Sách điện tử “lấy lòng” độc giả

25/03/2014 - 19:11

PNO - PN - Bên cạnh sách giấy truyền thống với số lượng bày bán lên đến hơn 20 triệu bản, Hội sách TP.HCM lần VIII khai mạc ngày 24/3 còn chứng kiến sự “đổ bộ” mạnh mẽ của loại hình xuất bản hiện đại - sách điện tử.

edf40wrjww2tblPage:Content

Công ty sách Phương Nam chọn sự kiện thu hút đông đảo độc giả và quy tụ nhiều tên tuổi trong làng xuất bản này để công bố thương hiệu sách điện tử Komo. Dù đã có sản phẩm sách điện tử lẫn nhà sách ebook đầu tiên từ năm 2012 tại TP.HCM, nhưng đến nay đơn vị này mới chính thức đưa ra một hệ thống nhận diện đồng nhất cho sản phẩm của mình. Buổi “chào sân” của Komo sáng 26/3 trong khuôn khổ hội sách, sẽ diễn ra đồng thời với việc giao diện trang web sách điện tử được chuyển sang tên miền mới.

Cũng với mục tiêu hấp dẫn người đọc, nhà sách trực tuyến Vinabook mang đến hội sách một số “màn trình diễn” công nghệ mua sách thông minh. Với hệ thống thương mại điện tử tiên tiến được áp dụng, người mua ebook có quyền lợi tương tự như khi mua sách giấy là được đọc trước một số trích đoạn trong sách. Một chiêu lấy lòng độc giả khác là phương thức đề cử tự động những cuốn sách hay, theo thói quen, sở thích mà người mua đã để lại “dấu vết” qua các lần giao dịch. Hội sách cũng là dịp để nhiều đơn vị tiếp cận các đối tượng tiềm năng: nhà sách trực tuyến Bookbuy tung ra các dịch vụ ở lĩnh vực truyện tranh (giao lưu, tư vấn, hướng dẫn sử dụng bàn vẽ Wacom, ký họa chân dung…), Sachweb (Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM) tặng ebook cho khách hàng khi đăng ký tài khoản, giảm giá sâu cho ebook thiếu nhi…

Sach dien tu “lay long” doc gia

Không còn dừng lại ở những bước đi thăm dò, khu vực sách điện tử đã “đông vui” với sự góp mặt của nhiều tên tuổi, cùng những động thái thể hiện rõ chủ đích về đường lối kinh doanh. Công ty sách điện tử Ybook tiến thêm một bước với dịch vụ mới đưa ra trong tháng Ba này là hỗ trợ xuất bản ebook cho tác giả. Đơn vị này cho biết, sẽ làm trọn gói nhiều khâu như tư vấn quy trình, thủ tục; thẩm định, biên tập nội dung; chuẩn bị bản thảo, minh họa, thiết kế; xin phép xuất bản… Với động thái thể hiện sự am tường những “góc chết” trong lĩnh vực xuất bản, Ybook cho biết sẽ thu hút được nhiều dạng bản thảo từ các nguồn gồm các loại sách khó bán, khó in số lượng lớn mà các đơn vị xuất bản không làm; tác giả có bản thảo muốn tự chi tiền in sách giấy nhưng vấp phải chi phí cao; sách đã in nhưng đơn vị xuất bản không tái bản sách giấy. Phía “gia công” có thêm nguồn bản thảo tiềm năng để kinh doanh, người viết sách cũng được nhiều đường tiện lợi: không phải lúng túng với quy trình xuất bản phức tạp, có được tác phẩm với chi phí thấp, mở ra lối tiêu thụ khác mà kênh truyền thống khó bán…

Trong khi đó, hướng đi của Komo là phối hợp, tương tác với tác giả xuất bản, phát hành sách trực tuyến. Người viết sách cung cấp, đăng tải bản thảo lên hệ thống mạng, đơn vị này sẽ kiểm soát từ khâu đầu tiên đến lúc phát hành. Với cách làm này, không chỉ một nhịp cầu được nối giữa người cung cấp nội dung với độc giả, mà quan trọng là kênh tương tác được rút ngắn.

 V. Tiến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI