Mẹo chăm sóc da tiền mãn kinh

18/09/2022 - 12:12

PNO - Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, do sự thay đổi của nội tiết tố, da bạn sẽ phát sinh nhiều vấn đề và bạn cần cách khắc phục.

Từ rụng tóc trong thời kỳ mãn kinh đến lo lắng và thay đổi tâm trạng, có rất nhiều điều cần phải lưu ý - đặc biệt là ở một số người, các triệu chứng mãn kinh , có thể bắt đầu vài năm trước khi chính nó thay đổi, trong giai đoạn được gọi là tiền mãn kinh, có thể bắt đầu xung quanh mốc 40 tuổi.
Bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, phụ nữ sẽ gặp các vấn đề như rụng tóc, sạm da, da khô, xuất hiện nếp nhăn ở mắt, quanh miệng... 
Tiến sĩ Howard Murad, MD và người sáng lập Murad Skincare, Singapore cho biết trong 3 năm đầu của thời kỳ mãn kinh, bạn sẽ mất 25% lượng collagen, khiến da bị khô và mỏng đi. Dù vây, bạn vẫn có thể có biện pháp cải thiện để bảo dưỡng làn da suốt thời gian này.
Tiến sĩ Howard Murad, người sáng lập Murad Skincare, Singapore cho biết trong 3 năm đầu của thời kỳ mãn kinh, bạn sẽ mất khoảng 25% lượng collagen trên da, khiến da bị khô và mỏng đi. Tuy nhiên, tiền mãn kinh là bước chuyển tất yếu của cơ thể (và cả nội tiết tố), bạn chỉ có thể đối diện với nó (sớm hay muộn) chứ không thể buộc nó không diễn ra. Dù vậy, bạn vẫn có thể phần nào bảo vệ da khỏi các vấn đề này.
Khi da thiếu độ ẩm, nó cũng có thể trở nên khá khô, nhạy cảm và ngứa. Tiến sĩ Mahto cho biết thêm: “Nồng độ estrogen giảm đáng kể sau khi mãn kinh, thường ở tuổi 53, và điều này có thể dẫn đến khô, mẩn đỏ, nhạy cảm và thiếu săn chắc cho da. 'Cần phải cung cấp thêm nước để ngăn chặn sự mất nước dư thừa trên bề mặt da.'
Cung cấp độ ẩm: Nồng độ estrogen giảm đáng kể khi mãn kinh, điều này có thể dẫn đến tình trạng da khô, mẩn đỏ, nhạy cảm và thiếu săn chắc. Để hạn chế, bạn cần cung cấp một hoạt chất có khả năng khóa ẩm - mỹ phẩm có chứa axit hyaluronic và ceramides,để ngăn chặn sự mất nước trên bề mặt da.
Hydrat hóa thường xuyên  Ở tuổi trưởng thành, do sự thay đổi của nền nội tiết tố, sự điều hòa phụ bị suy giảm và hàng rào bảo vệ tự nhiên bị phá hủy, lớp biểu bì trở nên mỏng hơn và khô hơn. Và trên da khô, nếp nhăn xuất hiện nhanh hơn nhiều.  Mỹ phẩm có chứa axit hyaluronic và ceramides sẽ ra tay giải cứu.  Các chất này giúp giữ ẩm cho da. Để có hiệu quả tối đa, hãy thoa các sản phẩm như vậy trên da ẩm và “bịt kín” bằng kem chăm sóc nhờn.
Lưu ý, các hoạt chất này sẽ bay hơi khá nhanh khi tiếp xúc với không khí. Sau khi thoa kem có chứa axit hyaluronic và ceramides, bạn cần thoa kem ngay lập tức để "khóa" hay để hạn chế chúng bốc hơi. 
2. Sử dụng retinol Nếu bạn không bắt đầu sử dụng retinol sớm hơn thì vẫn chưa muộn. Retinols thay đổi hành vi của các tế bào già để chúng hoạt động theo cách trẻ trung hơn - tái tạo với tốc độ nhanh hơn. Nhưng ban đầu chúng cũng có thể làm khô da, vì vậy nếu bạn là người dùng lần đầu, hãy bắt đầu dần dần đưa kem dưỡng da ban đêm có chứa retinol vào thói quen của bạn 2-3 lần một tuần. Tìm kiếm các công thức có thành phần dưỡng ẩm và làm dịu - như axit hyaluronic , glycerin và niacinamide . Chúng đặc biệt hữu ích trong việc giảm thiểu tình trạng khô da và nhạy cảm liên quan đến việc sử dụng retinol lần đầu và da mãn kinh.
Sử dụng retinol. Nếu bạn chưa dùng retinol thì đây là lúc không thể trì hoãn được nữa. Retinol giúp tái tạo da nhanh hơn, nhưng cũng có thể làm khô da. 
Nếu bắt đầu dùng retinol, thì trong những lần đầu, sau khi thoa hoạt chất này, bạn cần thoa ngay kem dưỡng da có thành phần dưỡng ẩm và làm dịu như axit hyaluronic, glycerin và niacinamide và chỉ nên thoa  retinol khoảng 2-3 lần/tuần để da tập làm quen rồi tăng dần. Lưu ý, chỉ thoa retinol trước khi đi ngủ, và sáng hôm sau, bạn cần thoa kem chống nắng dể bảo vệ da.
Nếu bắt đầu dùng retinol, trong những ngày đầu, sau khi thoa hoạt chất này, bạn cần thoa ngay kem dưỡng da có thành phần dưỡng ẩm và làm dịu như axit hyaluronic, glycerin và niacinamide để giảm khả năng da có thể bị khô và chỉ nên thoa retinol khoảng 2-3 lần/tuần rồi tăng dần. Lưu ý, retinol hoạt động khá mạnh trên da, bạn chỉ nên thoa hoạt chất này trước khi đi ngủ cũng như thoa kem chống nắng cho da vào ngày hôm sau.  
Thử dùng peptit Peptide cũng rất tốt cho da mãn kinh vì chúng sẽ kích thích sản xuất collagen và tăng độ đàn hồi của da. Tiến sĩ Ewoma Ukeleghe, bác sĩ thẩm mỹ và là người sáng lập Skndoctor cho biết: 'Peptide là những mảnh protein, và chính những protein này là thành phần cấu tạo nên da' . 'Chúng có thể báo hiệu sản xuất collagen trong da' - hoạt động như sứ giả giữa các tế bào, kích hoạt chúng tạo ra nhiều collagen và elastin, do đó có thể tăng cường vẻ trẻ trung của làn da.
Mỹ phẩm có peptide cũng rất tốt cho da mãn kinh vì chúng sẽ kích thích sản xuất collagen và tăng độ đàn hồi của da. 
Tiến sĩ Rebecca Booth, bác sĩ phụ khoa và đồng sáng lập VENeffect , cho biết: 'Khiếu nại lớn nhất mà bệnh nhân mãn kinh của tôi gặp phải là mất độ đàn hồi . 'Là một bác sĩ phụ khoa, tất nhiên tôi khuyên họ về da [vùng sinh dục], nhưng việc mất độ đàn hồi do suy giảm nội tiết tố cũng ảnh hưởng đến da mặt. Mất độ đàn hồi thể hiện dưới dạng các đường nhăn và nếp nhăn và sự di chuyển xuống, làm thay đổi các đường nét trên khuôn mặt '.
Mỹ phẩm có Phytoestrogens: Tiến sĩ Rebecca Booth, bác sĩ phụ khoa và đồng sáng lập VENeffect, cho biết: "Việc mất độ đàn hồi do suy giảm nội tiết tố cũng ảnh hưởng đến da mặt như xuất hiện nếp nhăn, chảy xệ hay lão hóa da". 
Mỹ phấm có Phytoestrogens là một nhóm các hợp chất tự nhiên có trong nhiều loại thực vật, bao gồm đậu hũ, đậu nành và hạt lanh. Phytoestrogen có cấu trúc tương tự hormone estrogen nên mang đến rất nhiều công dụng cho sức khỏe, đặc biệt là nữ giới.
Để phần nào cải thiện hay thay đổi tình trạng này của da, tiến sĩ gợi ý nên dùng mỹ phẩm chứa Phytoestrogens, một nhóm các hợp chất tự nhiên có trong nhiều loại thực vật, bao gồm đậu hũ, đậu nành và hạt lanh. "Khi bôi lên da, hoạt chất này phần nào thay thế những gì chúng ta mất đi một cách tự nhiên", tiến sĩ nói thêm.
5. Sử dụng các sản phẩm làm dịu Với thời kỳ mãn kinh, nồng độ hormone thay đổi có thể gây ra làn da nóng và sạm. Các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ và sương mù trên khuôn mặt có thể là cứu tinh khi bạn đang bị nóng bừng mặt hoặc lo lắng về mẩn đỏ. Nếu bạn thức dậy vào ban đêm, tốt hơn hết bạn nên để mặt nạ dưỡng ẩm tươi mát bên giường và sử dụng nó như một loại xịt nhẹ nhàng để làm mát làn da ửng đỏ.
Sử dụng các sản phẩm làm dịu: Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ hormone thay đổi có thể gây ra làn da nóng và sạm. Các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, xịt khoáng hay mặt nạ giấy có thể là cứu tinh khi bạn cảm giác mặt bị nóng hay lo lắng về mẩn đỏ. Nếu có điều kiện, bạn có thể trữ mặt nạ giấy tại nhà hay nơi làm việc để "cấp cứu" cho da bất kì lúc nào. 
Bảo vệ tia cực tím  Trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh , nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng số lượng đốm sắc tố tăng mạnh. Và hầu hết chúng là kết quả của việc bỏ qua bảo vệ SPF. Ngoài ra, tia cực tím phá hủy collagen và elastin trong da, được sản sinh theo tuổi tác.  Do đó, trước khi ra ngoài, bạn nhớ thoa kem chống nắng lên vùng da mặt, cổ và vùng kín.  Để loại bỏ các đốm sắc tố hiện có, bạn có thể sử dụng một loại axit - ví dụ, vitamin C. Chất này chiếu sáng và làm dịu lớp biểu bì, cũng như ngăn chặn các tác động phá hủy của các gốc tự do.
Thoa kem chống nắng: Trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, một số phụ nữ đối diện với việc da bị sạm, nám do tăng sắc tố đậm màu. Để hạn chế tình trạng này, bạn phải thoa kem chống năng ít nhất 2 lần mỗi ngày (sáng và trưa) nếu ở trong nhà, văn phòng hay ít nhất 2 tiếng/lần nếu ra ngoài. Trường hợp da đã có hiện tượng sậm màu, bạn có thể dùng kem có hoạt chất vitamin C để làm dịu lớp biểu bì và hạn chế việc sản sinh sắc tố đậm màu. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI