Cán bộ Hội kiêm 'bà hội đồng' trách nhiệm nào cũng nặng

28/06/2019 - 06:26

PNO - Hơn 200 chị em vừa là cán bộ Hội Phụ nữ, vừa là đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tại TP.HCM vừa có dịp chia sẻ kinh nghiệm, suy nghĩ của những người “sắm hai vai”. Sự kiện do Hội LHPN TP.HCM tổ chức chiều 26/6

Vận dụng ưu thế gỡ khó công việc

Là chủ tịch Hội Phụ nữ phường lâu năm, khi trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tại P.9, Q.6 nhiệm kỳ 2016-2021, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai rất vinh dự. Với vai trò mới - Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân phường, hơn nửa nhiệm kỳ đã qua, trong vai trò giám sát, chị Mai đã mạnh dạn kiến nghị và đề xuất các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Cụ thể, chị Mai đã đề xuất phải giám sát chặt chẽ an toàn vệ sinh thực phẩm thông qua việc kiểm tra các hộ kinh doanh thực phẩm và thức ăn đường phố. “Ban đầu, một số hộ đã phản ứng, do chưa nắm được quy chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng chúng tôi đã đề nghị phòng y tế, phòng kinh tế hỗ trợ. Nhờ vậy, đến nay, mọi quy chuẩn về “văn minh thương nghiệp” đã đâu vào đấy” - bà Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân P.9, Q.6 chia sẻ. 

Bà hội đồng cũng cho biết, với các vấn đề dân sinh như dự án mở rộng đường, dự án trường học... bà luôn sâu sát để lắng nghe ý kiến của dân, cùng người dân giám sát tiến độ và chất lượng thi công,  nên đã tạo được sự đồng tình ủng hộ của bà con. 

Can bo Hoi kiem 'ba hoi dong'  trach nhiem nao cung nang
Một nữ đại biểu phát biểu tại hội nghị

Nhắc đến công việc của mình, chị Nguyễn Thị Ngọc Lan - Chủ tịch Hội LHPN P.8, Q.Phú Nhuận, kiêm nữ đại biểu Hội đồng nhân dân - cho biết, khi thực thi vai trò giám sát, tiếp xúc, lắng nghe kiến nghị của cử tri, chị đặc biệt quan tâm đến vấn đề xâm hại trẻ em và đối tượng phụ nữ hòa nhập cộng đồng. 

Chị nói: “Hằng tuần, trong các cuộc giao ban nhanh chi tổ hội, những kiến nghị của người dân mà chúng tôi giải đáp được thì trả lời ngay. Riêng vấn nạn xâm hại trẻ em, bạo hành phụ nữ, nếu để xảy ra rất khó xử lý, nên chúng tôi chủ động phòng chống. Trước các buổi họp giao ban, chúng tôi đều tìm hiểu thông tin từ cơ sở. Nếu có chuyện chồng đánh vợ là chúng tôi gõ cửa ngay”. 

Theo chị Đoàn Thị Kim Quang (P.Phước Bình, Q.9), công việc của cán bộ Hội đã cho chị nhiều kinh nghiệm khi vào vai “người đại biểu nhân dân”. “Luôn lắng nghe, luôn bình tĩnh, không gay gắt nhưng không ngại va chạm. Trước các buổi tiếp xúc, nghiên cứu kỹ tài liệu, thông tin và nói thẳng vấn đề. Vấn đề nào có thể thì trả lời ngay, còn không thì tổng hợp, phân loại chuyến đến cơ quan chức năng”.

Cần được nâng cao kiến thức và kỹ năng chất vấn 
Là đại biểu nữ làm công tác Hội nên thuận lợi của các chị là sự nhiệt tình, đồng cảm, xông xáo giải quyết các yêu cầu, kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, những việc đòi hỏi phải có chuyên môn như môi trường, đường sá, đầu tư cơ bản, an ninh trật tự, thủ tục vay ngân hàng dành cho đối tượng chính sách xã hội… thì vẫn cần được tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng. 

Nhiều đại biểu cũng cho biết, làm việc ở cấp xã, họ phải kiêm nhiệm nhiều vai nên thời gian dành cho giám sát chưa đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Chủ tịch Hội LHPN Q.Gò Vấp Nguyễn Thị Lan chia sẻ, là đại biểu Hội đồng nhân dân, chị được cơ cấu tham gia khoảng 10 đoàn giám sát. Có những vấn đề thuộc cấp phường, quận, có thể trả lời rõ ràng, thấu đáo, nhưng cũng có những nội dung quá tầm không thể trả lời. “Những thắc mắc của dân về các công trình thuộc cấp thành phố quản lý, đất bỏ hoang hay ô nhiễm... cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều lần khiến chúng tôi rất ngại, nhưng cũng chỉ tiếp thu ghi nhận. Trong nửa nhiệm kỳ qua, tôi đã ít nhất gặp ba lần khó như vậy” - chị Lan, chia sẻ. 

Với những khó khăn đã nêu trên, chị Nguyễn Thị Kim Thanh (P.Hiệp Thành, Q.12) đề xuất cần có các lớp kỹ năng chất vấn nghị trường cho cán bộ Hội. Bởi thực tế, thời gian chất vấn nhiều, nhưng nhiều đại biểu ngại chất vấn, chất lượng chất vấn chưa cao.

Theo thống kê của Hội LHPN thành phố, trong nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân 2016-2021, TP.HCM có 499 cán bộ Hội là đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, trong đó có một chị ở cấp thành, 21 chị ở cấp quận/huyện và 477 chị ở cấp phường/xã/thị trấn. 

Trong thời gian qua, các nữ đại biểu Hội đồng nhân dân đã phát huy trí tuệ, tài năng và bản lĩnh của những cán bộ Hội ưu tú, là đại diện cho tiếng nói của nhân dân nói chung và của hội viên, phụ nữ nói riêng. Các chị đã gần gũi, gắn bó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phát hiện các vấn đề bức xúc trong thực tiễn để có những phát ngôn mạnh mẽ, trách nhiệm và chất lượng trên diễn đàn; kiên trì và quyết liệt theo đuổi những vấn đề được người dân quan tâm, nhất là những vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới. 

Hoài An - Quang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI