Người đàn ông thoát khỏi 'lời nguyền'... còn 2 ngày để sống

29/11/2019 - 14:52

PNO - Ca ghép gan tiến hành xuyên đêm, suốt 14 giờ đồng hồ căng thẳng. 2 ngày sau khi được ghép gan thành công, anh Hoàn tỉnh lại, trở về với cuộc sống.

Ngày 29/11, tiến sĩ - bác sĩ Lê Văn Thành - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy, Bệnh viện 108 (Hà Nội) - cho biết, bệnh viện này vừa tiến hành ca ghép gan rất đặc biệt cho một bệnh nhân nam, khi thời gian sống chỉ còn 1-2 ngày.

Đó là trường hợp của anh Nguyễn Tiến Hoàn, 40 tuổi. Anh Hoàn bị viêm gan B nhưng uống thuốc điều trị không đều dẫn đến suy gan cấp, nhiễm khuẩn. Sau khi đi công tác về, anh cảm thấy trong người mệt mỏi. Gia đình đưa anh vào Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Nguoi dan ong thoat khoi 'loi nguyen'... con 2 ngay de song
Ca ghép gan tiến hành xuyên đêm, suốt 14 giờ đồng hồ

Dù được điều trị tích cực nhưng bệnh của anh Hoàn ngày càng nặng. Những ngày cuối cùng của cuộc đời, bác sĩ nhận định chỉ còn cách ghép gan mới hy vọng hồi sinh cho anh.

Bác sĩ Lê Văn Thành nhớ lại: Lúc nhập viện, bệnh nhân Hoàn bị suy gan cấp có hội chứng não gan, viêm phổi, tình trạng xuất huyết dưới da rất nặng, rối loạn đông máu, rối loạn chảy máu. Với diễn biến bệnh như vậy nếu không ghép gan, người bệnh chỉ còn sống trong vòng 1 - 2 ngày.

Trong những phút cuối của cuộc đời, may mắn, bác sĩ phát hiện gia đình bệnh nhân có người cho gan phù hợp.

Anh Hoàn được chuyển sang Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để tiến hành ghép gan.

Thật diệu kỳ khi đây là ca ghép gan cấp cứu diễn ra suôn sẻ, với thời gian mổ gấp rút, mọi công đoạn chuẩn bị được tiến hành nhanh chóng vô cùng. 

Ca ghép gan được tiến hành xuyên đêm. Sau 14 giờ đồng hồ căng thẳng, bệnh nhân được ghép gan thành công. Anh Hoàn tỉnh lại sau 2 ngày ghép. Hiện, sức khỏe của bệnh nhân đang hồi phục tốt và được xuất viện về với gia đình.

Nguoi dan ong thoat khoi 'loi nguyen'... con 2 ngay de song
Anh Hoàn hồi phục tốt sau 2 ngày ghép gan

Ghép gan là một phẫu thuật mà bác sĩ thay thể gan bệnh bằng gan lành khỏe mạnh, từ người cho sống hoặc từ nguồn hiến chết não. Ghép gan là phương cách duy nhất để đem lại sự sống cũng như kéo dài thời gian sống thêm hiệu quả nhất cho bệnh nhân mắc các bệnh gan.

TS.BS Lê Văn Thành cho hay: Hiện nay, nhu cầu ghép gan ở Việt Nam rất lớn và đang gia tăng nhanh chóng. Ước tính có khoảng 1.500 người đang chờ ghép gan. 

Do đó, những bệnh nhân viêm gan B phải uống thuốc đều đặn theo lời dặn của bác sĩ, tránh bỏ thuốc hoặc uống không thường xuyên để hạn chế tình trạng bùng phát của viêm gan B thành đợt cấp.

Khi bị suy gan cấp, khả năng tử vong của bệnh nhân rất cao lên tới 80% các trường hợp nếu không được ghép gan.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI