5 triệu chứng lạc nội mạc tử cung, chị em cần để ý

22/11/2018 - 14:33

PNO - Khoảng 20%-50% phụ nữ vô sinh mắc bệnh lạc nội mạc tử cung. Bệnh ảnh hưởng chủ yếu đến phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 44. Thế nhưng, chị em thường bỏ qua triệu chứng này.

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các mô nội mạc tử cung vốn nằm bên trong tử cung lại phát triển ở nơi khác. 

Dưới đây là 5 triệu chứng lạc nội mạc tử cung thường gặp nhất.

Đau bụng và vùng chậu

5 trieu chung lac noi mac tu cung, chi em can de y

Một trong những triệu chứng lạc nội mạc tử cung thường gặp là hiện tượng đau bụng và vùng chậu. Tình trạng này có thể kéo dài và bùng phát bất cứ khi nào kỳ kinh nguyệt bắt đầu, dẫn đến chuột rút nặng. Cơn đau có thể xảy ra cục bộ nhưng cũng có thể xuất hiện ở háng, lưng và trực tràng.

Chảy nhiều máu

Khoảng 1/3 phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung đối mặt với việc ra máu nhiều và xuất hiện các cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt. 

5 trieu chung lac noi mac tu cung, chi em can de y

Tình trạng chảy máu cũng có thể xảy ra ở giữa kỳ kinh nguyệt, được gọi là rong kinh. Hãy cẩn thận với triệu chứng này vì nó có thể là dấu hiệu của các vấn đề như mất cân bằng nội tiết tố, chứng khô âm đạo và thậm chí là ung thư.

Đau khi quan hệ

5 trieu chung lac noi mac tu cung, chi em can de y

Đau khi quan hệ tình dục là một triệu chứng phổ biến khác của bệnh lạc nội mạc tử cung. Các mô nội mạc tử cung có thể bị kéo giãn trong lúc quan hệ tình dục, do làm tăng áp lực lên các dây chằng giữ tử cung.

Hiếm muộn

5 trieu chung lac noi mac tu cung, chi em can de y

Khoảng 25%-50% phụ nữ vô sinh được chẩn đoán mắc bệnh lạc nội mạc tử cung. Bệnh này gây ra các vết sẹo hoặc tình trạng viêm bên trong tử cung. Các biến chứng này có thể ngăn cản sự phóng thích trứng, ngăn tinh trùng thâm nhập vào ống dẫn trứng hoặc gây hại cho sự phát triển của phôi thai.

Vấn đề về bàng quang hoặc tiêu hóa

Bệnh lạc nội mạc tử cung gây ra các triệu chứng như táo bón và tiêu chảy, những triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với hội chứng ruột kích thích. Tình trạng đau khi đi tiểu hoặc sự thay đổi đột ngột không giải thích được của tần suất đi tiểu cũng có thể là dấu hiệu của bệnh.

Trong trường hợp cơ thể xuất hiện các triệu chứng nói trên, bạn hãy nhanh chóng đi gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI