Phụ nữ tử vong do bệnh tim nhiều hơn bị ung thư

13/10/2017 - 22:12

PNO - Những người mắc bệnh tim mạch tại Việt Nam đang ngày càng trẻ hóa. Ước tính, bốn người trên 25 tuổi thì một người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đáng lưu ý, tỷ lệ mắc bệnh tim ở phụ nữ gia tăng, nhưng trước khi bị nhồi máu cơ tim lại không hề có triệu chứng điển hình.

Gục xuống mới biết do bệnh tim

Hưởng ứng Ngày Tim mạch thế giới, tại buổi họp báo mới đây tại TP.HCM, GS-BS Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, đưa ra những con số báo động về tình trạng sức khỏe tim mạch của người Việt: Mỗi năm, số phụ nữ tử vong do bệnh tim và đột quỵ nhiều hơn ung thư, bệnh lao, sốt rét và nhiễm HIV/AIDS cộng lại. Cứ mỗi phút có ít nhất 16 phụ nữ qua đời vì bệnh tim mạch.

Phu nu tu vong do benh tim nhieu hon bi ung thu
 

 “Ngày nay, không chỉ phụ nữ lớn tuổi mới bị bệnh tim với nhiều bệnh phối hợp mà các phụ nữ trẻ cũng mắc bệnh. Tử vong do nhồi máu cơ tim ở phụ nữ cao hơn nam giới. Không phải ai bị bệnh tim cũng có triệu chứng điển hình. Nhiều bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, đi bệnh viện cấp cứu mới hay mình mắc bệnh tim mạch”, bác sĩ Lợi nhận định.

Không hề biết mình mắc bệnh tim cho tới khi đi cấp cứu, chị T.T.T., 32 tuổi, ngụ tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, hú hồn vì suýt bước vào cửa tử. Chị T. làm công nhân ở khu công nghiệp gần nhà, đã có hai con. Chị đang khỏe mạnh, ngày đi làm, chiều về đón con, cơm nước chăm lo gia đình.

Cách đây khoảng hai tuần chị thấy trong người mệt và gục xuống trong giờ làm việc. Chị được đưa đi cấp cứu ở cơ sở y tế gần đó và chuyển lên khoa Bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 115 với chẩn đoán ban đầu “đột quỵ do nhồi máu cơ tim”. Các bác sĩ cho biết bệnh nhân may mắn khi thoát chết, bởi những người bị bệnh tim nếu không được kiểm soát rất dễ đột tử.

Phu nu tu vong do benh tim nhieu hon bi ung thu

Chẳng riêng chị T., chị L.T.H., 35 tuổi, ngụ tại tỉnh Long An, không hề biết mình mắc bệnh tim mạch. Mới đây, đưa mẹ lên Viện Tim TP.HCM tái khám và đổi toa thuốc, tiện thể chị đăng ký khám tầm soát mới phát hiện nhịp tim của mình không bình thường. “Bác sĩ rất bất ngờ khi đo thấy nhịp tim của tôi ở mức 83, như vậy là nguy hiểm, yêu cầu tôi phải điều trị và thay đổi chế độ sinh hoạt ngay”, chị H. kể.

Ăn uống lành mạnh kết hợp vận động giúp giảm 80% nguy cơ

Theo bác sĩ Lợi, những nguyên nhân làm suy giảm sức khỏe tim mạch là do lối sống công nghiệp, đô thị hóa khiến con người ít vận động, uống nhiều rượu bia, sử dụng thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ. Bên cạnh đó chúng ta lại ăn ít chất xơ, rau củ quả, thường xuyên bị căng thẳng do áp lực công việc và cuộc sống. 

Dù bệnh tim mạch rất nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa. Mỗi người có thể giảm tới 80% nguy cơ mắc bệnh tim mạch nếu ăn uống lành mạnh kết hợp với vận động thể lực 150 phút mỗi tuần, ngưng hút thuốc lá, giảm cân nặng, kiểm soát tốt cholesterol và huyết áp. Trong đó, dinh dưỡng lành mạnh có vai trò khá quan trọng, giúp giảm đến 45% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. “Nếu uống một lon nước ngọt ta phải chạy bộ trên thảm 30 phút”, bác sĩ Lợi nói.

 Thanh Huyền

Nhịp tim báo bệnh

GS.BS Đỗ Doãn Lợi gợi ý, nhịp tim chính là biểu hiện dễ nhận biết nhất về tình trạng sức khoẻ tim mạch. Người dân nên chủ động hiểu nhịp tim để phòng ngừa bệnh, không nên chờ khi tim có vấn đề mới khám mà cần thường xuyên kiểm tra trong cuộc sống hàng ngày.

Với người bình thường, nhịp tim duy trì ở mức 60-70 là tốt nhất. Không riêng người trẻ mới cần tập các bài vận động để tạo sức bền cho tim, người già nếu không đủ sức tập những bài khó, chỉ cần cử động tay chân theo nhịp điệu lặp đi lặp lại cũng tốt (vung vẩy hai tay, thậm chí nắm mở bàn tay).

Nhiều trường hợp không hề có triệu chứng khi nhập viện vì bệnh tim mạch nhưng nhìn chung căn bệnh này vẫn có các dấu hiệu riêng. Nếu ai cảm thấy đau tức ngực, cơn đau lan ra cánh tay, cằm, cổ, mạch nhanh, khó thở thì đó có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim.

 Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI