Ấm tình đồng đội những ngày cuối năm

28/01/2016 - 08:00

PNO - Sáng 26/1, Hội LHPN TP.HCM cùng Ban liên lạc Phụ vận tổ chức chuyến thăm hỏi, trao quà tết cho gia đình chính sách, nữ đồng đội trong kháng chiến...

Am tinh dong doi nhung ngay cuoi nam
Đoàn thăm hỏi gia đình Phụ vận ở H.Củ Chi

Sáng 26/1, Hội LHPN TP.HCM cùng các mẹ, dì thuộc Ban liên lạc Phụ vận (tức Ban chấp hành Phụ nữ Sài Gòn - Gia Định, tiền thân của Hội Phụ nữ Giải phóng và Hội LHPN TP.HCM ngày nay) tổ chức chuyến thăm hỏi, trao quà tết cho gia đình chính sách, nữ đồng đội trong kháng chiến, người từng giúp đỡ các dì hoạt động bí mật.

Đoàn đã về thăm gia đình của các liệt sĩ Trần Như Ý, Nguyễn Thị Lan và Nguyễn Thị Chua ở huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Lần lượt chờ nhau thắp nén nhang cho liệt sĩ Trần Như Ý, các dì vừa thăm hỏi, động viên dì Lê Ngọc Lượng, vợ của người chiến sĩ phụ vận năm xưa, rồi nắm níu tay chân, bồi hồi ôn kỷ niệm: “Anh Ý ngày xưa gan dạ lắm…”.

Bước chân tới thềm nhà dì Mười Hồng (bí danh của liệt sĩ Nguyễn Thị Chua), dì Nguyễn Kim Phụng, người dẫn đường cho đoàn tự hào giới thiệu: “Đây chính là một trong những cơ sở cách mạng trung trinh của Hội thời chống Mỹ. Chuyến đi bữa nay mới là một phần cuộc hành trình về thăm đồng đội và ân nhân của Hội thôi”.

Dì Phụng nói vậy là bởi từ ngày 21/1, cùng với Hội LHPN TP.HCM, các dì đã trở về những vùng căn cứ của Ban liên lạc Phụ vận ở Bình Chánh, Củ Chi (TP.HCM), Tây Ninh, Bình Dương, Long An… thăm lại nhiều đồng đội và những gia đình nuôi giấu cán bộ phụ vận một thời.

Suốt cả tuần qua, chuyến đi nào cũng vậy, các dì Năm Đang, Út Thảo, Tám Nhỏ… đều có mặt tại trụ sở Hội LHPN TP.HCM từ rất sớm để sắp xếp quà. Dì Út Thảo tâm sự: “Dù biết chuyến đi kéo dài, sức khỏe không tốt, nhưng cứ nghĩ đến việc sắp gặp những gương mặt thân quen, dù chỉ qua di ảnh, các dì lại thấy hăng hái lạ thường”.

Nhớ hôm chúng tôi theo đoàn trở về Củ Chi, vừa gặp người đồng đội trong Ban liên lạc Phụ vận là dì Út Anh, các dì đã nhào tới, ôm nhau rưng rưng, rối rít kể về “một thời hoa lửa”. Đường xa như ngắn lại bởi sự hàn huyên không dứt của các dì. Mãi đến khi dì Tám Nhỏ lên tiếng “nhà Mười Thẩm đây rồi”, mọi người mới “trở về thực tại”, sốt sắng xuống xe.

Đứng trước di ảnh dì Lê Thị Thẩm trong ngôi nhà gạch đơn sơ ở ấp Trung, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, các dì lặng đi, đâu đó có tiếng nấc. Dì Năm Đang rưng rưng: “Mười Thẩm ngày xưa đào hầm bí mật, nuôi giấu cán bộ hoạt động, không biết sợ là gì. Cũng nhờ Mười Thẩm giúp đỡ, che giấu, chị em mới hoàn thành nhiệm vụ”.

Rồi dì chỉ tay vào người con trai của dì Mười Thẩm - anh Trần Văn Khanh: “Cái thằng, ngày xưa nhìn ốm yếu vậy mà cũng phụ má, các dì đào hầm, chăm sóc cán bộ ngon lành. Nhờ nó làm tai mắt nên các dì bớt nguy hiểm”. Thắp cho dì Mười Thẩm nén nhang, gửi phần quà cho gia đình vui tết, các dì không quên thăm hỏi, động viên anh Khanh trước khi chia tay.

Am tinh dong doi nhung ngay cuoi nam
Đại diện Hội LHPN TP động viên sức khỏe dì Lê Thị Ngót, con dâu bác Hai Xong

Khi đoàn đến nhà dì Hai Hiểu ở xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, dì rưng rưng: “Bây giờ mới nối lại được liên lạc, tôi mừng quá. Bấy lâu tôi vẫn không tin có ngày mình gặp được đồng đội”. Nắn bóp bàn tay khô ráp của dì Hai Hiểu, dì Út Thảo nói: “Hồi đi kháng chiến, khó khăn, nguy hiểm đã từng, mọi người hẹn nhau, nếu mai này ai còn thì tất cả phải tìm nhau, thăm nhau. Giờ là lúc thực hiện lời hứa năm xưa”.

Cuộc trò chuyện ngày càng rôm rả; nụ cười, nước mắt đan xen khi ai đó kể về chiến tích của người này hoặc sự ra đi của các chị em khác. Khi dì Hai Hiểu thông báo tình hình sức khỏe giảm sút vì chứng bệnh bướu cổ cường giáp và sỏi túi mật, mọi người nhìn nhau im lặng, ánh mắt âu lo. Cái bóp vai, cái siết tay gần gũi thay lời động viên dì Hai Hiểu vượt qua bệnh tật.

Vì phải di chuyển liên tục, dường như mọi người thấm mệt, có dì phải nhờ người dìu, nhưng các dì nhất quyết phải đến thăm cho được gia đình dì Tư Liệt, Mười Trĩ, Hai Bần, Út Điệt, Hai Xong… Tuy chỉ đến thắp nén nhang, đặt lên bàn thờ bịch bánh, gói trà nhưng đủ làm các dì mãn nguyện.

Am tinh dong doi nhung ngay cuoi nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI