Vấn nạn trộm thiết bị trên cầu, đường, bao giờ chấm dứt?

11/05/2023 - 11:42

PNO - Việc các thiết bị công trình, cơ sở hạ tầng công cộng liên tục bị mất cắp tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Và dù cơ quan chức năng đã xử lý quyết liệt, nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra.

Mới đây, do bị tháo bu lông, ốc vít và hộp đệm liên kết với trụ lan can, nhiều vị trí rào chắn, hộ lan mềm trên quốc lộ 25, đoạn đèo Chư Sê (Gia Lai) bị đổ sập, xiêu vẹo.

Việc trộm rào chắn xảy ra trên tỉnh lộ 668 (thị xã Ayun Pa) và đường Trường Sơn Đông đoạn qua huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa. Kẻ gian hoạt động vào ban đêm, ở những đoạn đường vắng. 

Chỉ trong vài trăm mét rào chắn, đã có đến 700 hộp đệm bị trộm.

hàng trăm hộp đệm, bu-lông trên các hộ lan mềm tại khu vực đèo Chư Sê.
Hàng trăm hộp đệm, bulông trên các hộ lan mềm tại đèo Chư Sê đã bị lấy trộm - Ảnh: Báo Gia Lai

Rào chắn là thiết bị giúp làm giảm xung lực, tốc độ khi xảy ra va chạm giao thông và giúp ngăn phương tiện ra khỏi trục đường chính, từ đó làm giảm mức độ thiệt hại. Việc trộm rào chắn gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Giữa tháng 6/2022, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bị mất trộm hơn 13.000 chiếc kẹp ray trong tổng cộng hơn 20.000 chiếc. Những chiếc kẹp ray được thiết kế này là thiết bị cố định, liên kết các thanh ray và thanh nối tà vẹt.

Trước đó, vào tháng 5/2022, khi vừa thông xe, cầu Thủ Thiêm 2 đã bị trộm cạy mất 44 nắp chắn rác trong tổng cộng 108 chiếc (làm bằng gang) của cống thoát nước. Để tránh việc tiếp tục bị mất trộm, các công nhân phải móc thanh sắt vào những nắp chắn còn lại. Kẻ trộm nắp cống cũng đã bị công an bắt giữ, khởi tố.

Tháng 6/2021, Công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ 3 đối tượng trộm cắp dây cáp điện cấp nguồn tại nút giao Dầu Giây trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ngoài dây cáp điện, trên tuyến cao tốc này thường xuyên xảy ra các vụ mất cắp thiết bị như: dây tiếp địa, nắp trụ hộ lan, tấm đệm, tấm gang nhỏ, trụ kẽm gai…

Các đối tượng lấy cắp thiết bị công trình để bán ve chai, sắt vụn liệu có nhận thức được rằng hành vi trộm cắp các thiết bị này là hành vi phá hoại tài sản quốc gia? Hành vi không chỉ gây thiệt hại về kinh tế rất lớn cho Nhà nước mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường, tham gia giao thông. Đã có rất nhiều đối tượng bị khởi tố, nhưng điều này dường như chưa đủ sức răn đe. Các đối tượng trộm cắp dường như quá coi thường pháp luật, coi rẻ tính mạng người khác. 

Ngoài đối tượng trộm cắp bị xử lý hình sự, nên chăng tuyên truyền hoặc có biện pháp với những cá nhân, tiêu thụ các tài sản bị trộm?

Vì sự an toàn của người dân, rất mong cơ quan chức năng mạnh tay hơn nữa.

Hồi tháng 11/2022, cơ quan chức năng phát hiện các nhịp cầu Ghềnh (cầu Ghềnh bị tông sập vào tháng 3/2015, không thể phục hồi) bị cắt rời, hai nhịp cầu đã không còn nguyên vẹn.

4 nghi phạm bị bắt giữ khai rằng, từ tháng 1 đến tháng 10/2022 đã dùng bình gió đá và máy cắt để cắt sắt từ các nhịp cầu, lấy đi khoảng 18 tấn sắt. 

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI