Vì sao đã quá 14 ngày, 1.000 người đang cách ly ở Đại học Quốc gia TPHCM vẫn chưa được ra?

03/04/2020 - 12:24

PNO - Để đảm bảo an toàn cho người dân TPHCM, tất cả người trong khu cách ly tập trung dù đủ 14 ngày nhưng phải có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 mới được cho ra về.

7 giờ 30 phút sáng 3/4, có hàng chục xe ô tô cá nhân đậu dọc con đường phía trước cổng ra khu cách ly Trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh, Đại học Quốc gia TPHCM. Cùng với hàng chục gia đình khác, anh B.T.L. (40 tuổi, Nha Trang, Khánh Hòa) nôn nao đứng chờ đón vợ.

Khu cách ly tập trung Đại học quốc gia TPHCM
Khu cách ly tập trung Đại học Quốc gia TPHCM

Anh L. cho biết vợ anh từ Ấn Độ vừa xuống sân bay Tân Sơn Nhất là được đưa ngay vào khu cách ly này vào tối ngày 18/3/2020. Từ trong khu cách ly, vợ anh L. cho hay ngay từ sáng 1/4/2020 (ngày thứ 14 – thời điểm được cho là kết thúc cách ly), nhiều người dậy sớm, chuẩn bị quần áo, đồ đạc, sau đó nhấp nhổm chụp hình chia tay nhau. Nhưng sau đó, tất cả đều phải dừng lại vì chưa ai được phép ra về, phải chờ kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 lần thứ 2.

Anh L. từ Nha Trang đã thuê khách sạn ngủ 2 đêm chờ đón vợ
Anh L. từ Nha Trang đã thuê khách sạn ngủ 2 đêm chờ đón vợ

Không biết điều đó nên anh L. từ Nha Trang có mặt tại TPHCM vào 1 giờ sáng ngày 1/4 để đón vợ. Có mặt quá sớm nên phải thuê khách sạn ngủ lại. Nhưng rồi đã qua ngày thứ 3, anh L. vẫn chưa đón được vợ ra về. Từ khu cách ly, vợ anh L. nhắn tin nói chồng tiếp tục chờ thêm một ngày nữa vì vẫn chưa biết ngày nào ra, dù hiện tại đã là ngày thứ 16 cách ly.

Hiện tại, trong khu cách ly này có khoảng 1.000 người. Theo thông tin chúng tôi có được, có thể đến chiều 3/4 hoặc sang ngày 4/4, 1.000 người này mới được ra khỏi khu cách ly. Một nguồn tin cho hay trong đêm 2/4, Viện Pasteur TPHCM đã phải huy động cán bộ về hưu vào tham gia thực hiện xét nghiệm cho 1.000 mẫu để kịp ra kết quả sớm nhất. Nơi này đã phải làm việc suốt đêm qua nhưng vẫn không kịp ra đủ kết quả vào sáng 3/4/2020.

Sáng 3/4, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết: "Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM yêu cầu tất cả 1.000 trường hợp này (đều vào cùng một đêm 18/3/2020) chỉ ra về khi có tất cả các xét nghiệm virus SARS-CoV-2 âm tính".

Hàng chục xe cá nhân đậu san sát chờ đón người về từ khu cách ly Trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh (ĐHQG TP.HCM)
Hàng chục xe cá nhân đậu san sát chờ đón người về từ khu cách ly Trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh (Đại học Quốc gia TPHCM)

Lý giải điều này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, đã phát hiện 2 trường hợp dương tính ngay thời điểm ngày cuối trước khi ra về, thậm chí dương tính vào ngày thứ 16 cách ly. Việc giữ tất cả ra về cùng một lúc để có thể truy tìm và cách ly những trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm vào ngày cuối (nếu có).

Ngoài số lượng lên đến 1.000 mẫu bệnh phẩm chỉ được xét nghiệm tại Viện Pasteur khiến nơi này quá tải, việc xét nghiệm còn có thể phải tiến hành nhiều lần nếu thấy có dấu hiệu bất thường. Những mẫu bệnh phẩm có kết quả sau 4-6 giờ đồng hồ.

Á hậu Võ Hoàng Yến (thứ 2 từ trái sang) và các bệnh nhân khác trong khu cách ly Đại học quốc gia
Á hậu Võ Hoàng Yến (thứ 2 từ trái sang) và các bệnh nhân khác trong khu cách ly Đại học Quốc gia TPHCM. Ảnh: Võ Hoàng Yến

Ngoài ra, theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, nguyên tắc trong khu cách ly tập trung là người trong phòng không tiếp xúc với nhau và không tiếp xúc giữa phòng này và phòng khác. Nhưng thực tế cho thấy không đảm bảo nguyên tắc này, nên buộc lòng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM chỉ cho ra về sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 với virus SARS-CoV-2.

BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM họp báo sáng 3/4/2020 giải thích vì sao quá 14 ngày vẫn chưa cho ra về.
BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM họp báo sáng 3/4/2020 giải thích vì sao quá 14 ngày vẫn chưa cho ra về

Ông Nguyễn Trí Dũng cũng lưu ý thêm: “Một số tỉnh thành khác vì lý do khác nhau, khi cho ra khỏi khu cách ly là chưa làm xét nghiệm lần 2. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người dân nếu đã ra khỏi khu cách ly và từ các tỉnh thành khác về TPHCM, chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp cận lấy mẫu xét nghiệm, thậm chí đưa vào khu cách ly tập trung nếu cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân TPHCM”.

Hiếu Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
  • Trần Xuân Hiền 03-04-2020 17:25:04

    Các bạn nên bình tĩnh để chính quyền giải quyết. Các bạn phải hiểu không phải chính quyền muốn giữ lại mà đó là vì an toàn cho chính các bạn và cả cộng đồng. Cứ mỗi người ở lại các bạn thấy phát sinh bao bao nhiêu việc cần giải quyết

  • ĐOÀN CÔNG VĂN 03-04-2020 16:42:04

    Tại sao không thông báo cho người thân và người đang cách ly trước kế hoạch. Làm việc không hiệu quả, gây lãng phí cho xã hội

  • Tư sài gòn 03-04-2020 16:39:43

    Cách ly 21 ngày luôn đi cho chắc ăn, âm tính lần 3 hãy cho về.

  • Nguyễn Duy Dũng 03-04-2020 14:46:49

    Người dân nên suy nghĩ kỹ: " không một Nhà nước hay ai đó thích mua việc cho mình, đây là việc hết sức cần thiết cho cộng đồng chúng ta, đó là sức khỏe, sự sống của tất cả. Hãy thông cảm và chia sẻ trách nhiệm đó

  • Lan 03-04-2020 13:36:17

    Từ từ thôi các ông bà, vào cũng rần rật, ra cũng rần rật! Cả ngàn người thì lực lương nhân viên y tế đâu mà làm kịp.

  • Phạm phương thanh 03-04-2020 12:40:35

    Nếu vậy nên tăng thời gian cách ly lên 16 hoặc 17 ngày gì đó , cho chắc chắn. Người nhà khỏi phải tới sớm rồi chờ đợi phiền phức.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI