16 trường tiểu học Lai Châu áp dụng phần mềm trong công tác bán trú

10/12/2019 - 16:00

PNO - Ngày 5/12/2019, Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh Lai Châu tổ chức hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân-bằng-dinh-dưỡng” thuộc dự án Bữa-ăn-học-đường dành cho 16 trường tiểu học có tổ chức bữa-ăn-bán-trú trên toàn địa bàn tỉnh.

Tham gia hội nghị có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Lai Châu; lãnh đạo và chuyên viên các phòng GD-ĐT, ban giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện hội phụ huynh học sinh các trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh Lai Châu. 

16 truong tieu hoc Lai Chau ap dung phan mem trong cong tac ban tru
Đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Lai Châu chia sẻ về những khó khăn hiện tại trong công tác bán trú tại tỉnh nhà. Ảnh do Ajinomoto Việt Nam cung cấp

“Bữa ăn học đường” là dự án do Công ty Ajinomoto Việt Nam nghiên cứu khởi xướng từ năm 2012, với sự phối hợp từ Bộ GD-ĐT, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế trong công tác triển khai thực hiện. Mục tiêu của dự án là “Thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.

Tại hội nghị, Ban dự án đã giới thiệu và hướng dẫn các trường những nội dung trọng tâm của dự án, trong đó tập trung vào phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Phần mềm cung cấp cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam. Phần mềm cũng hỗ trợ các trường tự tạo thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương; tính toán và quản lý chi phí bán trú hiệu quả.

16 truong tieu hoc Lai Chau ap dung phan mem trong cong tac ban tru
Khẩu phần ăn chuẩn được chuẩn bị theo Phần mềm dự án đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng

Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website của dự án: http://buaanhocduong.com.vn/. Mỗi trường chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng miễn phí toàn bộ các tính năng ưu việt của phần mềm.

Bên cạnh đó, dự án cũng chú trọng giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho trẻ thông qua bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”. Với cách trình bày trực quan, sinh động, áp phích sẽ là công cụ hữu ích giúp các em nhận biết được những giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm hàng ngày, từ đó hình thành thói quen ăn uống lành mạnh ngay ở lứa tuổi tiểu học. 

16 truong tieu hoc Lai Chau ap dung phan mem trong cong tac ban tru
Các em học sinh cùng tìm hiểu về dinh dưỡng với áp phích "Ba phút thay đổi nhận thức" trước mỗi giờ ăn

Ông Nguyễn Duy Hiếu - Phó trưởng chi nhánh kinh doanh khu vực Tây Bắc, Công ty Ajinomoto Việt Nam - cho biết: “Sau hội nghị, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT tỉnh Lai Châu lên kế hoạch cử nhân viên đến từng trường để hướng dẫn  sử dụng một cách thành thạo phần mềm cũng như tạo ra các món ăn cân bằng dinh dưỡng tại tất cả các trường. Chúng tôi cũng sẽ tư vấn cho các trường làm thế nào để ứng dụng áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” nhằm giáo dục cho các em những kiến thức cơ bản về thông tin dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ tư vấn cho các trường về cách vận hành bếp ăn trong trường một cách hiệu quả và đặc biệt là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Với những nỗ lực của Ban dự án, cùng sự phối hợp chặt chẽ từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT ngay từ những ngày đầu của dự án, “Bữa ăn học đường” đã và đang được triển khai áp dụng sâu rộng trên toàn quốc và nhận được sự ủng hộ từ phía phụ huynh, nhà trường, học sinh. Tính đến tháng 11 năm 2019, dự án “Bữa ăn học đường” đã được triển khai đến 3.185 trường tiểu học bán trú tại 61 tỉnh thành trên cả nước.

Khánh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI