Những điều nhất định bà nội trợ phải biết nếu không muốn người thân bị tai biến - đột quỵ

18/09/2016 - 06:30

PNO - Trong những năm gần đây, số người tử vong vì tai biến mạch máu não ngày càng tăng cao, con số này chỉ xếp sau bệnh tim mạch và ung thư.

Theo thống kê, tại Việt Nam mỗi năm có hơn 200.000 người mắc đột quỵ, trong đó, 1 nửa số bệnh nhân đã tử vong. Theo dự tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tỷ lệ người mắc đột quỵ sẽ đạt 1,2 triệu người mắc mới mỗi năm trên thế giới vào năm 2025.

Bác sĩ, Dương Đức Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, Viện Tim mạch Bạch Mai, Hà Nội cho biết: “Đối với tai biến mạch máu não, người nhà bệnh nhân biết được rất dễ dàng, trường hợp nặng thì hôn mê, hỏi đến không biết, nhẹ thì giống như trúng gió, méo mồm, liệt tay, bệnh nhân thường không cử động được. Với tai biến thì thời gian chính là " vàng" để cứu bệnh nhân”.

Vì vậy, những bà nội trợ trong gia đình đóng một vai trò vô cùng quan trọng, vì là người trực tiếp lên danh sách nấu ăn cho gia đình, theo dõi được toàn những biểu hiện khác thường của mọi người để phòng tránh và giúp người thân không bị đột quỵ bởi bệnh tai biến.

Sau đây là 3 điều bạn nhất định phải biết nếu không muốn người thân tử vong vì tai biến - đột quỵ:

Lên thực đơn về chế độ ăn uống khoa học, tránh dầu mỡ

Tăng bổ sung rau xanh: Những loại rau như: súp lơ, rau muống có nhiều chất xơ, axit folic không chỉ ngăn ngừa tai biến mà còn giúp giảm choloesteron, tăng sự tuần hoàn máu. Ngoài ra ăn thường xuyên một số chất trong rau còn giúp kiểm soát huyết áp rất hiệu quả.

Bổ sung nhiều các loại trái cây: trong trái cây có chứa hàm lượng kali và vitamin C rất dồi dào sẽ giúp cải thiện chức năng nội mô ngăn ngừa hình thành các cục máu trong tĩnh mạch. Nhờ vậy mà giảm được tỉ lệ bị đột quỵ

Hạn chế loại chất béo không tốt cho bệnh tim mạch: Nhưng chất béo bão hòa lại có ích cho việc ngừa màu máu đông, một trong những căn nguyên dẫn tới tai biến. Người bệnh tai biến được khuyến cáo nên tránh những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ đặc biệt từ động vật. Tốt nhất nên hạn chế những loại dầu mỡ này thay thế chúng bằng những loại dầu được chiết xuất từ thực vật.

Nhung dieu nhat dinh ba noi tro phai biet neu khong muon nguoi than bi tai bien - dot quy
Chế độ ăn nhiều rau củ.

Nếu trong nhà có nguời đang bị tai biến các bà nội trợ hạn chế ăn những món sau: Gan, lòng đỏ trứng gà, các loại măng những loại thực phẩm như vậy sẽ làm tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não. Tránh những đồ ăn giàu chất đạm và chất béo.

Giúp người thân tránh xa các chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến rối loạn mỡ máu và tăng huyết áp.

Theo các chuyên gia, trong khói thuốc lá có chứa cacbon monoxide và nicotine là các thành phần có hại, làm tổn thương hệ thống tim mạch, hô hấp và có thể dẫn tới ung thư. Ngoài ra, các thành phần này có thể gây ảnh hưởng tới chức năng vận chuyển oxy của hồng cầu, gây thiếu oxy đột ngột lên não, cũng là nguyên nhân gây đột quỵ.

Rượu bia cũng là những tác nhân gây ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ, rượu bia khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành các chất độc đối với gan, làm ảnh hưởng tới khả tổng hợp và bài tiết cholesterol, gây tăng cholesterol xấu trong máu, cũng là một trong các nguy cơ quan trọng dẫn tới đột quỵ.

Nhung dieu nhat dinh ba noi tro phai biet neu khong muon nguoi than bi tai bien - dot quy
Cần tránh rượi bia và thuốc lá.

Các bà nội trợ nên tích cực cùng người thân tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện sức khoẻ tối thiểu 30 phút/ngày. Điều này không chỉ giúp bạn giảm trọng lượng cơ thể mà còn tốt cho quá trình hoạt động của tim và các mạch máu.

Giúp người thân có tinh thần thoải mái

Một nghiên cứu của Đại học y khoa Pittsburgh (Mỹ) cũng cho thấy, những người căng thẳng, lo âu thường có nguy cơ bị đột qụy cao. Ví dụ như mức lo âu tăng một bậc so với chuẩn thì nguy cơ bệnh tai biến mạch máu não tăng 14%, giả dụ nâng cao bốn bậc thì nguy cơ bệnh tai biến mạch máu não nâng cao 33%.

Vì vậy, cần để cho tinh thần, vui vẻ, tránh stress.

Nhung dieu nhat dinh ba noi tro phai biet neu khong muon nguoi than bi tai bien - dot quy

Bên cạnh đó, cũng nên cẩn thận khi thời tiết chuyển mùa, ví dụ như chuyển lạnh đột ngột vào mùa đông hoặc nhiệt độ tăng cao vào mùa hè, thời điểm này rất dễ dẫn đến những cơn đột quỵ.

Khi thấy cơ thể người bệnh có những dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, tê bì các chi… phải ngay lập tức tiến hành cấp cứu kịp thời để tránh biến chứng đáng tiếc.

Video hình thành tai và nguyên nhân gây nên tai biến.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI