Bệnh viện trang bị tai phone cho người nhà nghe nhạc chờ bệnh nhi chụp MRI

27/02/2019 - 13:48

PNO - Trong khi chờ con chụp MRI, thân nhân đi cùng được mang tai phone nghe nhạc để bớt căng thẳng.

Ngày 27/2, lần đầu tiên Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM sử dụng máy chụp cộng hưởng từ (MRI) để phục vụ bệnh nhân.

Benh vien trang bi tai phone cho nguoi nha nghe nhac cho benh nhi chup MRI
Chụp MRI tại Bệnh viện Nhi đồng 2 sáng 27/2 - ngày chính thức đưa vào hoạt động máy MRI Multiva 1.5T

Bác sĩ Huỳnh Minh Thu – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 - cho biết trước đây khi cần chụp MRI, bệnh viện phải dùng xe chở một lần khoảng 4-5 bệnh nhận sang Bệnh viện Nguyễn Tri Phương hoặc Bệnh viện Hồng Đức vì 2 nơi này có máy MRI. 

Từ năm 2011 đến 2018, số bệnh nhi của Bệnh viện Nhi đồng 2 phải đến cơ sở y tế khác để chụp MRI là hơn 7.300 trẻ. Chi phí cho một lần chụp MRI khoảng 2-2,5 triệu đồng.

Trước khi chụp MRI, trẻ phải nhịn ăn ít nhất 4 giờ. Tuy nhiên, do phải chờ đợi lâu vì quá đông bệnh nhi nên có em phải nhịn đói đến 10 giờ mới tới lượt. Vì thế, luôn có nhân viên y tế đi theo để truyền dịch cho các em. Điều này khiến bệnh nhi và người nhà lẫn bệnh viện rất vất vả, mệt mỏi; thậm chí rủi ro trên đường chuyển viện. 

Hiện tại, Bệnh viện Nhi đồng 2 sử dụng máy MRI mới mua này cho khoảng 30 bệnh nhi mỗi ngày. 

Benh vien trang bi tai phone cho nguoi nha nghe nhac cho benh nhi chup MRI
Hình ảnh một ca chụp MRI cho trẻ bị dị dạng hộp sọ tại BV Nhi đồng 2

Bác sĩ Mai Tấn Liên Bang - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Nhi đồng 2 - khuyến cáo: trước khi đưa bệnh nhi vào phòng máy chụp MRI, người nhà lẫn bé phải bỏ hết vật dụng bằng kim loại bên ngoài, từ trang sức như nhẫn, kẹp tóc đến các đồng hồ, thẻ từ, điện thoại. Một số trường hợp, bác sĩ không thể chụp MRI như bệnh nhân có đặt máy tạo nhịp tim, dụng cụ kim loại có trong cơ thể.

Trong quá trình chụp MRI, trẻ nhịn ăn ít nhất 4 giờ trước đó để được gây mê. Khi trẻ vào phòng chụp MRI, nhiều bố mẹ lo lắng vì sợ con ở một mình và căng thẳng vì không biết chụp chiếu phim được thực hiện như thế nào.

Vì thế, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho phép cha mẹ vào chung phòng chụp MRI với con nếu có nhu cầu. Để tránh tiếng ồn phát ra rất lớn từ máy MRI, các bác sĩ ở đây cho người nhà đeo tai phone có mở nhạc.

Ngoài việc giảm bớt tiếng ồn khi máy MRI hoạt động còn giúp bố mẹ bớt căng thẳng suốt 30 phút trong phòng MRI.

Máy cộng hưởng từ MRI sử dụng từ trường và sóng radio để tạo ảnh nên an toàn với trẻ em. Đến nay, chưa ghi nhận tác hại của từ trường máy MRI với cơ thể trẻ em. Độ phân giải cao của máy MRI giúp các bác sĩ nhìn rõ cấu trúc nội tạng, giúp phát hiện, chẩn đoán sớm, chính xác các bệnh lý về thần kinh, sọ não, ổ bụng, các dị tật bẩm sinh…

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI