Sở Y tế TP.HCM chuyển cơ quan điều tra vụ bác sĩ có dấu hiệu làm giả chứng chỉ hành nghề

03/11/2019 - 19:13

PNO - Chiều 3/11, ThS.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM - cho biết, Thanh tra Sở Y tế đã có kết luận nguyên nhân 2 phụ nữ tử vong tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas và Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam.

So Y te TP.HCM chuyen co quan dieu tra vu bac si co dau hieu lam gia chung chi hanh nghe
Chứng chỉ hành nghề của ông Đinh Viết Hưng do Sở Y tế TP.HCM cấp là chấn thương chỉnh hình

Theo bà Mai, đối với sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas ngày 17/10/2019 khiến chị V.N.A.T. (33 tuổi) tử vong sau khi được bác sĩ Đinh Viết Hưng phẫu thuật đặt túi nâng ngực, Thanh tra Sở Y tế cho rằng chị A. bị tràn khí dưới da, tràn khí màng phổi dẫn đến suy hô hấp ngưng tim. Bên cạnh đó, nạn nhân còn bị rối loạn nhịp tim nặng do block dẫn truyền ở trong tim có nhịp xoang chậm trước mổ. 

Nguyên nhân gây ra sai sót chuyên môn là do bác sĩ tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas chưa khai thác hết tiền sử bệnh của chị A. Bác sĩ chưa đánh giá hết nguy cơ có thể xảy ra nên khi bệnh nhân có dấu hiệu bất thường về tim mạch, bệnh viện chưa hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân.

Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas chưa có quy trình theo dõi người bệnh sau phẫu thuật nên khó phát hiện khi chị A. trở nặng để xử trí kịp thời. Ngoài ra, Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas ghi chép hồ sơ bệnh án sơ sài, chưa thể hiện được chẩn đoán sơ bộ và hướng xử trí phù hợp.

So Y te TP.HCM chuyen co quan dieu tra vu bac si co dau hieu lam gia chung chi hanh nghe
Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas luôn tự tin giới thiệu là nơi duy nhất tại Việt Nam cam kết nâng ngực không đau
So Y te TP.HCM chuyen co quan dieu tra vu bac si co dau hieu lam gia chung chi hanh nghe
Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas ở phường 12, quận 10, TP.HCM

Với nữ khách hàng C.T.L. (59 tuổi, ở quận Tân Phú) tử vong sau căng da mặt tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam vào ngày 11/10/2019, Sở Y tế TP.HCM kết luận do sốc phản vệ mức độ 3, 4, liên quan đến sử dụng thuốc tê trong quá trình phẫu thuật. 

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Ban giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas và Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam gấp rút tổ chức họp phân tích sai sót, rút kinh nghiệm toàn bệnh viện để tránh lặp lại sự việc tương tự. 

Đồng thời, 2 bệnh viện này phải củng cố các quy trình chuyên môn, tổ chức giám sát sự tuân thủ các quy định chuyên môn trong khám chữa bệnh, đặc biệt là công tác gây mê hồi sức.

Lãnh đạo hai bệnh viện phải thực hiện báo động đỏ liên viện đến bệnh viện tuyến trên để được hỗ trợ kịp thời khi người bệnh nguy kịch.

So Y te TP.HCM chuyen co quan dieu tra vu bac si co dau hieu lam gia chung chi hanh nghe
Đồng Nai kiến nghị TP.HCM có biện pháp xử lý đối với đối tượng có hành vi giả mạo chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định pháp luật.

Đối với trường hợp bác sĩ Đinh Viết Hưng (ở quận 9, TP.HCM), người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân V.N.A.T., 33 tuổi tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas, có dấu hiệu làm giả quyết định bổ sung phạm vi chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế Đồng Nai cấp, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của bác sĩ này và đang thực hiện các thủ tục chuyển cơ quan điều tra. 

Thông tin về bác sĩ Đinh Viết Hưng giả mạo chứng chỉ hành nghề được Báo Phụ Nữ TP.HCM phát hiện và phản ảnh trong bài "Bác sĩ liên quan vụ tử vong ở Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas: Giả mạo chứng chỉ hành nghề?" đăng ngày 1/11/2019.

Bác sĩ Đinh Viết Hưng cũng vừa liên quan đến vụ kiện hút mỡ bụng cho phụ nữ có thai Đ.T.N.A. (28 tuổi, ở Hà Nội) sau khi được Thẩm mỹ viện Sophie International (đã bị đình chỉ hoạt động) tư vấn và đưa sang Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas thực hiện. Bác sĩ Đinh Viết Hưng cũng đang hợp tác với Bệnh viện Kangnam.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas ngưng ngay hợp đồng với bác sĩ này và tiến hành rà soát chứng chỉ hành nghề đối với tất cả nhân viên đang hợp đồng tại bệnh viện.

Cơ sở này phải phối hợp với Thanh tra Sở Y tế để cung cấp thông tin, tài liệu khi có yêu cầu nhằm phục vụ cho công tác điều tra, xử lý.

So Y te TP.HCM chuyen co quan dieu tra vu bac si co dau hieu lam gia chung chi hanh nghe
Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam ở quận 3, TP.HCM

Sở Y tế có kế hoạch đánh giá chất lượng lần thứ 2 các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ trong năm 2020. Kết quả đánh giá chất lượng các bệnh viện và phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ sẽ được bổ sung và cập nhật vào ứng dụng tra cứu nơi khám, chữa bệnh của Sở Y tế và công khai trên Cổng thông tin điện tử để người dân biết để chọn lựa.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai nói thêm, trong thời gian tới, Sở Y tế TP.HCM sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các cơ sở đăng ký kinh doanh là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn, xử lý dịch vụ thẩm mỹ không phép, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ hành nghề quá chức năng cho phép theo đăng ký kinh doanh như hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ, hoạt động đào tạo thẩm mỹ…

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI