Thanh thản cuối đời?

11/01/2016 - 10:28

PNO - Vợ chồng bỏ nhau gần 20 năm, lòng tôi đã dửng dưng... Tôi nên đón nhận anh ta quay về hay ra tòa ly hôn cho dứt nợ?

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi 52 tuổi, lấy chồng 24 năm. Chồng tôi là trí thức, từng có thời gian dạy đại học, trong khi tôi chỉ là con nhà nông. Có người chồng như thế nên thời gian đầu sống chung tôi rất tự hào, hết lòng yêu thương, tôn thờ chồng.

Tôi sinh cho anh được hai con, một trai, một gái. Không chỉ làm vợ, làm mẹ, tôi còn lăn lưng buôn bán, làm không tiếc sức để lo cho gia đình. Thế nhưng, xót xa là trong mắt người chồng trí thức ấy, mụ vợ nông dân như tôi chẳng có chút giá trị nào, chỉ là một thứ phương tiện trong nhà của anh. Một đồng thu nhập của chồng tôi cũng không được biết, trong khi tiền tôi làm ra phải lo mọi chi phí trong nhà, dư chút nào là chồng gom hết.

Mang thai đứa con thứ hai, vì sức khỏe yếu, tôi không buôn bán nổi, phải ở nhà chờ sinh. Thời gian này, chồng tôi dùng mưu mẹo thâu tóm hết vốn liếng của tôi. Sau đó, anh cư xử càng tệ hơn, chỉ phát tiền cơm gạo hàng ngày, mọi nhu cầu khác tôi phải tự lo.

Tôi còn phát hiện sự thật chua chát là anh ta chẳng làm ăn gì, gom được bao nhiêu tiền của tôi anh đều nướng vào cờ bạc. Nợ nần chồng chất, một ngày chồng tôi bỏ nhà đi trốn nợ.

Sinh xong, khỏe lại, chỉ còn hai bàn tay trắng, tôi đành gửi con cho ngoại, bươn chải kiếm tiền. Có lần tôi tình cờ gặp lại chồng, anh ta không một lời giải thích chuyện cũ, còn gây sự mắng nhiếc tôi. Chúng tôi viết giấy tay thỏa thuận ly hôn rồi tiếp tục đường ai nấy đi.

Vài năm gần đây, anh ta lân la tìm lại mẹ con tôi, đề nghị góp 100 triệu đồng để tôi đồng ý cho anh ta về sống chung. Vợ chồng bỏ nhau gần 20 năm, lòng tôi đã dửng dưng, chỉ các con tôi là còn nghĩ chút tình với cha. Tôi nên đón nhận anh ta quay về hay ra tòa ly hôn cho dứt nợ?

Thanh (Biên Hòa)

Thanh than cuoi doi?
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Chị Thanh mến,

Tuổi đã xế chiều, những khổ đau quá khứ cũng đã qua, Hạnh Dung thành thật khuyên chị đừng nghĩ lại chuyện buồn xưa thêm nữa. Anh ấy dù là người tốt hay xấu thì nay cũng đã sắp đi hết một đời người, muốn quay lại cùng chị để tìm nơi trú ẩn cuối đời, chị câu nệ mãi chuyện đã qua cũng chẳng lợi ích gì.

Đến tuổi này, điều mỗi người nên hướng tới là một cảnh sống bình yên, là sự thanh thản trong tâm hồn, được vui cùng con cháu. Vì thế, chị nên cân nhắc việc tha thứ hay không.

Chị viết lòng đã dửng dưng, nhưng có đúng là vậy? Nếu đúng, hẳn chị đã không do dự, mà đã nhanh chóng trả lời dứt khoát với chồng cũ. Dù anh ta tệ bạc nhưng e rằng đến tận lúc này, trong chị vẫn còn chút gì đó, khiến lòng cứ dùng dằng không nỡ quay lưng. Chị hãy thử lượng định xem cuộc sống hiện tại sẽ xáo trộn thế nào nếu chị chấp nhận anh ta? Chút tình sót lại trong chị liệu có vượt qua nổi con tim đã chết lạnh bao năm? Có đáng để chị thêm lần nữa đem sự yên bình đang có ra thử thách, để tình cha con có điều kiện nối kết?

Thật ra, các con chị đều đã trưởng thành, nếu quan tâm đến cha, muốn báo hiếu, thì dù không sống cùng một nhà, họ vẫn có cách chăm lo cho cha. Do vậy, nếu từ chối anh ta, chị đừng nghĩ mình đã ích kỷ, không hy sinh vì con.

Khi lòng còn chưa dứt khoát được, cách tốt nhất là chị nên dành thêm thời gian để thẩm định lại mình, lại người. Chị hãy tìm hiểu để có thể chắc chắn là chồng cũ đã thực sự bỏ cờ bạc, đã hối hận vì những gì anh ta gây ra ngày xưa, đã thành tâm muốn quay về chuộc lỗi, tìm kiếm sự bao dung của vợ.

Thời gian - với anh chị, đâu còn gì thúc bách, nên chị đâu cần vội vàng, quan trọng là làm sao nhìn được thấu đáo mọi mặt của vấn đề, đừng vội vàng để tránh nhầm lẫn, hối tiếc. Khi đã suy xét mọi bề, nếu thấy không thể chấp nhận anh được, chị cũng nên chính thức ly hôn để dứt khoát một lần cho xong.

Tuổi không còn trẻ mà còn dắt díu nhau ra tòa thì đúng là phiền toái một chút, nhưng sau đó sẽ là tự do đúng nghĩa, là không phải bận lòng gì thêm trong những ngày còn lại của cuộc đời. Việc cũng đáng để làm!

Đi con đường nào, chính chị phải tự xác định. Đây là chặng cuối của đời người, đừng để va vấp, âu lo, cho bước chân được thanh thản.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI