Khách Tây đổ xô "check-in" trước ngày cà phê đường tàu bị xóa sổ

15/09/2022 - 06:17

PNO - Những ngày này, nhiều du khách tìm đến thưởng thức cà phê, chụp ảnh bên phố cà phê đường tàu trước thông tin con phố này sẽ sớm bị "dọn dẹp".

 

tuyến phố đường tàu dài 2 km là một địa điểm thu hút khá đông khách du lịch đến tham quan và check-in vào dịp cuối tuần.
Tuyến phố đường tàu dài 2km là một địa điểm thu hút khá đông khách du lịch đến tham quan, đặc biệt là vào dịp cuối tuần.
Trong 2 năm vừa qua, con phố này đã bị tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch
Trong 2 năm vừa qua, con phố này đã bị tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và hành lang an toàn đường sắt.
Trước đó, vào tháng 10/2019, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt, ngăn chặn giải tán các điểm tụ tập đông người, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt. Việc đóng cửa hàng quán tại đây đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
Trước đó, vào tháng 10/2019, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt, ngăn chặn giải tán các điểm tụ tập đông người, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt. Việc đóng cửa hàng quán tại đây đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
Theo ghi nhận của PV vào một ngày trong tuần, các quán cafe tại phố đường tàu vẫn có khách ghé thăm. Các quán cafe tuân thủ an toàn hành lang đường sắt, không kê ghế lấn chiếm.
Theo ghi nhận của phóng viên vào một ngày trong tuần, các quán cà phê tại phố đường tàu vẫn có khách. Các quán tuân thủ an toàn hành lang đường sắt, không kê ghế lấn chiếm.
Dù là ngày trong tuần, các khách du lịch nước ngoài vẫn ghé thăm con phố đặc biệt này.
Ngày 14/9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa gửi văn bản kiến nghị UBND TP. Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Anh Lê Văn Tuân (Chủ quán cafe trên phố đường tàu) cho biết: 'Gần đây, chúng tôi mở cửa lại các hàng quán. Các chủ cơ sở cũng tự nhắc nhau không kê bàn ghế xuống, chỉ kê ở phần hiên nhà. Đồng thời nắm rõ lịch tàu chạy để đảm bảo an toàn cho du khách'

Trước tình trạng trên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải (đơn vị được giao quản lý) phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong đó có cưỡng chế giải tỏa các hành vi vi phạm, xử phạt hành chính.

Anh Lê Văn Tuân (Chủ quán cafe trên phố đường tàu) cho biết: Gần đây, chúng tôi mở cửa lại các hàng quán. Các chủ cơ sở cũng tự nhắc nhau không kê bàn ghế xuống, chỉ kê ở phần hiên nhà. Đồng thời nắm rõ lịch tàu chạy để đảm bảo an toàn cho du khách
Anh Lê Văn Tuân (chủ quán cà phê) cho biết: "Gần đây, chúng tôi mở cửa lại các hàng quán. Các chủ cơ sở cũng tự nhắc nhau không kê bàn ghế xuống, chỉ kê ở phần hiên nhà. Đồng thời nắm rõ lịch tàu chạy để đảm bảo an toàn cho du khách".
Hình ảnh độc đáo của con phố đường tàu đã thu hút các du khách nước ngoài. Tận dụng điểm đó, hàng loạt các quán cafe mọc lên trên phố đường tàu vốn dĩ rất yên bình này.
Trả lời báo chí, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, các hộ dân hiện nay đang kinh doanh ở khu vực đường tàu đều vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Thời gian tới, địa phương sẽ thu hồi toàn bộ những giấy phép đăng ký kinh doanh đã được cấp trước đó và đình chỉ kinh doanh có hiệu lực. 

Điểm đặc biệt nhất tại đây đó là các du khách được thưởng thức không khí cafe, phố phường Hà Nội cùng với đoàn tàu chạy qua vào các khung giờ cố định được thông báo trước.
Các du khách điềm nhiên ngồi thưởng thức không khí phố phường, ly cà phê và ngắm tàu chạy.
Rất nhiều du khách tới đây để khám phá nét riêng của này 'cà phê đường tàu Hà Nội'.
Rất nhiều du khách tới đây để khám phá nét riêng của "cà phê đường tàu Hà Nội". Tuy nhiên, con phố này sẽ chỉ còn tối đa 3 ngày hoạt động nữa trước khi bị xoá xổ hoàn toàn.
 Vào những ngày cuối tuần, tần suất chạy của tàu dày hơn tạo điều kiện cho du khách có nhiều cơ hội được trải nghiệm việc ngắm tàu đi qua.

Ngoài ra, quận sẽ giao cho lực lượng chức năng tổ chức rào chắn, tổ chức tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức để người dân, đặc biệt là du khách không đến đây “check- in” gây mất trật tự, mất an toàn giao thông ở khu vực này.

Tuy có sự độc lạ với không gian thưởng thức cafe 'độc nhất vô nhị', nhưng phố cafe đường tàu lại tiềm ấn nguy cơ mất an toàn cho du khách trong và ngoài nước. Bởi vậy, vấn đề bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường sắt, an toàn của du khách đến với phố cafe đường tàu cần được đặt lên hàng đầu.
Tuy có sự độc lạ với không gian thưởng thức cà phê "độc nhất vô nhị", nhưng phố cà phê đường tàu lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho du khách trong và ngoài nước. Bởi vậy, vấn đề bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường sắt, an toàn của du khách cần được đặt lên hàng đầu. 

 

Phố cà phê đường tàu sẽ bị "xóa sổ" trong 3 ngày tới

Ông Nguyễn Anh Quân - Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm thông tin, hiện có hơn 30 hộ dân kinh doanh cà phê ngay sát tuyến đường tàu đi qua phường Hàng Bông, phường Cửa Đông, phường Cửa Nam, phường Hàng Mã và phường Đồng Xuân. Toàn bộ các hộ kinh doanh này đang vi phạm hành lang an toàn đường sắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Được biết, các hộ dân sinh sống ở đây từ trước năm 1990, trước khi Luật đường bộ, Luật an toàn đường sắt có hiệu lực. Trong thời điểm dịch COVID-19, đã có nhiều phản ánh về hoạt động của mô hình này. Lực lượng chức năng đã tuyên truyền, vận động và xử lý nhiều hộ kinh doanh vi phạm. Tuy nhiên, sau đợt cao điểm chống dịch qua đi, các hộ kinh doanh này lại tiếp tục hoạt động.

“Trước mắt, sẽ thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh của toàn bộ các hộ đang kinh doanh ở khu vực đường tàu, thời gian thực hiện tối đa trong 3 ngày kể từ ngày 15/9. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tổ chức rào chắn, tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức để cho người dân, đặc biệt là du khách,không đến đây tham quan, chụp ảnh” -  ông Nguyễn Anh Quân nói.

Cũng theo ông Quân, quận sẽ nghiêm cứu thêm các đề án gắn với tuyến đường sắt này để tạo điểm nhấn về du lịch, nhưng vẫn phải trên cơ sở thực hiện đúng quy định pháp luật và đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

“Quận Hoàn Kiếm có quan điểm rất rõ ràng, chúng tôi thu ngân sách qua du lịch nhưng không vì ngân sách đó mà đánh đổi sự an toàn của người dân” - đại diện quận Hoàn Kiếm khẳng định.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó chủ tịch UBND phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) cho biết sẽ thành lập tổ công tác rà soát toàn bộ quán cà phê đường tàu trên địa bàn, yêu cầu ký cam kết tạm dừng kinh doanh trong thời gian chờ biện pháp giải quyết giữa UBND TP. Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải. Lực lượng chức năng sẽ chia làm 3 ca, hoạt động 24/7, để tránh tình trạng mở bán chui.

"Sau khi có phương án thống nhất, chúng tôi hy vọng bà con tiếp tục được kinh doanh, và khu đường tàu này sẽ trở thành địa điểm đặc trưng của Hà Nội thu hút khách du lịch" - ông Nguyễn Hoàng Anh trả lời báo chí.

“Chúng tôi cũng đã xây dựng đề án gắn với tuyến đường sắt này. Đó là những điểm nhấn về thu hút du lịch như đề án 131 vòm cầu. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Công ty Quản lý Đường sắt Hải Hà xây dựng đề án du lịch, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trên tinh thần tuân thủ pháp luật” - ông Nguyễn Anh Quân cho biết.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI