Xét nghiệm máu giúp phát hiện 8 loại ung thư phổ biến nhất

25/01/2018 - 05:30

PNO - 8 loại ung thư phổ biến nhất hiện nay sẽ phát hiện sớm bằng một loại xét nghiệm máu đơn giản, qua đó cứu được hàng triệu người trên thế giới.

Các nhà khoa học đã phát triển một loại xét nghiệm máu mới có thể chẩn đoán 8 loại ung thư phổ biến nhất hiện nay, giúp cứu được hàng triệu người trên thế giới.

Bước đột phá trong y học này sẽ cho phép các bác sĩ phát hiện được ung thư ở giai đoạn đầu, trước khi nó có cơ hội di căn khắp cơ thể.

Xet nghiem mau giup phat hien 8 loai ung thu pho bien nhat
Ung thư sẽ sớm được phát hiện nhờ một xét nghiệm máu đơn giản.

Chương trình thử nghiệm này được gọi là CancerSEEK, nó được đánh giá là có thể  phát hiện các loại ung thư trong giai đoạn sớm ở 70% trường hợp, tỷ lệ này lên đến 98% đối với một số loại khác.

Những loại ung thư được phát hiện bao gồm ung thư buồng trứng, ung thư ga, ung thư dạ dày, ung thư tụy, ung thư thực quản, ung thư đại tràng, ung thư phổi và ung thư vú. Trong số này có một vài loại ung thư được đánh giá là đặc biệt khó được chẩn đoán sớm.

Phương pháp xét nghiệm máu này được phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins ở thành phố Baltimore (Mỹ). Kết quả nghiên cứu cho thấy xét nghiệm máu này hầu như không có kết quả sai. Điều này có nghĩa nó sẽ giúp bệnh nhân không phải thực hiện nhiều xét nghiệm y khoa khác để chẩn đoán bệnh.

Xet nghiem mau giup phat hien 8 loai ung thu pho bien nhat
Peter Gibbs, một trong ba nhà khoa học đã phát triển một phương pháp xét nghiệm máu giúp phát hiện 8 loại ung thư phổ biến nhất hiện nay.

Nghiên cứu được thực hiện trên 1.000 người đã được chẩn đoán mắc ung thư. Kết quả kiểm tra đã phát hiện thành công 33% trường hợp ung thư vú, 60% ung thư phổi và ruột, khoảng 70% ung thư thực quản, tụy và dạ dày, và nhiều hơn 95% trường hợp ung thư gan và ung thư buồng trứng.

Loại xét nghiệm máu này còn có thể phát hiện phần lớn khối u ở giai đoạn 2.

Một đợt nghiên cứu thứ 2 lớn hơn với 10.000 người tham gia hiện đang được tiến hành để xác nhận kết quả của lần nghiên cứu đầu tiên.

Giáo sư Peter Gibbs, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, cho biết loại xét nghiệm máu này sẽ sớm được áp dụng trong vài năm tới, với mức phí dự kiến là 500 đô la Mỹ (tương đương hơn 10 triệu đồng) hoặc thấp hơn.

Hà Di

Nguồn Theo News
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI