Bệnh nhân cuối cùng xuất viện, TPHCM không còn người nhiễm COVID-19

21/02/2020 - 15:40

PNO - Ông Tạ Hoa Kiên xuất viện trong trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh, tính tới thời điểm này TPHCM đã không còn người mắc COVID-19.

Ngày 21/2, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cho hay, ông Tạ Hoa Kiên (73 tuổi, Việt kiều Mỹ) đã hoàn toàn khỏe mạnh, ông hết ho, sốt, các chỉ số lâm sàng ổn định, bệnh nền cũng được kiểm soát sau hơn 20 ngày điều trị COVID-19.

Theo bác sĩ, ông Kiên đã đạt các tiêu chuẩn về xét nghiệm COVID-19 và các bệnh nền của tuổi già đã được kiểm soát. Ông Kiên tự ăn uống, sinh hoạt bình thường, có thể liên lạc, tiếp xúc tốt với mọi người qua điện thoại. Thăm khám cho ông, bác sĩ ghi nhận các chức năng liên quan đến bệnh lý cải thiện rất tốt. Như vậy, ông đã hoàn toàn khỏi bệnh, được xuất viện về nhà.

Ông Kiên vẫy tay chào mọi người: Thật vui mừng, tôi vào bệnh viện căng thẳng, ra viện phấn khởi.
Ông Kiên vẫy tay chào mọi người: "Thật vui mừng, tôi vào bệnh viện căng thẳng, ra viện phấn khởi"

Ông Tạ Hoa Kiên vui mừng: "Ở Việt Nam tôi còn có người chị gái nên thường về thăm chị. Đợt về lần này, tôi quá cảnh ở Vũ Hán, Trung Quốc. Các thủ tục ở sân bay tại Vũ Hán mất hơn hai giờ đồng hồ, các nhân viên an ninh tại đây cũng có mang khẩu trang nhưng tôi nghĩ trong thời gian này mình vô tình bị nhiễm bệnh mà không hay. 

Thật sự rất mừng, phải nói là khi vô bệnh viện rất căng thẳng, nhưng bước ra phấn khởi lắm. Tôi chân thành cám ơn các bác sĩ tận tụy động viên giúp đỡ tôi trong thời gian qua".

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: "Đây là dấu hiệu hết sức vui mừng cho TPHCM trong phòng, chống cũng như chữa trị cho người nhiễm dịch COVID-19. Tuy cả nước đã có 15/16 ca dương tính được trị khỏi và hết bệnh nhưng chúng ta không được chủ quan do dịch bệnh chỉ mới có dấu hiệu chậm lại. Chúng ta hãy cùng hy vọng, điều trị tích cực để ca dương tính còn lại ở Vĩnh Phúc được hết bệnh về nhà. Chúc mừng y, bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, sau những ngày dài đã thành công trong việc chữa trị ca bệnh của ông Kiên".

Ông Kiên tặng hoa cho các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, tỏ lòng biết ơn bệnh viện đã cứu chữa mình.
Ông Kiên tặng hoa cho các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, bày tỏ lòng biết ơn bệnh viện đã cứu chữa mình

Trước đó, ngày 15/1, trong chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam, ông Kiên quá cảnh 2 giờ đồng hồ tại sân bay Vũ Hán, Trung Quốc. Ngày 16/1 ông Kiên nhập cảnh Việt Nam, lưu trú tại một khách sạn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TPHCM.

Đến ngày 31/1, ông có biểu hiện ho nhiều, không sốt, được nhân viên khách sạn đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, cách ly, xét nghiệm và dương tính với COVID-19. Do ông tuổi cao, nhiễm COVID-19 lại sốt cao, ho nhiều, phải thở oxy, dùng kháng sinh và kháng virus, ông được nằm phòng cách ly áp lực âm, tiên lượng nặng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến thăm, quan sát bệnh nhân qua màn hình của bệnh viện.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến thăm, quan sát bệnh nhân qua màn hình của bệnh viện

Ngày 17/2, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cho biết, sau hơn hai tuần điều trị, sức khỏe của ông Kiên đã hồi phục, về lâm sàng ông đã khỏe mạnh nên bệnh viện thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho ông và đạt 2 lần âm tính. Tuy nhiên, ông Kiên mắc khá nhiều bệnh nền của tuổi già nên chưa thế xuất viện.

Hôm nay, các chỉ số sinh hiệu đã ổn định, những bệnh nền liên quan được cải thiện, ông hoàn toàn khỏe mạnh và được xuất viện về nhà.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, ông Kiên là bệnh nhân cao tuổi nhất nhiễm COVID-19 tại Việt Nam, và cũng là ca cuối cùng tại TPHCM hết bệnh COVID-19. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI