Menu

Bệnh nhân nữ tử vong sau điều trị dị ứng tại BV An Sinh có tiền căn liên quan đến thuốc

12:33 22/04/2018

pno
8g ngày 20/4, người bệnh bị ngưng tim lần 2. Bác sĩ tiến hành hồi sinh tim phổi trong một tiếng rưỡi đồng hồ nhưng không hiệu quả, tim không đập lại. Khi nghe giải thích tình trạng bệnh nặng, người nhà xin cho người bệnh về.

Phát ngôn chính thức về trường hợp nữ bệnh nhân L.N.Tr. (30 tuổi, ngụ P.3, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) tử vong sau khi nhập viện điều trị ngứa nổi mề đay tại Bệnh viện An Sinh, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ ra quyết định thành lập hội đồng chuyên môn và tổ chức họp để xác định nguyên nhân tử vong.

Benh nhan nu tu vong sau dieu tri di ung tai BV An Sinh co tien can lien quan den thuoc

Qua khai thác bệnh sử, được biết ngày 17/4, sau khi ăn thịt bò, bánh tráng trộn, uống trà sữa Koi, chị Tr. bị dị ứng, toàn thân ngứa, nổi mề đay. Đến chiều 18/4, các triệu chứng vẫn không thuyên giảm và có dấu hiệu ngày càng tăng. Chồng chị là anh Phan Nguyễn Phước đã đưa vợ vào điều trị tại Bệnh viện An Sinh (P.12, Q.Phú Nhuận). Theo anh Phước, tại đây, vợ anh được chích thuốc không rõ loại. Để vợ nằm lại bệnh viện, anh Phước về nhà chăm sóc các con.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, bà Phan Thị Thúy Hằng (chị chồng bệnh nhân) cho biết, khoảng 20g tối 18/4, anh Phước quay trở lại bệnh viện thì không thấy vợ đâu. Chạy đi tìm, anh mới biết chị Tr. đã được đưa vào hồi sức trong tình trạng nguy kịch, thở qua ống.

Quá bất ngờ vì trước đó vợ còn tỉnh táo, nên anh Phước phản ứng dữ dội. Ban đầu, điều dưỡng giải thích do sốc phản vệ thuốc nhưng sau đó “nói lại” bệnh nhân bị sốc phản vệ do thức ăn (?). Cũng theo gia đình, bệnh viện đã chích tổng cộng 3 mũi thuốc không rõ chủng loại cho chị Tr.

Qua ngày 19/4, chị T. tiếp tục hôn mê sâu và được chuyển qua Bệnh viện Nhân Dân 115 để tiếp tục điều trị nhưng đã tử vong vào ngày hôm sau, 20/4.

Bệnh viện Nhân Dân 115 cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp tuần hoàn. Trước đó tại Bệnh viện An Sinh, người bệnh xuất hiện nôn ói, khó thở, trào bọt hồng qua miệng, ngưng hô hấp, tuần hoàn.

Sau khi hồi sinh tim phổi, người bệnh gọi hỏi biết, thực hiện theo y lệnh, thở máy qua nội khí quản, được dùng thuốc vận mạch liều cao và chuyển đến Bệnh viện Nhân Dân 115. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh nhân hồi tỉnh sau ngưng hô hấp tuần hoàn, sốc phản vệ, tổn thương đa cơ quan, viêm phổi, phù phổi tổn thương.

Chị Tr. được theo dõi điều trị tại khoa Hồi sức tích cực chống độc từ 13g ngày 19/4 trong tình trạng đường hô hấp đã được đặt nội khí quản thở máy và dùng thuốc vận mạch liều cao (Adrenaline và Noradrenaline) để duy trì huyết áp.

Người bệnh được điều trị hồi sức tích cực nội khoa theo hướng sốc phản vệ. Quá trình điều trị đã tiến hành hội chẩn nội viện của Bệnh viện Nhân Dân 115 và ngoại viện với các bác sĩ khoa hồi sức của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đến 8g ngày 20/4, người bệnh bị ngưng tim lần 2. Bác sĩ tiến hành hồi sinh tim phổi trong một tiếng rưỡi đồng hồ nhưng không hiệu quả, tim không đập lại. Khi nghe giải thích tình trạng bệnh nặng, người nhà xin cho người bệnh về.

Về tiền căn, cách đây 5 năm, một lần chị Tr. bị dị ứng nhẹ không rõ nguyên nhân. Khoảng 3 tuần trước khi xảy ra sự cố, người bệnh có phá thai bằng thuốc (2 viên không rõ loại tại Bệnh viện Phụ Sản Mê Kông) và uống thuốc ngừa thai Regulon liên tục 3 tuần sau đó.

Theo kết quả xét nghiệm độc chất của Trung tâm Pháp y TP.HCM, trong mẫu máu và nước tiểu của bệnh nhân có sự hiện diện của Chlorphenamine và Diazepam. Đây là hai hoạt chất có tác dụng giảm ngứa và an thần.

Trao đổi với chúng tôi, phía Bệnh viện An Sinh cho biết sẽ họp hội đồng chuyên môn về trường hợp tử vong này.

Trong khi đó, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã yêu cầu Bệnh viện An Sinh khẩn trương báo cáo nhanh về chẩn đoán và điều trị của bệnh viện trong thời gian nằm điều trị tại bệnh viện. Sau khi thu thập thông tin qua báo cáo của bệnh viện này và Bệnh viện Nhân Dân 115, Sở Y tế sẽ ra quyết định thành lập hội đồng chuyên môn của sở và tổ chức họp để xác định nguyên nhân tử vong của bệnh nhân.

Quốc Ngọc