Giam bằng gốc để ràng buộc người lao động

23/04/2013 - 19:05

PNO - PN - Chị Nguyễn Thị Như Tiến (SN 1988), ngụ huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi phản ánh, đầu tháng 8/2011 chị xin làm kế toán tại Công ty TNHH tư vấn và dịch vụ tài chính kế toán MKT (CT MKT) (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM). Khi mới...

Chị Tiến cho biết, do nôn nóng có việc làm nên CT yêu cầu gì, chị cũng đều chấp thuận. Trong đơn xin học nghề, CT yêu cầu chị viết nội dung “tôi xin được học nghề miễn phí, đổi lại tôi tự nguyện để CT lưu giữ bằng tốt nghiệp bản chính (cam kết không được khiếu kiện hay thắc mắc việc lưu giữ bằng); phải làm việc cho CT tối thiểu một năm, nếu tôi vi phạm cam kết, tức tự ý nghỉ trước hạn một năm, tôi xin bồi hoàn chi phí đào tạo là 2,5 triệu đồng/tháng, hoặc 200.000đ/ngày nếu làm chưa đủ sáu tháng tính đến thời điểm nghỉ, đồng thời hoàn lại các ưu đãi của CT như tiền cơm, thu nhập ngoài giờ…”.Sau khi chị Tiến nộp đơn xin học nghề, CT MKT đã làm giấy biên nhận lưu giữ bằng cao đẳng kế toán của chị Tiến trong vòng một năm (9/8/2011- 9/8/2012).

Giam bang goc de rang buoc nguoi lao dong

Biên nhận lưu giữ bằng của CT MKT

Chị Tiến bức xúc: “Qua thời gian làm việc, do CT yêu cầu làm cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật và làm việc quá giờ quy định mỗi ngày nên tháng 1/2012, tôi xin nghỉ (tôi vẫn chưa được ký HĐLĐ). Sau đó, tôi xin CT rút bằng về, nhưng CT MKT không trả bằng gốc mà nói tôi muốn rút bằng gốc thì phải trả cho CT số tiền là 200.000đ/ngày kể từ thời điểm CT giữ bằng cho đến khi rút bằng”.

Hơn một năm bị giam bằng, ngày 26/2/2013, chị Tiến tiếp tục liên hệ với CT MKT để xin lại bằng thì phía CT trả lời, nếu đưa nhau ra tòa thì chị phải bồi thường cho CT 29.600.000đ, còn không ra tòa thì chỉ cần đưa năm triệu đồng đến chuộc, CT sẽ trả bằng. “Giờ tôi không có bằng gốc để làm hồ sơ xin việc khác nên vẫn chưa có việc làm ổn định. Mà nộp năm triệu đồng để chuộc bằng thì tôi không biết kiếm đâu ra tiền”, chị Tiến bức xúc nói.

Phóng viên Báo Phụ Nữ đã liên hệ để gặp ông Vũ Ngọc Minh - Giám đốc CT MKT, tuy nhiên, một nhân viên của CT này cho biết: Ông Minh rất ít khi đến CT, hiện đang đi công tác, không biết bao giờ về. PV đề nghị gặp người có thẩm quyền trả lời về vấn đề của chị Tiến, đồng thời gửi câu hỏi để phía CT phản hồi thì nhân viên này nói không biết, sự việc này chỉ có giám đốc mới giải quyết!

 Quỳnh Mai 

Giữ bằng gốc là sai luật

Luật sư Trần Mạnh Thắng (Văn phòng luật sư Luật Tín Nghĩa): Khoản 2, điều 8, Nghị định số 39 quy định về việc làm thì hồ sơ đăng ký dự tuyển gồm: đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, bản sao văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí dự tuyển, giấy khám sức khỏe của cơ quan y tế… Như vậy, người sử dụng lao động không được phép giữ văn bằng gốc của người lao động. Việc CT MKT buộc chị Như Tiến phải nộp văn bằng gốc (bằng cao đẳng kế toán) là trái quy định pháp luật, làm hạn chế việc chị Tiến không thể sao chụp văn bằng gốc để nộp hồ sơ khi học thêm hoặc tuyển dụng vào doanh nghiệp khác.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI