Quẳng gánh lo đi

03/08/2016 - 08:34

PNO - Tại sao chừng ấy người quanh tôi không ai làm gì để giúp đỡ, mà mọi gánh nặng cứ dồn hết lên vai tôi thế này?

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi 54 tuổi, sức khỏe không tốt do bệnh tiểu đường nặng gần 20 năm nhưng vẫn phải giữ vai trò lao động chính, cáng đáng kinh tế gia đình. Các con tôi đã lập gia đình, nhưng đều không hạnh phúc. Con gái đầu mới ly hôn, tôi phải cưu mang cả hai mẹ con, chăm sóc vật chất lẫn tinh thần, vì cháu ngoại mới hai tuổi, con gái tôi thì chưa có việc làm. Hiện con gái tôi lại đang có bạn trai mới, dành nhiều thời gian cho việc hẹn hò, bỏ mặc con cho tôi lo.

Chồng tôi là người cao vọng, làm việc ở đâu cũng không hợp với sếp, nên đã nghỉ việc ở nhà cách đây hơn hai năm. Vừa qua, chồng tôi cần một khoản tiền hùn hạp với bạn để mở công ty, tôi phải đứng tên vay ngân hàng, việc làm ăn chưa có gì khả quan, tôi đang phải trả nợ. Tôi là giáo viên dạy tiếng Anh, đi dạy nhiều nơi, suốt từ sáng đến tối mới đủ thu nhập lo cho chừng ấy người ở nhà.

Con trai tôi lại cũng đang gặp khó khăn với vợ, nhiều khả năng không thể tiếp tục sống êm thấm được. Tôi muốn giúp con, muốn dành thời gian nói chuyện, khuyên nhủ, nhưng đã thật sự kiệt sức trong chuyện mưu sinh, nhiều hôm đến lịch hẹn khám định kỳ, tôi cũng không thu xếp đi khám được. Tại sao chừng ấy người quanh tôi không ai làm gì để giúp đỡ, mà mọi gánh nặng cứ dồn hết lên vai tôi thế này?

Vi Thị Thân (TP.HCM)

Quang ganh lo di
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Chị Thân mến,

Đọc thư chị, Hạnh Dung cũng thấy lo lắng. Nói dại, lỡ chị bị tai nạn, hay bệnh trở nặng cấp kỳ, thì mọi chuyện sẽ ra sao? Mình đâu còn trẻ để mà cáng đáng quá nhiều thứ trên vai như vậy. Chị nên cân nhắc lại, nghĩ cách chuyển bớt các gánh ấy sang vai người khác, hoặc cứ bỏ xuống đó, ai có khả năng thì nhấc lên, chứ nếu không thì... Việc chị ôm đồm tất cả là hết sức vô lý.

Con gái chị đang tuổi lao động, dù có ly hôn thì trách nhiệm của cô ấy vẫn phải là đi làm kiếm tiền nuôi con, hoặc chồng cũ cấp dưỡng nuôi con, sao chị lãnh phần nuôi cháu, lại để con gái không làm việc, chỉ lo chuyện hẹn hò? Nếu không có nghề nghiệp vững vàng, thì dẫu có đi thêm bước nữa, con gái chị cũng khó có thể giữ được vững bền. Vì vậy, nếu cháu ngoại đã gửi nhà trẻ, chị nên động viên con gái đi làm, tự lo chăm sóc, nuôi con. Chị hãy bỏ gánh này xuống.

Chồng chị ra làm ăn, đương nhiên phải tính chuyện trả nợ. Chị không thể để chồng kinh doanh mà không tính chuyện lời lỗ vì đã có vợ trả giúp món nợ lập công ty. Chị hãy bỏ thêm gánh này xuống, chưa bỏ được ngay thì bỏ từ từ. Hãy nói thẳng với chồng, chị không còn khả năng đi làm trả nợ nữa, anh ấy phải tự lo toan thôi.

Chuyện con trai mâu thuẫn với vợ, chị có thể dành thời gian hỏi han con dâu, tìm cách giúp vợ chồng hòa thuận trở lại, để đừng chất thêm gánh nặng lên vai mình. Nếu chị chỉ nghĩ đến con trai mình thôi, thì e rằng khó tránh xảy ra thêm một cuộc đổ vỡ, con trai chị sẽ lại về nhà cho mẹ lo! Chị cần nói rõ với con trai về trách nhiệm của người đàn ông trong việc giữ gìn gia đình, nếu đổ vỡ, phải tự gánh lấy hậu quả.

Dù muốn dù không, chị vẫn buộc phải tự bỏ bớt gánh nặng, vì sức khỏe đã đến mức báo động rồi. Chuyện chăm sóc bản thân cần phải đặt lên hàng đầu, chị mới có thể sống để cùng chồng con tháo gỡ khó khăn. Đừng ham mang vác tất cả lên vai mình, sức người có hạn. Mình không tự thương lấy mình thì chẳng ai giúp được mình đâu. 

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI