Tiểu thương TP.HCM tích cực làm việc thiện

14/10/2018 - 11:30

PNO - Một trong những hoạt động mạnh nhất của hội phụ nữ các chợ là hoạt động xã hội - từ thiện.

Gần một tháng nay, dì Ứng Thị Liên (bán mứt kẹo tại chợ Bình Tây, Q.6) cứ đứng ngồi không yên vì “đêm Trung thu cho tụi nhỏ ở khu phố, cho các cháu ở vùng sâu vùng xa đã cận kề mà cái chân lại trở chứng, nhức lên nhức xuống”. 

Tieu thuong TP.HCM  tich cuc lam viec thien
Dì Ứng Thị Liên (bìa phải) cùng bạn bè, tiểu thương chợ Bình Tây chuẩn bị quà tặng cho các mảnh đời nghèo khó

Dì Liên mồ côi cha mẹ từ nhỏ, 12 tuổi đã phải đi ở đợ để có tiền nuôi em nhỏ, rồi lăn ra chợ đời buôn bán, dạn dĩ từ đó. Sài Gòn giải phóng, dì Liên tham gia Hội Phụ nữ chợ Bình Tây với cương vị phó chủ tịch. “Hàng hóa phải đặt chất lượng lên hàng đầu, ưu tiên dùng hàng Việt. Bán đúng bán đủ thì đêm về mới ngủ ngon giấc được. Buôn may bán đắt phần nhiều là ở chữ tín. Mình giữ uy tín cho chợ cũng chính là giữ cho mình” - dì Liên vẫn thường thủ thỉ với chị em chung ngành hàng mỗi khi có dịp. 

Chị em ở chợ không chỉ nể dì Liên vì uy tín, mà còn bởi “cái chân đi từ thiện” của dì. Hễ nơi nào rủ là dì đi theo, nghe người nào khổ là dì tới. Lâu lâu, dì lại cùng chị em tiểu thương, bạn bè tự tổ chức chuyến đi tặng quà cho người nghèo. Có nhiều năm, đêm 30 tết mà dì vẫn còn ở đâu đó ở các tỉnh xa để kịp gửi phần quà cuối cùng cho bà con nghèo.

Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, dì Liên đã tham gia 16 chuyến công tác xã hội - từ thiện. Trong tháng Tám vừa qua, dì cùng tiểu thương, bạn bè trong nhóm phát tặng 12 tấn gạo cho những gia đình khó khăn tại TP.HCM. “Mỗi buổi bỏ chợ là mỗi buổi phải nhờ người thân quen trông nom, bán hàng giúp, mà bán giúp thì làm sao rành rẽ bằng mình để chăm sóc khách quen, đón chào khách lạ” - dì tâm sự. 

Tieu thuong TP.HCM  tich cuc lam viec thien
Nữ tiểu thương chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Hóc Môn trao quà cho các hội viên phụ nữ nghèo

Từ lâu, chợ Bến Thành (Q.1) nổi tiếng do nằm ngay trung tâm thành phố, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm. Dù vậy, tiểu thương chợ này lại lâm cảnh khó do chợ bị nằm trong “vòng vây” của các công trình, nhất là công trình xây dựng nhà ga tuyến tàu điện số 1 ngay trước mặt.

“Tình hình chung là vậy, nhưng chị em tiểu thương ai cũng cố gắng duy trì việc kinh doanh, Hội Phụ nữ chợ cũng đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu được giao, đặc biệt, công tác xã hội - từ thiện là ưu tiên hàng đầu” - chị Phạm Thu Thảo, Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ Bến Thành, chia sẻ. 

Theo chị Thảo, hiện chợ Bến Thành có trên 1.400 thương nhân (2/3 là nữ), kinh doanh ở 36 tổ ngành hàng. Hội phụ nữ chợ đã phối hợp tổ chức nhiều buổi tập huấn kỹ năng bán hàng, vệ sinh an toàn thực phẩm; duy trì thường xuyên việc vận động tiểu thương, thương nhân tham gia phong trào Người kinh doanh mới, góp phần xây dựng phong cách văn minh trong kinh doanh thương mại; chung tay góp sức cùng sẻ chia với cộng đồng.

Từ năm 2004, Hội Phụ nữ chợ Bến Thành đã thành lập tổ từ thiện, thường xuyên tổ chức các chuyến thăm bệnh nhi, tặng quà tại các trung tâm bảo trợ xã hội. 

Tại các chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (Q.Thủ Đức), Hóc Môn (H.Hóc Môn), số tiền do tiểu thương đóng góp để tặng người nghèo lên đến hàng tỷ đồng 
mỗi năm. 

Đầu tháng 7/2018, gần 100 thương nhân các chợ của TP.HCM đã tham gia ngày hội “Thương nhân làm công tác xã hội từ thiện” lần thứ tư, do Hội LHPN TP.HCM tổ chức. Các nữ tiểu thương đã đến tận nơi để thăm hỏi, phục vụ văn nghệ, nấu bữa ăn đầy đủ dưỡng chất và trao tặng quà cho hơn 650 bệnh nhân tâm thần, người già yếu, lang thang, cơ nhỡ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức (xã Đức Hạnh, H.Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng, chủ yếu từ sự đóng góp của chính chị em tiểu thương. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn còn tặng cho bếp ăn của trung tâm 2,5 tấn rau, củ, quả các loại. Theo Hội LHPN TP.HCM, tổ chức Hội Phụ nữ hiện diện tại 54 chợ cấp thành phố, 128 chợ cấp quận, huyện với 25.179 hội viên phụ nữ là thương nhân, trong đó có 6.460 hội viên nòng cốt. Nhiều chợ nhỏ cấp phường, xã cũng thành lập chi hội phụ nữ. Một trong những hoạt động mạnh nhất của hội phụ nữ các chợ là hoạt động xã hội - từ thiện.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI