Nửa tháng, va chạm mạnh 2 lần ở đầu có thể bị chấn động não

03/02/2017 - 22:00

PNO - Theo tạp chí y khoa American Academy of Neurology, thường xuyên đánh bóng bằng đầu có thể khiến tỷ lệ chấn động não tăng lên gấp ba lần.

Trước đây, nghiên cứu cho thấy những tuyển thủ bóng đá bị va chạm mạnh ở đầu từ hai lần trở lên trong vòng hai tuần có khả năng biểu hiện triệu chứng chấn động não cao gấp sáu lần so với những người không dính chấn thương đầu.

Nua thang, va cham manh 2 lan o dau co the bi chan dong nao
 

Vì vậy, nhóm nghiên cứu từ Đại học Albert Einstein (Mỹ) tiếp tục khảo sát 222 cầu thủ nghiệp dư ở New York trong vòng sáu tháng, với 79% là nam giới. Họ phải hoàn thành một bảng câu hỏi về số lần chơi bóng, va chạm đầu và thực hiện đánh đầu.

Những người tham gia được chia thành bốn nhóm dựa trên mức độ thường xuyên đánh đầu, cao nhất vào khoảng 125 lần và thấp nhất là khoảng 4 lần. Nhóm đối tượng cũng liệt kê những triệu chứng chấn động não, chẳng hạn như: đau đầu, chóng mặt, hay choáng váng đến mức phải dừng chơi hoặc thậm chí bất tỉnh.

Nua thang, va cham manh 2 lan o dau co the bi chan dong nao
 

Sau 470 câu hỏi, kết quả cho thấy nam cầu thủ thực hiện trung bình 44 cú đánh đầu trong hai tuần, con số này ở những đồng nghiệp nữ là 27. Bên cạnh đó, 37% nam giới và 43% phụ nữ tham gia khảo sát cũng báo cáo ít nhất một trường hợp va chạm đầu vô ý.

Kết quả, 20% biểu hiện triệu chứng chấn động não từ thoáng qua đến nghiêm trọng. Bảy người có triệu chứng rất nghiêm trọng. Nhóm đánh đầu nhiều nhất và nhóm va chạm đầu vô ý đều biểu hiện triệu chứng chấn động não nhiều gấp ba lần, so với những người đánh đầu ít nhất hoặc không bị va chạm.

Nua thang, va cham manh 2 lan o dau co the bi chan dong nao
 

Sự tương đồng giữa đánh đầu và va chạm vẫn duy trì sau khi loại trừ các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ chấn động não, ví dụ như giới tính, tuổi tác và lịch sử y tế.

Điểm hạn chế của nghiên cứu này là kết quả chỉ tập trung vào cầu thủ nghiệp dư trưởng thành, chứ không bao quát cho nhóm thanh thiếu niên, trẻ em hoặc người chơi chuyên nghiệp.

Tấn Vĩ

(Theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI