Làm cho hẻm sạch, đường xanh

19/09/2018 - 15:16

PNO - Trong nửa đầu tháng Chín, Hội LHPN các cấp tại TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, đồng thời ra quân quét dọn rác trên đường, trong hẻm, gỡ, xóa tờ rơi quảng cáo trên tường nhà, trụ điện.

Lam cho hem sach, duong xanh
Tổ giám sát vệ sinh môi trường của Hội LHPN P.Thảo Điền, Q.2 với hoạt động thường xuyên của mình.

Sáng 14/9, hơn 150 cán bộ, hội viên đã tham gia hội thi "Thiết kế sản phẩm và biểu diễn tiểu phẩm về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu" do Hội LHPN phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường Hội LHPN Q.1 tổ chức.

Các thí sinh đã “trình làng” hàng chục sản phẩm hữu ích như hộp khăn giấy, lọ cắm hoa, cắm bút, đèn ngủ, tiểu cảnh bàn ghế, nhà ở, thuyền vớt rác trên sông… được làm từ nguyên vật liệu đã qua sử dụng: đĩa CD, chai lọ, bình nước suối, muỗng, ống hút... bằng nhựa, giấy, lon sữa, lốp xe... Các thí sinh cũng cho thấy khả năng sáng tác và trình diễn tiểu phẩm văn nghệ về bảo vệ môi trường, với đề tài lấy từ mỗi gia đình, khu phố. 

Tại Q.Phú Nhuận, 15 đội dự hội thi “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường” đã đề xuất các giải pháp bảo vệ môi trường như: vận động để rác đúng nơi quy định, phân loại rác tại nguồn, xây dựng lực lượng cảnh sát bảo vệ môi trường tinh nhuệ, tăng cường xử phạt và tăng mức xử phạt hành vi xả rác.

Tại Q.6, các thí sinh lại tranh tài về kiến thức pháp luật liên quan đến bảo vệ môi trường.

Trong khi đó, hội viên, phụ nữ của các phường ở Q.4 đã xuống đường thực hiện mô hình “phụ nữ 3S” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ): dọn những cành cây, nhánh lá rơi vãi sau khi mé nhánh, vận động các hộ dân để rác đúng nơi quy định, tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn, tổ chức nói chuyện chuyên đề về giữ vệ sinh chung, không rải, đốt vàng mã.

Bà Lê Thị Diễm Huỳnh - Chủ tịch Hội LHPN Q.4 - cho biết, từ cuối năm 2014, hưởng ứng chương trình “15 phút vì thành phố an toàn, văn minh, sạch đẹp” do UBND TP.HCM phát động, các chi hội phụ nữ ở Q.4 đã phát động hội viên mỗi ngày bỏ ra 15 phút dọn rác nơi công cộng, tạo cảnh đẹp cho từng con hẻm, góc phố. 

Ngày 5/9, Hội LHPN Q.Tân Phú đã tổ chức ra mắt thêm một địa chỉ “Phụ nữ vì môi trường xanh” đặt tại số 37 Lê Ngã, khu phố 2, P.Phú Trung, Q.Tân Phú. Chiều Chủ nhật hằng tuần, điểm này sẽ tiếp nhận các loại rác có thể tái chế được của hội viên, phụ nữ trong khu phố để cuối tháng bán ve chai, lấy tiền làm quỹ hỗ trợ hội viên, phụ nữ và hoạt động của các tổ hội.

Từ khi triển khai mô hình (tháng 6/2018) đến nay, toàn quận đã có 50 điểm tiếp nhận rác mang tên “Phụ nữ vì môi trường xanh”, tiền bán ve chai thu được bình quân 1 triệu đồng/điểm.

Bên cạnh dọn dẹp vệ sinh, Hội LHPN các cấp của TP.HCM còn thực hiện những công trình xây dựng tuyến hẻm văn minh, sạch đẹp bằng cách trồng cây, tạo mảng xanh cho phố. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, hội viên, phụ nữ của TP.HCM đã trồng được 5.119 cây xanh dọc đường, hẻm, đồng thời còn tự tạo vườn rau dinh dưỡng tại nhà. 

Theo lãnh đạo Công ty Môi trường đô thị TP.HCM, những hoạt động của Hội LHPN các cấp đã góp phần thay đổi diện mạo của nhiều tuyến đường, tuyến hẻm, rõ nét nhất là các tuyến ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, các chị không chỉ làm sạch vệ sinh mà còn làm đẹp đường phố bằng cây xanh, hoa kiểng.

Hội phụ nữ cũng đang kiên trì tuyên truyền, vận động người dân tự làm sạch nhà, sạch ngõ, để rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi. Đây là hoạt động góp phần hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh chung, một yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ môi trường sống. 

 H.Chi - T.Trang - Q.Thư - M.Nhi

Từ khóa cva
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI