Cô Hai... phụ nữ

03/08/2016 - 05:26

PNO - Thích làm hơn nói, làm là đến cùng, khó khăn nào cũng vượt qua, đó chính là “xì tai” của bà Phạm Thị Hai-Ủy viên Ban thường vụ Hội LHPN P.9, Q.10, Chi hội trưởng Chi hội KP.2, P.9, Q.10 bà con vẫn quen gọi “cô Hai…phụ nữ”.

Co Hai... phu nu
Bà Hai tỉ mẩn ghi chép để cho thế hệ kế thừa dễ tiếp nhận công việc.
Xấp xỉ tuổi 70 nhưng trông bà chỉ như ngoài 50, giọng nói lanh lảnh, bước đi nhanh nhẹn và hành động dứt khoát. Hỏi bà bí quyết trẻ lâu, bà cười tươi: “Nhờ công tác Hội đó, bởi công việc này mang đến cho tôi nhiều niềm vui và ý nghĩa cuộc sống”.

Bà sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng và được học hành tử tế nên ngay từ bé bà đã nguyện sống vì mọi người, ghét bất công xã hội và nhen nhóm suy nghĩ: sau này phải làm gì để giúp những cảnh đời khốn khó. Tâm nguyện này lớn lên cùng năm tháng và trở thành hiện thực vào năm 1975 khi bà tham gia công tác Hội Phụ nữ. Bà kể: “Tôi thấy nhiều chị em mua bán tảo tần, có chị bị chồng đánh đập, bạo hành… nên rất muốn giúp, nhưng chỉ cá nhân mình thì không thể giúp được nhiều nên tôi nghĩ tổ chức đoàn thể sẽ có sức mạnh, thông qua đó việc giúp đỡ sẽ hiệu quả hơn nên tôi xin tham gia Hội”.

Dựa vào sức mạnh tập thể và dựa vào dân là kim chỉ nam trong suốt quá trình 40 năm hoạt động Hội của bà. Ngoài việc vận động đông đảo chị em tham gia, bà còn kêu gọi nhiều nhà hảo tâm chung sức với Hội để chăm sóc cuộc sống cho người dân với những hoạt động thiết thực như: tặng quà cho gia đình khó khăn, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, bữa ăn cho người nghèo… Trong đó, bếp ăn từ thiện của Hội Phụ nữ P.9 là một hoạt động định kỳ tháng/2 lần với hơn 1000 suất mỗi lần dành cho bệnh nhi và thân nhân ở BV Nhi Đồng 1.

Câu chuyện giữa tôi và bà bị ngắt quãng đến mấy lần vì chốc chốc lại có người í ới: “Cô Hai ơi, mua bảo hiểm giùm tôi!”, “Cô Hai ơi, tôi muốn vay vốn làm đơn ra sao?”, “Cô Hai ơi, phường chích ngừa ngày nào?”. Nhiều người tìm đến bà, vì theo những người dân ở đây, bà chăm lo từ người già đến trẻ nhỏ, từ chuyện sinh nở đến tang ma.

Trong khu phố có bao nhiêu hội viên, ai ốm đau, gia đình nào khó khăn hay bé nào đến đợt chích ngừa, bà đều nhớ vanh vách và đến từng nhà thăm hỏi, nhắc nhở. Bà không kêu gọi suông mọi người trong khu phố thực hiện chương trình “năm không, ba sạch” mà chính bà luôn là người đi đầu. Từ sự gương mẫu của bà mà những gia đình khác cũng tích cực tham gia và giờ đây đã trở thành hoạt động thường nhật của người dân trong khu phố. Không chỉ tham gia Hội, bà còn là hạt nhân của tổ hòa giải, Hội Khuyến học của phường, Ủy viên Mặt trận khu phố, Hội Người cao tuổi … ở vai trò nào bà cũng luôn hoàn thành nhiệm vụ.

Nhiệt tình, chỉn chu, khoa học là đặc điểm dễ nhận thấy ở người cán bộ Hội cao niên này. Bà cẩn trọng ghi chép từng sự kiện, từng chương trình hoạt động cũng như sự đóng góp của từng người. Bà lý giải: “Mình phải ghi chép và lưu trữ cẩn thận, vì nếu sau này mình không còn làm nữa, hay có việc nghỉ đột ngột thì các em đi sau chỉ cần nhìn vào là hiểu và tiếp nối sẽ thuận lợi hơn”.

Bà Phạm Thị Hai (sinh năm 1950)

- UV BTV Hội LHPN phường, Chi hội trưởng Chi hội KP.2, P.9, Q.10.

- Thời gian công tác Hội: 40 năm.

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN” năm 2007.

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN” năm 2011.

- Huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2005 và năm 2010.

Thùy Dương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI