'Biệt đội' Hướng Nam: Những người 'thèm' mặc cảnh phục

29/12/2017 - 10:26

PNO - Hai thanh niên mặc thường phục như từ dưới đất mọc lên,và kết cục của cuộc rượt đuổi kéo dài 6km vòng vèo qua các giao lộ Nguyễn Thị Thập - Nguyễn Hữu Thọ (Q.7, TP.HCM),là hai tên cướp điện thoại phải thúc thủ đưa tay vào còng.

Tiếng một người đàn ông đứng bên đường chứng kiến cuộc rượt đuổi thốt lên: “Như dân săn bắt cướp tái xuất bây ơi!”. Lời nhận xét tan đi trong nhộn nhịp phố phường, còn họ, những trinh sát của Đội Hình sự đặc nhiệm Hướng Nam lặng lẽ trong… thường phục như bao thanh niên khác, lại lướt đi nhanh như khi họ xuất hiện. 

'Biet doi' Huong Nam: Nhung nguoi 'thèm' mạc cảnh phục
Các trinh sát biểu diễn võ thuật trong buổi lễ ra mắt Đội Hình sự đặc nhiệm Hướng Nam

Đội đặc nhiệm mang bóng dáng Săn bắt cướp

Chúng tôi tìm đến Đội Hình sự đặc nhiệm (HSĐN) Hướng Nam thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM khi đơn vị vừa hoàn tất thủ tục bàn giao Trần Văn Tấn (18 tuổi) và Nguyễn Trần Nhựt Nam (17 tuổi, cùng ngụ tại Q.4, TP.HCM) - hai đối tượng thực hiện vụ cướp giật tài sản kể trên cho Công an Q.7 xử lý theo thẩm quyền. Tuy còn rất sớm, nhưng các tổ trinh sát trong đội đều đã đi “nằm địa bàn”. Bên trong đơn vị, hàng xe “chuyên dụng” được xếp hàng ngay ngắn và một tổ trinh sát khác chuẩn bị xuất quân.

Thiếu tá Trần Thanh Bình - Đội trưởng Đội HSĐN Hướng Nam - cho biết: “Đội phụ trách địa bàn khá rộng nên anh em liên tục chia nhau bám địa bàn. Lịch tuần tra thay đổi theo từng ngày, từng giờ tùy theo tình hình thực tế. Đặc biệt, cuối năm, anh em càng phải bám sát địa bàn sát hơn, những địa bàn “nóng”, anh em chia nhau trực gần như 24/24 giờ”.

Đội HSĐN Hướng Nam được thành lập ngày 25/1/2017 theo nguyện vọng của người dân TP.HCM về việc tái lập mô hình săn bắt cướp (SBC) huyền thoại. Đây được xem là “quả đấm thép” trấn áp tội phạm của Công an TP.HCM. Thiếu tá Trần Thanh Bình - người có kinh nghiệm gần 30 năm làm HSĐN - được chọn làm chỉ huy của đội. Thiếu tá Bình cũng từng có thời gian công tác trong Đội SBC vào những năm 1990 trong vai trò trinh sát. Được làm việc chung với những trinh sát SBC danh tiếng “vào sinh ra tử”, ông đã trau dồi nhiều kinh nghiệm chiến đấu quý báu.

Gần 30 năm hoạt động trong lực lượng SBC, rồi sau này là HSĐN, ông đã cùng đồng đội triệt phá hàng ngàn băng nhóm tội phạm khét tiếng, nổi cộm trong và ngoài nước hoạt động trên địa bàn TP.HCM. “Khi biết tin Bộ Công an cho phép thành lập đội, tôi mừng đến rơi nước mắt, hy vọng hình ảnh Đội SBC năm xưa sẽ được tái hiện. Tôi càng bất ngờ hơn khi được cấp trên tin tưởng chọn mình làm chỉ huy đội” - thiếu tá Bình nhớ lại.

Đội HSĐN Hướng Nam quy tụ nhiều trinh sát dày dạn kinh nghiệm, được tuyển chọn từ lực lượng công an các quận, huyện và Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM. Có những cái tên đã trở thành nỗi khiếp hãi của tội phạm như Nguyễn Công Sơn, Nguyễn Thế Tiến, Phạm Xuân Triều...

'Biet doi' Huong Nam: Nhung nguoi 'thèm' mạc cảnh phục
Đặc nhiệm Hướng Nam ra quân trong đêm. Ảnh: Báo Giao thông

Từ những ngày đầu thành lập, Đội HSĐN Hướng Nam với hơn 60 cán bộ, chiến sĩ được giao nhiệm vụ phụ trách năm quận, huyện, gồm quận 7, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, Nhà Bè. Đây là những địa bàn rộng, dân nhập cư đông và tình hình phức tạp, tội phạm manh động, phương thức hoạt động tinh vi. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ của đội phải hóa trang, thường xuyên rèn luyện sức khỏe, kỹ năng, võ thuật, nghiệp vụ.

Đằng sau bộ cảnh phục còn thơm mùi vải

Đại úy Nguyễn Thế Tiến khi anh vừa trở về đơn vị sau một chuyến tuần tra. Bên trong căn phòng nhỏ, ngoài những xấp hồ sơ dày cộm phục vụ công tác điều tra, chúng tôi thoáng thấy một bộ cảnh phục mới, còn thơm mùi vải được treo ngay ngắn. Thấy chúng tôi tò mò, anh Tiến cười: “Anh em trinh sát đa phần phải hóa trang, mặc thường phục đi làm nhiệm vụ. Chỉ có những ngày lễ, lúc giao ban mới mặc cảnh phục nên quần áo anh em còn rất mới. Đôi lúc anh em hay nói vui là “thèm mặc cảnh phục”.

Đại úy Tiến là một cái tên gắn với thành tích chống tội phạm khi anh còn công tác ở Đội 3, PC45 Công an TP.HCM. Khi được điều động về Đội HSĐN Hướng Nam, anh Tiến cùng đồng đội đã khám phá nhiều vụ án cướp giật, bắt giữ nhiều đối tượng truy nã cộm cán.

'Biet doi' Huong Nam: Nhung nguoi 'thèm' mạc cảnh phục
Đối tượng Bùi Đức Hoàng bị các trinh sát Đội HSĐN Hướng Nam bắt khi bán vũ khí

Vào giữa năm 2017, trên địa bàn TP.HCM bắt đầu rộ lên một số vụ cướp giật táo tợn, liều lĩnh do nhóm thanh niên tuổi đời còn rất trẻ thực hiện. Tại Q. Tân Phú, cái tên Lương Minh Hùng (thường gọi là Cầy, sinh năm 1992, ngụ tại Q. Bình Tân) và đồng bọn trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Đặc điểm của băng nhóm này là sử dụng xe “độ” để cướp giật tài sản.

Trong quá trình gây án, nhóm của Hùng còn đạp xe gây thương tích cho nạn nhân. Táo tợn hơn, băng nhóm này còn trà trộn vào các băng nhóm đua xe để cướp tài sản liên tỉnh. Đầu tháng 8/2017, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Đội HSĐN Hướng Nam đã thành lập chuyên án mang bí số 917G để triệt phá băng cướp giật này.

Các trinh sát phải hóa trang, mật phục trên địa bàn gây án của các đối tượng để thu thập chứng cứ. Nhiều trinh sát trong suốt một tháng thực hiện chuyên án không được về nhà, vì phải mật phục 24/24 giờ.

Là người trực tiếp thực hiện chuyên án, đại úy Tiến nhớ lại: “Các đối tượng hầu hết hoạt động về đêm, địa bàn vắng nên anh em trinh sát rất dễ bị phát hiện. Ngoài ra, anh em phải bắt quả tang, thu hồi được tang vật mới có đủ chứng cứ buộc tội, nên việc phá án rất thận trọng, không được sai sót”.

Ngày 17/9/2017, sau khi nắm đầy đủ chứng cứ phạm tội của nhóm cướp giật, các trinh sát quyết định “cất vó”, bắt giữ các đối tượng có “bề dày” tiền án, tiền sự như Lương Minh Hùng, Nguyễn Ngọc Mỹ, Nguyễn Võ Bảo Đạt, Trương Quốc Bảo. Các đối tượng này khai nhận đã thực hiện khoảng 20 vụ cướp giật tài sản tại Q. Tân Phú, Q. Bình Tân, Q.5, Q.6 (TP.HCM) và một số vụ ở tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

'Biet doi' Huong Nam: Nhung nguoi 'thèm' mạc cảnh phục
Tang vật trong vụ án bán vũ khí của Bùi Đức Hoàng

Ngay sau khi khám phá chuyên án cướp giật, các trinh sát của Đội HSĐN Hướng Nam lại bắt tay vào phá vụ án buôn “hàng nóng”, bắt được “đầu nậu” cung cấp loại vũ khí nguy hiểm này là Bùi Đức Hoàng (23 tuổi, quê Tây Ninh), thu giữ 14 khẩu súng ngắn bắn đạn bi kim loại, 20 hộp tiếp đạn, 3.600 viên đạn bi bằng kim loại, 37 bình gas các loại. 

Những hy sinh thầm lặng

Không chỉ tham gia vào các vụ án “nóng”, các trinh sát của Đội HSĐN Hướng Nam cũng góp mặt vào các chuyên án dài ngày, có quy mô lớn. Tháng 7/2017, từ sự chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, UBND TP.HCM đã giao cho Công an TP.HCM đánh mạnh vào các băng nhóm rút ruột xăng dầu máy bay hoạt động xung quanh Tổng kho xăng dầu Nhà Bè. Đội HSĐN Hướng Nam được giao trọng trách làm chủ công phối hợp với một số đơn vị thuộc Công an TP.HCM phá án.

Thiếu tá Nguyễn Công Sơn - Phó đội trưởng Đội HSĐN Hướng Nam - là người trực tiếp chỉ đạo thực hiện chuyên án. Xuất thân từ Đội Hình sự Công an Q.7 nên thiếu tá Sơn có rất nhiều kinh nghiệm trong việc khám phá các vụ án hình sự. Khi nhận nhiệm vụ thực hiện chuyên án, thiếu tá Sơn đã trực tiếp mật phục tại các kho xăng A, B, C ở huyện Nhà Bè để ghi nhận quy luật hoạt động của các đối tượng “rút ruột” xăng máy bay. “Khó khăn nhất là các “đầu nậu” thu mua xăng rất rành đường sá, khi chúng “rút ruột” xăng, đều có người cảnh giác và “rút” tại khu đất trống” - thiếu tá Sơn nhớ lại.

Để theo dõi hoạt động “rút ruột” xăng, các trinh sát phải hóa trang, mật phục suốt 60 ngày đêm. Ngày 15/9, khi đã thu thập đầy đủ bằng chứng, Đội HSĐN Hướng Nam phối hợp với Công an H. Nhà Bè, Cảnh sát Giao thông Nam Sài Gòn, PC45 bắt đầu “tổng tấn công” phá án.

Chỉ trong chiều 15/9/2017, lực lượng chức năng đã bắt giữ hàng chục đối tượng có liên quan đến đường dây “rút ruột” xăng dầu, thu giữ gần 1.000 lít xăng máy bay, ba xe bồn loại 25.000 lít/xe.

Các đối tượng khai nhận, mỗi ngày, chúng “rút ruột” hàng trăm lít xăng máy bay bán cho “đầu nậu”. Sau khi phá án thành công, Đội HSĐN Hướng Nam được đề xuất Bộ Công an khen thưởng, UBND TP.HCM cũng đã khen thưởng thành tích phá án xuất sắc của đội.

Sau gần một năm được thành lập, Đội HSĐN Hướng Nam đã dần thể hiện được kỳ vọng là “quả đấm thép” trấn áp tội phạm với hàng loạt chiến công, thành tích phá án. Tuy nhiên, đằng sau những thành tích ấy là sự hy sinh thầm lặng của các trinh sát vẫn ngày đêm hóa thân, mật phục, trực tiếp đương đầu với tội phạm.

Vào đầu năm 2017, trong lúc các trinh sát của Đội HSĐN Hướng Nam bắt quả tang một vụ mua bán mua túy ở khu vực ngã tư Gò Mây, Q. Bình Tân, tội phạm trong vụ này đã chống cự bằng cách lấy dao lam tự cắt vào cổ mình với ý định tự tử. Trong quá trình khống chế, ba trinh sát bị dính máu của các đối tượng này, buộc phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp chống phơi nhiễm HIV.

Làm trinh sát hình sự đặc nhiệm là chấp nhận đối mặt với nhiều nguy hiểm, bởi họ tuần tra, phá án trong bộ đồ thường phục. Nhưng, cán bộ, chiến sĩ Đội HSĐN Hướng Nam vẫn không ngại hiểm nguy, vẫn kiên trì và dũng cảm trên mặt trận của mình, để giữ bình yên cho từng tuyến đường, khu dân cư, như lời thiếu tá Bình nói trước khi chia tay chúng tôi: “Để thành phố thật sự là nơi đáng sống, mỗi người chúng ta phải góp một phần trách nhiệm. Chúng tôi vinh dự, tự hào về công việc mình đang làm”. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI