25 năm học bổng Ngyễn Thị Minh Khai: Qũy học bổng đậm nghĩa tình

14/08/2015 - 12:54

PNO - 25 năm qua, quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai đã chắp cánh ước mơ cho hàng ngàn học sinh, sinh viên nghèo trên địa bàn TP.HCM.

25 nam hoc bong Ngyen Thi Minh Khai: Quy hoc bong dam nghia tinh
Tổng kết 25 năm học bổng Nguyễn Thị Minh Khai tại phường 8, Phú Nhuận, TP.HCM

 Nhận và cho

Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ TP.HCM lần V (1991 - 1996) đã chính thức phát động chương trình học bổng mang tên NTMK, người nữ bí thư thành ủy đầu tiên của Sài Gòn - Gia Định. Nhìn lại hành trình 25 năm qua, người đưa chương trình học bổng này vào nghị quyết - bà Đoàn Lê Hương, nguyên Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM nhiệm kỳ 1991 -1996, vẫn còn nguyên xúc cảm bồi hồi.

Những năm đầu tiên, số lượng và giá trị học bổng còn hạn chế. Nguồn quỹ chủ yếu do các cấp Hội vận động từ nhà hảo tâm trong nước. Lần nọ, có hai nữ du khách người Nhật đến Việt Nam và ghé thăm Hội LHPN TP.HCM. Trong lúc tiếp chuyện, bà Đoàn Lê Hương nhắc đến học bổng NTMK, hai vị khách tỏ sự quan tâm đặc biệt. Sau đó, họ trở thành những người nước ngoài đầu tiên hỗ trợ cho quỹ học bổng này.

“Cô bé bán khoai” Trần Bình Gấm (cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) năm nào, giờ đã là bác sĩ (BS), xuất hiện trước mắt chúng tôi với nụ cười thật tươi. Nhắc đến học bổng NTMK, chị thú nhận đây thực sự là “phép màu” trong cuộc đời mình. Năm xưa, có một cô bé 12 tuổi, ban ngày lên lớp, đêm đến lại lang thang ngoài đường bán vé số, bán khoai lang kiếm tiền phụ mẹ trả nợ, lo cho các em. Vất vả là vậy nhưng cô bé vẫn học rất giỏi và là một trong những học sinh đầu tiên được trao học bổng NTMK.

Tốt nghiệp THPT, Bình Gấm thi đậu cả ba trường đại học. Nhiều người khuyên Gấm nên bỏ học đi làm kiếm tiền, lo cho gia đình. Thế nhưng, “làm sao nghỉ khi mình còn nợ đời, nợ người nhiều ân tình”, Bình Gấm nói. Bằng nghị lực, ý chí của bản thân cùng những suất học bổng, sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái, chị đã hoàn thành chí n năm học y để hôm nay trở thành một BS chuyên khoa I - Lão khoa của Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Hàng năm, vào các đợt gây quỹ học bổng NTMK, chị đều sốt sắng đóng góp, của ít lòng nhiều.

25 nam hoc bong Ngyen Thi Minh Khai: Quy hoc bong dam nghia tinh
Bác sĩ Gấm (đứng) cùng đồng nghiệp tại Bệnh viện nhân dân Gia Định

Nghe chúng tôi nhắc đến hành trình 25 năm học bổng NTMK, bà Trần Thị Xuân Thu, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 3, P.1, Q.Tân Bình, TP.HCM bồi hồi: “Khi con trai tôi học tiểu học, cháu luôn được Hội phụ nữ trao học bổng NTMK. Thời điểm đó, kinh tế gia đình đặt hết lên vai ông xã tôi nên cuộc sống khó khăn, chật vật lắm. Không có các suất học bổng NTMK, chắc con tôi phải bỏ học rồi”.

Là cán bộ Hội, nhận thấy còn nhiều gia đình khó khăn hơn mình, đến năm con trai bước sang cấp II, bà Thu tự nguyện không nhận học bổng để nhường phần đó cho những đứa trẻ khác. Dù không dư dả gì, nhưng năm nào bà Thu cũng cùng con trai đóng góp một phần tiền vào quỹ học bổng NTMK của địa phương.

Nặng một chữ tình

Bà Lâm Thúy Đậm (ngụ P.1, Q.Tân Bình, TP.HCM) không nhớ nổi mình đã đóng góp bao nhiêu cho quỹ học bổng NTMK, nhưng nhờ bà, nhiều đứa trẻ từng đội nắng, đội mưa bán hàng phụ giúp cha mẹ ngày nào đã “thành tài, thành nhân”. Nhiều chị em nói vui: “Chỉ cần đến nhà má Đậm thì trẻ em không phải bỏ học nữa”. Bà Đậm tình thiệt: “Thời trẻ, má làm BS là để cứu người, đến lúc xế chiều thì giúp xã hội ươm mầm tương lai. Tâm nguyện củ a má có nhiêu đó”.

25 nam hoc bong Ngyen Thi Minh Khai: Quy hoc bong dam nghia tinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI