Ăn nhậu phải biết điểm dừng

04/01/2018 - 05:30

PNO - Cứ năm hết tết đến là xảy ra không ít trường hợp phải cấp cứu do hậu quả của chuyện ăn nhậu, tiệc tùng.

Vì thế, các bác sĩ cảnh báo mọi người, tham gia tiệc tùng cần biết điểm dừng, đừng quá chén để không phải ân hận. Gần đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp phải nhập viện sau khi quá chén.

Theo bác sĩ Tăng Tuấn Phong, vào thời điểm chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, khoa Cấp cứu ghi nhận, cứ 10 người nhập viện là có 4 trường hợp liên quan đến rượu bia (tai nạn giao thông, ngộ độc rượu, biến chứng tiêu hóa...). 

An nhau phai biet diem dung
Ảnh: Phương Nguyên.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân (BN) P.V.Đ. (35 tuổi, Q. Bình Tân, TP.HCM). Sau khi đi ăn tất niên về, anh Đ. ói liên tục, trong dịch ói lẫn cả máu tươi, vợ anh phải cấp tốc đưa đi cấp cứu. Các bác sĩ xác định BN vốn có sẵn bệnh lý dạ dày, lúc tiệc tùng lại không ăn mà chỉ uống rượu nên đã dẫn đến tình trạng trên.

“BN ói ra máu tươi do hai nguyên nhân. Một là nôn quá nhiều khiến các mạch máu nhỏ vùng thực quản bị vỡ. Chúng tôi đã chích thuốc chống ói, thuốc co mạch máu và cho BN uống thuốc có tác dụng băng niêm mạc lại. Thứ hai là rượu khiến dạ dày BN loét nặng thêm, phải rửa dạ dày, nội soi để chích thuốc cầm máu”, bác sĩ Phong nói.

Hiện tình trạng của BN đã ổn định nhưng theo các BS, phải mất khoảng một tuần mới có thể hồi phục bình thường, với điều kiện kiêng bia rượu. Rượu bia cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn giao thông.

An nhau phai biet diem dung
Ảnh: Phương Nguyên.

Chỉ trong 3 ngày tết dương lịch, toàn quốc đã xảy ra 124 vụ tai nạn giao thông làm 67 người tử vong, 74 người bị thương. Ê-kíp cấp cứu của Bệnh viện Đại học Y Dược đã rất vất vả khi xử lý cấp cứu cho các trường hợp nhậu xỉn bị tai nạn giao thông. Cụ thể như nam thanh niên tên N. V. P., 29 tuổi, được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nồng nặc hơi men, nói sảng, kích động.

Dù bị thương nhưng anh này vẫn gây hấn với điều dưỡng, la hét ầm ĩ, khiến nhân viên y tế phải khó khăn lắm mới khống chế được. Kết quả thăm khám cho thấy P. bị té xe máy, đập mặt xuống đường khiến xương vùng gò và xương đòn bị gãy.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI