Cứu sống một phụ nữ bị bão giáp hiếm gặp

29/08/2016 - 10:49

PNO - Ngày 28/8, thạc sĩ - bác sĩ Lê Hồng Tuấn, Trưởng khoa Tim mạch và Lão khoa Bệnh viện Quận 2 cho biết, BV vừa cấp cứu thành công bệnh bão giáp hiếm gặp cho nữ bệnh nhân N.T.M., 45 tuổi, ngụ tại tỉnh Phú Yên.

Cuu song mot phu nu bi bao giap hiem gap
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Ngày 28/8, thạc sĩ - bác sĩ (BS) Lê Hồng Tuấn, Trưởng khoa Tim mạch và Lão khoa Bệnh viện (BV) Quận 2 (TP.HCM) cho biết, BV vừa cấp cứu thành công bệnh bão giáp hiếm gặp cho nữ bệnh nhân N.T.M., 45 tuổi, ngụ tại tỉnh Phú Yên. Bà M. bị bệnh cường giáp nhưng không biết; cách đây vài ngày, khi đi bán vé số, bà bị khó thở, mệt, ho, sốt, nặng ngực nên được đưa đến BV Quận 2 cấp cứu.

Tại đây, các BS nhận thấy bệnh nhân bị phù phổi cấp, suy tim nhưng không rõ nguyên nhân. Sau khi được điều trị phù phổi, suy tim bệnh nhân vẫn tiếp tục vật vã, khó chịu, nên các BS đã chẩn đoán và điều trị cơn bão giáp. Hiện, bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe.

Theo BS Lê Hồng Tuấn, cơn bão giáp (còn gọi là cơn nhiễm độc giáp cấp tính) là biến chứng nặng nhất trong quá trình diễn tiến của bệnh cường giáp; bệnh có thể khởi phát từ một số bệnh cấp tính như chấn thương, nhiễm trùng, stress, quá tải i-ốt cấp tính hoặc liên quan đến vấn đề sinh đẻ, hay do người bệnh bị cường giáp nhưng không điều trị hoặc bỏ điều trị.

Đây là bệnh hiếm gặp với tỷ lệ mắc 0,2/100.000 dân, nhưng nguy cơ tử vong từ 10 đến 30% ca. Bệnh khởi phát với các biểu hiện như: nhịp tim nhanh, tăng thân nhiệt, rối loạn hệ thần kinh trung ương (kích thích, mê sảng, rối loạn về tâm thần, lơ mơ hoặc hôn mê, nôn, ói, đau bụng).

Thanh Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI