Cuộc sống ngắn ngủi vài giờ của em bé bị hội chứng người cá

17/12/2017 - 14:30

PNO - Bác sĩ không thể xác định giới tính của bé hội chứng người cá vì không có bộ phận sinh dục.

Bệnh viện Chittaranjan Deva Sadan (ở Ấn Độ) vừa tiếp nhận một thai phụ 23 tuổi hạ sinh một "em bé người cá” trong sự ngỡ ngàng của đội ngũ y bác sĩ.

Cuoc song ngan ngui vai gio cua em be bi hoi chung nguoi ca
Một thai phụ ở Ấn Độ đã hạ sinh em bé mắc hội chứng người cá 

Phần trên cơ thể của bé phát triển bình thường, nhưng hai chân dính liền vào nhau từ dưới thắt lưng trở xuống, tạo thành hình dạng như phần đuôi của người cá. Bác sĩ cũng không thể xác định giới tính của bé vì không có bộ phận sinh dục.

Em bé được xác định mắc hội chứng sirenomelia (còn gọi là hội chứng người cá). Đây là tình trạng rất hiếm gặp, tỷ lệ mắc chỉ 1/60.000 – 100.000 ca sinh nở. Nguyên nhân gây ra hội chứng người cá được cho là do thiếu dinh dưỡng và tình trạng lưu thông máu kém từ mẹ sang con, kết quả là bào thai không được cung cấp đủ máu để phát triển hoàn thiện. Chỉ vài giờ sau khi ra đời, em bé nói trên đã tử vong.

Cuoc song ngan ngui vai gio cua em be bi hoi chung nguoi ca
Em bé được chẩn đoán mắc hội chứng sirenomelia, bé đã tử vong chỉ vài giờ sau khi chào đời.

Vì hoàn cảnh khó khăn, thai phụ nói trên đã không siêu âm lần nào trong suốt thời gian mang thai. Do đó, tình trạng của thai nhi chỉ được phát hiện khi em bé chào đời.

Đây là trường hợp trẻ sơ sinh mắc hội chứng người cá thứ 2 ở Ấn Độ. "Em bé người cá” đầu tiên cũng tử vong chỉ 10 phút sau khi chào đời.

Theo tiến sĩ Lindsey Fitzharris, một chuyên gia bệnh sử từ Đại học Oxford (Anh), hầu hết các ca mắc hội chứng người cá đều tử vong trong vòng vài ngày sau khi sinh do biến chứng suy thận và bàng quang. Cho đến nay chưa có trường hợp sống sót nào được ghi nhận.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI