Dùng kháng sinh tùy tiện, xuất hiện vi khuẩn 'bất trị'

24/09/2017 - 05:30

PNO - Theo các chuyên gia, ngoài nguyên nhân chưa có kháng sinh đồ, việc bác sĩ (BS) kê quá nhiều kháng sinh là còn do chất lượng thuốc chưa đảm bảo chất lượng.

Tại hội nghị sơ kết giai đoạn I thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, qua báo cáo sử dụng kháng sinh cho thấy, các Bệnh viện (BV) tuyến càng thấp, tỷ lệ sử dụng kháng sinh càng cao.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê là do BV tuyến huyện, tỉnh chưa có kháng sinh đồ, BS thường điều trị bao vây bằng nhiều loại thuốc, nhiều loại kháng sinh.

Dung khang sinh tuy tien, xuat hien vi khuan 'bat tri'
 

Tại hội nghị, nhiều chuyên gia còn cho rằng, việc BS kê nhiều kháng sinh còn do chất lượng kháng sinh chưa tốt, do kinh nghiệm của BS, do tâm lý và cả… lợi ích nhóm khi kê đơn. Tại nhiều BV tuyến trên như BV Nhi Trung ương, BV Nhiệt đới Trung ương… đã xuất hiện một số loại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh, thậm chí đã xuất hiện những vi khuẩn kháng hầu hết các loại kháng sinh.

PGS-TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc BV Nhi Trung ương thông tin, trung bình mỗi ngày, các BS khám cho khoảng 3.000-4.000 bệnh nhi, trong đó có khoảng 1.700 trẻ phải điều trị nội trú. Trong số đó, có tới hơn 100 ca thở máy/ngày, 70-80 trẻ/ngày phải đặt catheter tĩnh mạch trung tâm để sử dụng thuốc và dịch truyền… Có đến 30% bệnh nhi có vi khuẩn kháng thuốc khi nhập viện. 

Nhận định về tình trạng gia tăng các loại vi khuẩn kháng kháng sinh đang gia tăng mạnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, vừa ban hành quyết định phê duyệt đề án về tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế, đặc biệt là người kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc.

Mục tiêu của đề án phấn đấu đến năm 2020, đạt 100% bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc. Theo Bộ trưởng Tiến, nếu không kiểm soát được vấn đề này, sẽ tạo ra gánh nặng về kinh tế, đồng thời gia tăng nguy cơ tử vong cho người bệnh. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI