Hạt ngọc của phong trào phụ nữ đã về với đất

12/09/2018 - 07:32

PNO - Công lao, trí tuệ và tình cảm của má Bảy dành cho phụ nữ là không đo đếm được. Má ra đi đột ngột quá…

Chỉ còn vài ngày nữa, Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định (T4, tổ chức nòng cốt của Hội LHPN TP.HCM ngày nay) sẽ vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, vậy mà má Bảy Dư Huệ Liên (Dư Bửu Linh) - một trong những thủ lĩnh của ban - đã ra đi. 

Hat ngoc cua phong trao phu nu da ve voi dat
Lãnh đạo Hội LHPN TP.HCM cùng các dì, chị trong Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định thắp hương viếng má Bảy - Ảnh: Phùng Huy.

Má Bảy người gốc Hoa, xuất thân là công nhân ngành dệt. Từ những năm 1952-1957, má Bảy là cán bộ nghiệp đoàn dệt thuộc khối Hoa vận T4. Ngày đó, má Bảy thường được chị em công nhân xưởng dệt Vimitex (Thủ Đức) biết đến với tên gọi Diệp Hưng - thủ lĩnh trong những cuộc đình công, lãn công chống áp bức, đòi quyền lợi, phản đối sa thải công nhân. 

Theo lời dì Hai Thanh (Lê Thị Thanh - Phó chủ tịch Hội Phụ nữ từ thiện TP.HCM), má Bảy từng có một tình yêu sâu đậm với một người đồng chí. Trước tình cảm chân thành của hai người, nhiều đồng chí, anh em đã vun vào. Tổ chức biết tin, rút anh về cứ để chuẩn bị cho lễ tuyên bố, nào ngờ trên đường về, anh bị địch càn và hy sinh khi tuổi đời vừa 27. Má Bảy nuốt nước mắt vào lòng, không để tình riêng ảnh hưởng nhiệm vụ, lại xông pha làm công tác phụ vận. Hai lần bị địch bắt giam, má giữ vẹn nguyên khí tiết của người cộng sản. Không khai thác được gì ở má, địch thả ra, má lại tiếp tục con đường tranh đấu.  

Cho đến ngày đất nước hòa bình, má tiếp tục là hạt nhân nòng cốt chính trị ở địa phương. Má kinh qua nhiều công tác, nhưng dừng lâu nhất là với Hội Phụ nữ. Không nề hà vị trí, chức vụ nào, hễ dân cần, phụ nữ cần, má còn sức thì “vui vẻ phụ một tay”. Còn nhớ cuối năm 2017, khi gặp gỡ các dì cán bộ phụ vận, má Bảy nói vui: “Tết này nữa, kể ra tôi có hơn 40 năm gắn đời với Hội”. 

Công lao, trí tuệ và tình cảm của má Bảy dành cho phụ nữ là không đo đếm được. Má ra đi đột ngột quá… Chỉ còn vài ngày nữa thôi, Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định sẽ vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, vậy mà má Bảy đã không chờ kịp. Chúng tôi không bao giờ quên má Bảy, người phụ nữ hiền hậu, trung kiên, cả một đời vì nước, vì nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM 

Má Bảy từng là Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN TP.HCM từ năm 1977 đến 1991. Đến ngày về hưu, má Bảy nhận nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ công tác người Hoa và tiếp tục gắn bó với phong trào tại địa phương. Ở cương vị nào, má Bảy cũng say sưa, hăng hái, dốc hết tâm sức để lo lắng chu toàn, tạo cho phong trào vừa có sự sôi nổi, thu hút, vừa có chiều sâu để giữ chân hội viên, phụ nữ với tổ chức. 

Vậy mà, má Bảy đã ra đi. Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM - xúc động: “Buổi sáng mệt, bà vẫn một mình đạp xe đến bệnh viện khám, lấy thuốc, chiều về trút hơi thở cuối cùng, thanh thản. Quanh thành phố này, nhiều con người, góc đường, cành cây, ngọn cỏ đã biết ơn bà, người chỉ biết suốt đời vun trồng, tưới tắm cho mọi thứ mát lành, tươi tốt hơn”.

Chiều 10/9, hàng trăm người đã đổ về nhà tang lễ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (Q.5, TP.HCM) để thắp nén hương trước linh cữu của má Bảy Dư Huệ Liên. Chị Trần Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội LHPN Q.5 - kể: “Ngày nhận tin Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng, má Bảy vui lắm. Má đạp xe, gọi điện báo tin mừng khắp nơi, cùng các dì chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, lên kế hoạch liên hoan. Vậy mà...”.

Má Bảy là một tấm gương tốt đẹp, tỏa sáng giữa đời thường, luôn bình dị, lặng thầm, dang tay nâng đỡ những mảnh đời khó khăn, chỉ biết góp công dựng xây cái tốt, cái đẹp cho phố phường. Chúng tôi thương tiếc má Bảy, đưa tiễn má như một đồng chí, người thân.

Ông Võ Tiến Sĩ - Bí thư Quận ủy Q.5

Ngồi ở một góc khuất, lặng nhìn vào linh cữu, đôi mắt chị Lâm Thị Phấn đỏ hoe, chị thảng thốt gọi: “Má ơi!”. Chị Phấn kể, chị không phải là con cháu ruột rà gì của má Bảy, nhưng ơn má Bảy như một người mẹ ruột thịt của mình.

Cha mẹ chị mất lúc chị mới 16 tuổi, chị phải bỏ học giữa chừng nuôi em nhỏ, chính má Bảy là người giúp các anh chị em chị chuyện học hành. Khi lớn, lập gia đình, chồng bị tai nạn lao động nằm một chỗ, ngay lúc thắt ngặt khó khăn, má Bảy lại là nơi chị nương tựa từ vật chất đến tinh thần. 

Dì Hai Thanh nghẹn ngào: “Chị Dư Huệ Liên là hạt ngọc của phong trào công nhân thành phố. Chị mất đi là thành phố chúng ta mất một viên ngọc quý nữa rồi”. 

Cáo phó

Hat ngoc cua phong trao phu nu da ve voi dat
Bà Dư Bửu Linh (Dư Huệ Liên) sinh ngày 10/1/1935, nguyên đại biểu Quốc hội khóa VI, khóa VII, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Hoa vận T4, Ủy viên Thường vụ Ban Hoa vận TP.HCM, Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN TP.HCM. Cựu tù chính trị tại nhà lao Gia Định.

- Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng. 
- Huy chương Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ. 
- Huân chương Đại đoàn kết dân tộc. 

Từ trần lúc 15g ngày 9/9/2018. Linh cữu quàn tại nhà tang lễ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (P.7, Q.5). Lễ truy điệu lúc 12g ngày 14/9/2018, động quan lúc 13g ngày 14/9/2018. Hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI