có thể làm bỏng nhẹ lớp trên cùng của làn da, khiến da bị đỏ và thô ráp nếu sử dụng quá thường xuyên.

Điều nên làm:

Thay vì bôi kem chấm trị mụn hàng đêm, hãy thoa một chút kem có chứa hydrocortisone OTC 1% ví dụ như Kem chống ngứa Aveeno One Percent Hydrocortisone trên vết mụn để giảm viem và đỏ. Với kem trị mụn, chỉ nên bôi hai đến ba lần mỗi tuần hoặc chấm trên nốt mụn hàng đêm.

Tẩy da chết sai cách

Nhiều người vẫn có quan niệm sai lầm rằng tẩy da chết bằng khăn lau, sản phẩm tẩy da chết dạng hạt, xơ mướp, bàn chải… càng nhiều thì da càng mịn. Tuy nhiên, hành động này sẽ góp phần làm mụn mọc càng nhiều hơn. Việc chà sát mạnh bề mặt da sẽ khiến da bị tổn thương, chầy xước, tạo cơ hội cho vi khuẩn “sinh sôi nảy nở”.

Điều nên làm:

Rửa và giữ ẩm mặt với sản phẩm nhẹ nhàng, lành tính, có thể dùng sản phẩm tẩy da chết thành phần hóa học như glycolic và lactic acid thay vì tẩy da chết dạng hạt.

Mẫn cảm với thành phần sản phẩm chăm sóc da

Dù một số người chăm sóc, dưỡng da rất kỹ, nhưng họ vẫn thường xuyên bị mụn. Theo bác sĩ da liễu thẩm mỹ Jeanine Downie, tác nhân gây mụn có thể nằm trong chính những thành phần của các sản phẩm dưỡng da. Ví dụ, dầu khoáng một chất giữ ẩm siêu nặng được tìm thấy trong một số loại kem dưỡng da, có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Silicones cũng có thể gây bít tắc lỗ chân lông gây mụn. Ngoài ra, chất tạo hương đặc biệt gây kích ứng cho da nhạy cảm và natri lauryl sulfate, một chất hoạt động bề mặt có dầu có thể được tìm thấy trong nhiều sản phẩm.

Điều nên làm:

Hãy đọc thành phần sản phẩm trước khi quyết định mua và sử dụng. Loại bỏ bất cứ sản phẩm nào có chứa các chất kích ứng phổ biến kể trên. Hoặc đơn giản hơn, chọn những sản phẩm “non-comedogenic”, nghĩa là mỹ phẩm không chứa các thành phần đã được chứng minh là có khả năng gây bít tắc lỗ chân lông. Nếu đã làm đúng theo những cách trên mà tình trạng mụn vẫn tiếp tục xấu đi, bạn có thể hẹn gặp bác sĩ da liễu để xem liệu mình có bị dị ứng với thành phần khác trong sản phẩm hay không.

13 nguyen nhan khong ngo khien mun ram ro ‘bieu tinh’
 

Đội mũ cũng có thể gây mụn

Viền mũ ôm sát da đầu và trán có thể ngấm mồ hôi và là chỗ để vi khuẩn phát triển, làm tắc lỗ chân lông và gây mụn.

Điều nên làm:

Chúng ta không nên đội mũ khi đang vận động mạnh trong nhà (đương nhiên khi ở ngoài trời vẫn nên đội mũ), hoặc nới lỏng vòng mũ để nó vừa vặn với đầu và không bị ôm quá chặt.

Mụn do sản phẩm chăm sóc tóc   

Nhiều loại dầu gội đầy, dầu xả, sản phẩm làm tóc chứa những thành phần gây bít lỗ chân lông như sunfat, chất giữ ẩm nặng, silicon… có thể gây mụn khi thấm vào và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến mụn ở ngực, mụn thịt, mụn nổi dọc theo chân tóc.

Điều nên làm:

Khi ủ tóc với dầu xả, dầu dưỡng, hãy kẹp tóc lên, không để tóc chạm vào lưng. Khi xả tóc, hãy nghiêng đầu sang một bên để các chất tàn dư không bị ngấm vào mặt, ngực và lưng. Sau khi xả xong, quấn tóc trong một chiếc khăn lớn để thấm bớt nước và sau đó sấy khô.

13 nguyen nhan khong ngo khien mun ram ro ‘bieu tinh’
 

Mụn do tập thể dục

Việc lười tắm hoặc không rửa mặt sau khi tập thể dục và vận động mạnh sẽ tạo điều kiện cho lớp trang điểm, vi khuẩn, dầu nhờn và mồ hôi bít kín lỗ chân lông, gây mụn trên da.

Điều nên làm:

Trước khi tập thể dục, hãy tẩy trang và rửa mặt sạch. Sau khi kết thúc việc vận động, nên tắm sạch toàn thân. Nếu không có thời gian, chúng ta nên dùng sản phẩm khăn tẩy trang tiện lợi ví dụ như sản phẩm khăn tẩy trang của Neutrogena để lau sạch dầu và vi khuẩn.

Sản phẩm giặt ủi gây kích ứng da

Một số hóa chất trong sản phẩm giặt ủi có thể gây kích ứng đối với làn da. Khi nằm trên gối hoặc mặc đồ, da của bạn có thể phản ứng với dư lượng để lại trên vải, dẫn đến mụn trên mặt, lưng, mông, ngực…

Điều nên làm:

Chọn sản phẩm giặt ủi không có mùi thơm, không chất tạo màu và được bác sĩ da liễu kiểm nghiệm phù hợp cho làn da nhạy cảm.

13 nguyen nhan khong ngo khien mun ram ro ‘bieu tinh’
 

Tắm nắng cũng có thể gây mụn

Việc tắm nắng trong mùa hè sẽ khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Khi da mặt bị đỏ ửng do ánh nắng, nó sẽ bị khô đi, kích hoạt sản xuất lượng dầu thừa và kích thích gây mụn.

Điều nên làm:

Khi phơi nắng, hãy bôi kem chống nắng có chứa titan dioxide hoặc kẽm với công thức tự nhiên, ít hóa chất, đội mũ chống nắng để che chắn khuôn mặt khỏi các tia có hại từ mặt trời.

Chế độ ăn cũng là nguyên nhân gây mụn

Cà chua và ớt, hai nguyên liệu thường gặp trong các món cay đều có chứa lycopene có tính axit, một chất gây kích ứng phổ biến có thể làm giảm độ pH của da và gây nên các nốt mụn quanh miệng. Cạnh đó, một số người có phản ứng với sữa, gluten hoặc các loại thực phẩm khác. Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến làn da như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Điều nên làm:

Đến gặp bác sĩ da liễu hoặc đi khám về hệ tiêu hóa để xem liệu thực phẩm chúng ta đang ăn có phải là nguồn gốc của vấn đề của mụn hay không, để có phương án xử lý kịp thời.

13 nguyen nhan khong ngo khien mun ram ro ‘bieu tinh’
 

Mụn do… râu của chàng

Dù các nàng thường mê mẩn những chàng trai có bộ râu quai nón đầy nam tính, nhưng thực tế, nếu nửa kia sở hữu đặc điểm ngoại hình này, thì phái nữ có thể sẽ bị ảnh hưởng không tốt. Khi cả hai âu yếm nhau, râu của chàng có thể chà sát vào khuôn mặt chúng ta và kích thích sản xuất dầu trên da, từ đó, tăng khả năng gây mụn.

Điều nên làm:

Đề nghị chàng cạo râu. Hoặc, cẩn thận hơn khi nũng nịu và âu yếm chàng.

Thói quen hút thuốc ảnh hưởng xấu đến da

Mỗi khi hút thuốc, lượng oxy lưu thông vào da trên mặt sẽ bị giảm đi. Hút thuốc không chỉ gây bệnh ung thư mà còn phá vỡ collagen và elastin, dẫn đến nếp nhăn và tăng kích thước lỗ chân lông. Các chất gây ung thư trong khói thuốc cũng gây kích ứng và làm khô da, kích hoạt tạo ra nhiều dầu hơn và có thể gây nhiều mụn hơn.

Điều nên làm:

Không hút thuốc, hoặc bỏ thuốc sớm nhất có thể!

Căng thẳng tạo mụn mới

Căng thẳng gây ra mụn trứng cá, và mụn trứng cá khiến chúng ta càng căng thẳng hơn do mất tự tin. Khi phải chịu áp lực, làn da sản sinh ra các hoocmon căng thẳng, bao gồm cả cortisol, có thể kích thích tuyến dầu tạo ra testosterone, làm tăng tiết dầu và gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Điều nên làm:

Tập thể dục thường xuyên, tập thiền và dành thời gian để nghỉ ngơi thư giãn, giúp giải phóng những cảm xúc tiêu cực gây căng thẳng.

Thói quen chạm vào da mặt làm mụn càng nặng hơn

Khó có thể tự nặn mụn mà không tạo ra một vết đỏ có thể biến thành sẹo. Thậm chí tệ hơn nữa, với hành động nặn nhân mụn, chúng ta có thể vô tình đẩy vi khuẩn sâu vào sâu hơn và làm cho vấn đề càng thêm tồi tệ. Ngoài ra, việc chạm vào mặt hoặc dùng tay chống cằm khi làm việc có thể truyền vi khuẩn từ tay lên mặt.

Điều nên làm:

Nên tránh tuyệt đối với chạm tay vào mặt vì những lý do không cần thiết. Sử dụng miếng dán trị mụn tức thì cũng là cách hay để bảo vệ nốt mụn đang tổn thương khỏi vi khuẩn từ tay chúng ta.

Lan Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI