Kỹ thuật tái sinh đa tầng trẻ hóa da là phép mầu cho chị em?

01/11/2020 - 06:49

PNO - Gần đây, nhiều chị em xôn xao về kỹ thuật trẻ hóa da tái sinh đa tầng cùng lời quảng bá đem lại hiệu quả tức thời, siêu tốc.

Đây là kỹ thuật được quảng cáo không xâm lấn, an toàn, có hiệu quả làm đầy. Không chỉ thế, kỹ thuật này còn giúp nâng cơ, trẻ hóa làn da cho các chị em với hiệu quả kéo dài đến mười năm… Vậy tái sinh đa tầng là gì, cơ chế làm đẹp ra sao mà diệu kỳ đến thế?

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ - bác sĩ Cao Ngọc Bích - Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, Trưởng khoa Thẩm mỹ Bệnh viện An Sinh - để đem tới cái nhìn toàn diện cho bạn đọc. 

Công nghệ tái sinh đa tầng được  quảng bá gắn liền với hiệu quả  khắc phục các khuyết điểm da nhăn, má hóp…
Công nghệ tái sinh đa tầng được quảng bá gắn liền với hiệu quả khắc phục các khuyết điểm da nhăn, má hóp…

Bình mới rượu cũ 

Phóng viên: Hiện nay trên thị trường thẩm mỹ xuất hiện một kỹ thuật trẻ hóa da mang tên tái sinh đa tầng. Bác sĩ có thể giải thích giúp bạn đọc hiểu rõ hơn khái niệm tái sinh đa tầng? 

Tiến sĩ - bác sĩ Cao Ngọc Bích: Đó thực chất chỉ là cách gọi thương mại của dịch vụ do một số cơ sở thẩm mỹ tư nhân tự đặt tên nghe cho có vẻ hiện đại, bí ẩn nhằm thu hút khách hàng. Trong danh mục các kỹ thuật được Bộ Y tế cấp phép, không có kỹ thuật nào tên là tái sinh đa tầng.

Ta có thể hiểu rằng khi tiến hành trẻ hóa da thì phải tác động tới nhiều lớp (da, mỡ, cơ) nên họ gọi là đa tầng. Vì da đang lão hóa, làm trông cho trẻ ra nên gọi là tái sinh. Tên như thế nghe mới lạ chứ thực chất các kỹ thuật sử dụng chẳng có gì mới, thậm chí có những kỹ thuật đã xuất hiện trong ngành thẩm mỹ Việt Nam cả chục năm nay. Hiểu cho chính xác thì đây là bình mới rượu cũ. 

* Xin bác sĩ miêu tả kỹ hơn về cơ chế tác động để đạt hiệu quả trẻ hóa da của kỹ thuật tái sinh đa tầng. 

- Nhìn chung, họ dùng công nghệ ánh sáng, sinh nhiệt. Trong số những công nghệ này, có cái xuất hiện trên thị trường cả chục năm nay rồi. Nếu tôi kể ra (laser, sóng cao tần, sóng siêu âm…), mọi người sẽ thấy chẳng có gì mới. Tuy nhiên, thay vì chỉ làm một công nghệ, nay họ làm cùng một lượt. 

Dục tốc bất đạt 

* Cái lợi và hại của kỹ thuật này là gì? 

- Trước tiên, ta nói về lợi. Nếu được làm đúng cách, đúng quy trình bởi người có chuyên môn thì sẽ đem lại hiệu quả trẻ hóa đồng bộ trên nhiều tầng của da và các cấu trúc dưới da cùng lúc. Thế nhưng, hại cũng không phải ít. 

Bất cứ bác sĩ thẩm mỹ nào cũng hiểu rằng mỗi lớp da, mỡ, cơ… có thời gian hồi phục khác nhau. Không thể nào lập tức có hiệu quả chỉ sau 60 phút làm đẹp như lời nhiều cơ sở quảng cáo trên mạng. Cũng chính vì thời gian hồi phục của các lớp da và tổ chức dưới da không giống nhau, việc trẻ hóa da nhanh hay chậm lại phụ thuộc vào cơ địa, tuổi tác từng khách hàng nên các bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ không thực hiện trẻ hóa đồng loạt các lớp như cách mà một số cơ sở tư nhân đang làm.

Nói thẳng ra, khi dùng công nghệ không xâm lấn trẻ hóa da thì không chỉ làm một lần mà phải mất từ 1 - 6 tháng (tùy người) mới thấy rõ hiệu quả. Ngoài ra, để đạt được hiệu quả cao còn phụ thuộc vào cách chăm sóc da, thói quen sinh hoạt của khách hàng…

Việc phối hợp các công nghệ trẻ hóa da nhằm đạt được hiệu quả cao cũng cần có sự hiểu biết về chuyên môn, nắm được giải phẫu sinh lý da cũng như đặc tính của từng lớp da, tổ chức dưới da: công nghệ nào nên làm trước, công nghệ nào làm sau, với cơ địa và độ lão hóa nào thì nên làm công nghệ nào... Nghe thì dễ nhưng đòi hỏi một quy trình chặt chẽ. 

Coi chừng phản tác dụng 

* Vậy nếu kỹ thuật tái sinh đa tầng được thực hiện bởi những kỹ thuật viên thẩm mỹ không có chuyên môn y tế thì tiềm ẩn nguy cơ gì? 

- Cái hại thứ nhất là làm nhiều công nghệ một lúc thì các chị sẽ… mất nhiều tiền. Ví dụ để tái sinh đa tầng da mặt mà phải dùng cả laser, siêu âm, sóng cao tần thì cứ thế mà nhân tiền lên gấp 3 - 4 lần. Hiệu quả sau 60 phút chưa thấy nhưng nếu tác động quá đà lên các lớp da và tổ chức dưới da với cường độ lớn, phối hợp các công nghệ không hợp lý sẽ gây phản tác dụng. Da và các tổ chức dưới da có thể bị nhão, thúc đẩy quá trình lão hóa nhanh hơn nữa.

Đâu chỉ vậy, khi sử dụng một số công nghệ sinh nhiệt, kỹ thuật viên không kinh nghiệm có thể điều chỉnh nhiệt quá lớn gây bỏng vi thể tại chỗ trong mô, công nghệ laser Co2 dùng quá đà còn gây tổn thương phỏng ngoài da, để lại sẹo. Ngay cả đối với nhân viên y tế chuyên khoa thẩm mỹ, khi sử dụng các máy móc công nghệ làm đẹp vẫn phải có chứng chỉ đã được đào tạo về cách sử dụng máy. 

* Như bác sĩ vừa nói, có nhiều tên gọi thương mại nghe rất mới, lạ tai trên thị trường thẩm mỹ hiện nay nhưng thực chất chỉ là bình mới rượu cũ. Ngoài tên gọi tái sinh đa tầng thì còn kỹ thuật nào khác? 

- Tôi lấy ví dụ họ đặt tên là “cắt mí mắt nội soi”, “nâng mũi nội soi”. “Nội soi” nghe cho hiện đại, mới mẻ chứ với giới chuyên môn thì không lạ. Hoặc có dạo mọi người phát cuồng với công nghệ nano. Tới phun môi cũng gọi là nano thủy tinh. Khi tôi hỏi nano là gì, người nói còn không hiểu ý nghĩa chính xác nhưng cứ gắn vào nghe cho thời thượng. Hoặc các cơ sở thẩm mỹ quảng cáo công nghệ thẩm mỹ bằng robot. Hóa ra là dùng máy để làm đẹp thôi, robot cũng là máy... 

* Từ những điều trên, bác sĩ có gì muốn nhắn nhủ tới các chị em? 

- Tóm lại, tôi chỉ có một lời khuyên, rằng mọi người hãy tìm hiểu kỹ thông tin và thận trọng trước khi quyết định tác động lên cơ thể để đẹp hơn. Kinh nghiệm của tôi cho thấy, đối tượng khách hàng nhẹ dạ khi đi làm thẩm mỹ ở những cơ sở spa bị tiền mất tật mang đa số không phải các chị em dân trí thấp mà hầu hết là các quý bà, quý cô trí thức, nhiều tiền.

Có lẽ do họ được tiếp nhận quá nhiều nguồn thông tin nhưng lại không biết chọn lọc. Chỉ cần bạn nhớ rõ: không có kỹ thuật nào trẻ hóa da hay làm đẹp mà hiệu quả tức thời. Từ kỹ thuật làm đẹp xâm lấn cho tới xâm lấn ít và không xâm lấn, cơ thể đều cần thời gian để phục hồi sau khi tiến hành. Làm đẹp là cả quá trình, luôn phải tái đầu tư chăm sóc, không thể làm một lần mà đẹp vĩnh viễ

Theo lời quảng cáo của Thẩm mỹ viện V. (Q.3, TP.HCM), công nghệ tái sinh đa tầng “là giải pháp làm đẹp sử dụng đa công nghệ mang lại đa hiệu quả, không chỉ khắc phục triệt để những nét hãm tướng trên gương mặt như gò má cao, má hóp mà còn trẻ hóa da toàn diện, xóa bỏ rãnh cười sâu, nếp nhăn nơi khóe mắt hay nọng cằm, cho làn da mịn màng, khỏe mạnh từ bên trong…

Điều tuyệt vời hơn nữa là ngay sau khi trị liệu, chị em có thể trang điểm ngay và không cần kiêng khem gì cả”. Và cũng theo thẩm mỹ viện này, á hậu M., á hậu A., diễn viên H... cũng đã đồng loạt công khai sử dụng phương pháp này.

Còn với Thẩm mỹ viện S. (có chi nhánh từ Hà Nội đến TP.HCM), công nghệ tái sinh đa tầng được quảng bá cùng lời cam kết trẻ đẹp… trọn đời: “Không giống như các công nghệ cũ, chỉ phục hồi ở các lớp da nông trên bề mặt, dẫn đến tình trạng nhăn nheo chùng nhão lặp lại trong thời gian ngắn; với công nghệ tái sinh đa tầng đó là việc phục hồi các lớp biểu bì của da, từ ngoài cho đến tận sâu bên trong mang đến cho bạn làn da luôn căng bóng, trẻ trung mãi mãi”.

Mỗi công nghệ làm đẹp có thời hạn khác nhau 

Các kỹ thuật trẻ hóa da đang được ưa chuộng là: tiêm thuốc chống nhăn hoặc chất làm đầy và công nghệ sóng (không phải laser). Các công nghệ trên đều có chung ưu điểm là không xâm lấn, không mất thời gian nghỉ dưỡng sau khi tiến hành kỹ thuật.

Tuy nhiên, hiệu quả của mỗi công nghệ lại có thời hạn khác nhau. Chẳng hạn các công nghệ sóng không phải laser chỉ kéo dài hiệu quả trẻ hóa được vài tháng nên khách hàng thường phải làm đi làm lại nhiều lần. Còn công nghệ tiêm chất chống nhăn, làm đầy duy trì được hiệu quả từ vài tháng đến hai năm (tùy vào loại filler được sử dụng).

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI