Bé trai ho ra máu đi khám lao phổi phát hiện mắc bệnh hiếm

22/08/2018 - 11:20

PNO - Cậu bé 11 tuổi ở Phú Yên đột ngột ho ra máu với lượng nhiều, bác sĩ địa phương nghi ngờ bị lao phổi.

Sau 2 tuần bị ho ra máu, bé trai 11 tuổi được đưa vào khám tại Bệnh viện tỉnh Phú Yên. Các bác sĩ nghi em mắc lao phổi nên chuyển viện vào Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM).

Be trai ho ra mau di kham lao phoi phat hien mac benh hiem
Một bệnh nhi được điều trị tại BV Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Tại đây, bệnh nhi được làm đầy đủ các xét nghiệm xác định lao nhưng kết quả em không mắc lao phổi. Các bác sĩ tiếp tục cho chụp CT scan ngực và nghi em bị u thùy dưới ở phổi phải nên chuyển sang Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM).

Bệnh nhi được chụp lại CT scan ngực, các bác sĩ phát hiện túi phình động mạch phổi phải, kích thước 20x18mm. Bé được làm đầy đủ các xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây giãn động mạch phổi.

Kết quả khám lâm sàng và xét nghiệm gợi ý bệnh nhi mắc chứng bệnh Behçet - một dạng bệnh tự miễn hiếm gặp, gây ra nhiều biểu hiện trong đó có giãn động mạch phổi.

Be trai ho ra mau di kham lao phoi phat hien mac benh hiem
Kết quả X-quang phổi trước điều trị của cậu bé 11 tuổi ở Phú Yên.

Vì túi phình lớn có nguy cơ vỡ gây xuất huyết phổi nên bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Trí Việt - Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 2 - đã tiến hành thông tim can thiệp đóng túi phình bằng dụng cụ.

Sau can thiệp, tình trạng bệnh nhi ổn định và được xuất viện.

Bệnh Behçet là một bệnh lý tự miễn hiếm gặp gây viêm mạch máu hệ thống, dẫn đến tổn thương da, niêm mạc và các cơ quan nội tạng như đường tiêu hóa, phổi, cơ xương, thần kinh.

Bệnh có thể gây tử vong do vỡ phình mạch máu, đặc biệt là động mạch phổi hoặc gây nên biến chứng thần kinh nghiêm trọng. Ngày nay, nhờ sự phát triển của thông tim can thiệp nên những ca phình động mạch phổi được can thiệp tích cực sớm, giảm đáng kể nguy cơ vỡ túi phình và giúp bệnh nhi có cuộc sống bình thường.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI