Những chương vỡ của Nguyễn Trần Nam

05/01/2014 - 20:23

PNO - PNO - Loạt tác phẩm mới của nghệ sĩ thị giác gốc Hưng Yên xoay quanh đề tài bạo lực, cái chết và mối quan hệ cha con, sẽ ra mắt công chúng từ ngày 6 đến 26/1/2014 tại Manzi Art Space, Hà Nội.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung chuong vo cua Nguyen Tran Nam

Không gian trưng bày trống vắng và kiệm màu. Đoạn video chiếu cảnh đầu đạn xuyên qua không trung, lặp lại và lặng thinh. Văn bản miêu tả khoảnh khắc trước, trong và sau cái chết, được viết tay chi tiết. Cuốn phim gia đình chiếu giây phút thân mật giữa cha và con trai, được tìm thấy trên mạng và xử lý chậm lại. Bức ảnh chụp một nhóm các chàng trai trẻ, hân hoan và bạc phếch. Cuộc đối thoại giữa cha và con trai, phi lý và dàn trải trên tường.

Bắt nguồn từ những câu chuyện của riêng mình, cùng lúc với mong muốn vươn ra để kể những câu chuyện của người khác, chuỗi tác phẩm mới của Nam vừa “riêng” lại vừa “chung” - sử dụng khái niệm chiến tranh làm phông nền để khảo sát đề tài bạo lực, cái chết và mối quan hệ giữa cha và con trai.

Nhung chuong vo cua Nguyen Tran Nam

Qua Những chương vỡ, Trần Nam nêu ra quan điểm về sự tác động của tư tưởng và niềm tin tới việc xác lập căn tính và nhận thức của một thế hệ; đồng thời, thể hiện được các kẽ hở, những mảnh thất lạc cũng như sự gắn kết chặt chẽ giữa thế hệ này với thế hệ khác - bất chấp việc các thế hệ có xa rời nhau (hay khao khát được xa rời nhau) như thế nào.

Với niềm ham thích tiểu thuyết và phim chiến tranh, lấy cảm hứng từ trải nghiệm của cha mình - một người lính công binh trong chiến tranh Việt Nam và là họa sĩ vẽ tranh tuyên truyền thời bình, Nguyễn Trần Nam đã sắm hai vai diễn một lúc: người khai quật ký ức và nhà kể chuyện giả tưởng, thêu dệt họa tiết đời thực với sắc màu hư cấu, xây dựng một thế giới tưởng tượng không bị gò bó bởi bất kỳ sự thật, không gian hay thời gian nào.

Triển lãm do Manzi và Hanoi Grapevine tổ chức, với sự hỗ trợ của Quỹ Phát triển và Văn hóa Prince Claus.

Nhung chuong vo cua Nguyen Tran NamNguyễn Trần Nam (1979) thuộc lứa nghệ sĩ đương đại thứ hai của Hà Nội và là một trong những nhân vật trụ cột của Nhà Sàn Collective - không gian nghệ thuật thể nghiệm do nghệ sĩ vận hành đầu tiên tại miền Bắc Việt Nam.

Kể từ khi tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 2003, Nam đã xây dựng một chuỗi tác phẩm đa dạng về loại hình và chất liệu: khi tối tăm và nặng nề, khi khôi hài và giễu nhại, phản ánh các vấn đề xã hội của Việt Nam trong quá khứ và thực tại, mối quan hệ của các nhân vật thuộc nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội.

Các triển lãm tạo nhiều tiếng vang của Nguyễn Trần Nam gồm Hinterland tại Luggage Store Gallery, San Francisco (2012); Kẽ tại Nhà Sàn Collective, Hà Nội (2010); Vô hạn tại Ryllega Gallery, Hà Nội (2008)…

LẬP ĐÔNG
Ảnh: Manzi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI