Chia sẻ kinh nghiệm để thành... "bà hội đồng"

15/03/2016 - 21:40

PNO - Trong hai ngày 11 và 12/3, Hội LHPN TP. HCM đã tổ chức hội trại với chủ đề "Lan tỏa - yêu thương".

Chia se kinh nghiem de thanh...
Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM các thời kỳ (từ trái qua): bà Đinh Thị Bạch Mai, Trương Thị Ánh, Tô Thị Bích Châu giao lưu cùng hội viên, phụ nữ

Hội trại nhằm tạo điều kiện cho cán bộ cơ sở giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác và cuộc sống, tạo sự đoàn kết để quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm năm 2016.

Hội trại có sự tham gia của hơn 300 trại sinh, là chủ tịch, phó chủ tịch Hội LHPN các xã phường, 24 quận, huyện, các đơn vị lực lượng vũ trang.

Hội trại được khai mạc bằng buổi giao lưu thân mật giữa các trại sinh với các nữ đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP.HCM.Với các trại sinh, đây là buổi giao lưu thiết thực và ý nghĩa, bởi hầu hết các chị cũng là ứng viên đại biểu HĐND các cấp. Các trại sinh đã nêu hàng loạt câu hỏi rất “sát sườn” và cấp thiết như: làm thế nào đảm bảo đạt tỷ lệ ít nhất 35% tổng số người trong danh sách ứng cử chính thức là nữ, qua đó góp phần đạt ít nhất 30% nữ trúng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp? Làm sao để HV, PN tham gia bầu cử đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định với tỷ lệ ít nhất 95% cử tri nữ đi bầu?..

Giải đáp những câu hỏi này, bà Đinh Thị Bạch Mai, đại biểu Quốc hội, nguyên Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM cho biết, tỷ lệ đại biểu nữ trong Quốc hội các thời kỳ đang có xu hướng giảm, đến nhiệm kỳ 2011-2016 chỉ còn hơn 24%: “Đó chính là điều chúng ta trăn trở, bởi thực tế trong nhiều nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua, các nữ đại biểu đã đề xuất, đóng góp rất nhiều ý kiến thiết thực cho việc xây dựng, hoàn thiện các dự án luật, góp phần đưa luật vào cuộc sống, bảo vệ quyền lợi của giới, của số đông lao động và nhiều tầng lớp dân cư”.

Bà Trương Thị Ánh, đại biểu Quốc hội, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM, nguyên Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM cho rằng, điều cần nhất là sự chủ động của Hội, từ khâu bám chắc cơ sở, lựa chọn nhân sự và hỗ trợ con người cụ thể mà Hội đã chọn lựa để giúp các chị tự tin khi ra ứng cử.

Đồng tình với quan điểm này, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, đại biểu HĐND TP.HCM góp ý thêm: sự tự tin của nữ ứng cử viên là yếu tố quyết định thành, bại khi tham gia ứng cử. Để có được sự tự tin này, trước hết, chị em cần trang bị kiến thức nền, hiểu biết về địa phương nơi mình tham gia ứng cử, từ điều kiện kinh tế, văn hóa xã hội đến thành phần dân cư; đặc biệt lưu tâm đến giới và những việc mình làm cho giới. “Sự am hiểu này sẽ giúp các chị xây dựng được chương trình hành động phù hợp và thuyết phục”, bà Châu nêu kinh nghiệm.

Trong hơn hai giờ, trước hàng loạt câu hỏi mang tâm trạng lo lắng, băn khoăn của cán bộ Hội cơ sở lần đầu tham gia ứng cử, các nữ đại biểu Quốc hội, HĐND TP.HCM đã cởi mở truyền đạt hết kinh nghiệm của mình. Bà Trần Thị Tuyết Hồng, đại biểu HĐND TP.HCM, Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Phú, nhắc chị em khi xuất hiện trước cử tri, cần nhất là sự trung thực. Điều gì mình nắm chắc thì trình bày, điều chưa biết thì tiếp thu, ghi nhận để tìm hiểu và phản hồi cho dân.

Các nữ đại biểu cùng chia sẻ kinh nghiệm: khi tiếp xúc với nhân dân, hình ảnh của nữ ứng viên phải đẹp, nhưng điều cần nhất là sự duyên dáng, thân thiện, chân tình, cách nói năng lưu loát, rõ ràng... Những điều này đòi hỏi mỗi người phải tự bồi dưỡng, rèn luyện hàng ngày. Bà Tô Thị Bích Châu khẳng định: “Tôi tin các chị em mình có đủ nội lực này, bởi đây cũng là những tố chất cần có của từng cán bộ Hội”.

Chị Võ Phúc Hạ, Phó chủ tịch Hội LHPN Q.Phú Nhuận chia sẻ: “Lần đầu tham gia ứng cử, chúng tôi hồi hộp lắm. Thật sự cảm ơn các chị đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, giúp chúng tôi giải tỏa được những băn khoăn, lo lắng”.

Tối 11/3, hội trại đã gắn kết các thành viên với chương trình giao lưu, lửa trại đầy ý nghĩa. Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM cho biết: “Hội trại không chỉ nhằm quán triệt các chủ trương về vai trò của các cấp Hội trong việc tham gia tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp mà còn là nơi để cán bộ Hội cơ sở toàn TP trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm, giao lưu học hỏi lẫn nhau, cùng nhau xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh”.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI