Học cách phân biệt các mối nguy ô nhiễm thực phẩm

21/05/2019 - 19:32

PNO - Có 3 dạng mối nguy ô nhiễm vào thực phẩm là hóa học, sinh học và vật lý.

Con đường gây ô nhiễm từ mối nguy sinh học thường do súc vật bị bệnh, quá trình giết mổ - nấu không kỹ, thực phẩm không che đậy để ruồi, chuột, gián bò lên… Tác nhân sinh học gây ô nhiễm thực phẩm có thể kể đến các loại vi khuẩn (E.coli, Salmonella, Vibrio, Clostridium…), siêu vi trùng, ký sinh trùng (sán dây, sán lá gan, sán lá phổi…). Vi khuẩn có ở khắp mọi nơi, đặc biệt phân, nước thải, rác, bụi, thực phẩm tươi sống. Trong khi đó, rau quả tưới nước có phân hoặc các món ăn sống chuẩn bị trong điều kiện thiếu vệ sinh thường hay bị nhiễm virus (siêu vi trùng). Ký sinh trùng hay gặp trong thực phẩm là giun, sán.

Về mối nguy hóa học và vật lý, trong sản xuất, chế biến thực phẩm có thể xảy ra ô nhiễm do thuốc bảo vệ thực vật, chất tăng trọng, các phụ gia tạo màu, tạo ngọt, hương liệu… các mảnh gỗ, sạn, đất… lẫn trọng thực phẩm có thể dẫn đến tổn thương niêm mạc miệng, dạ dày, ruột của người sử dụng.

Hoc cach phan biet cac moi nguy o nhiem thuc pham
 

Những thông tin hữu ích trên đã được ông Nguyễn Đức Phước - Trưởng khoa An toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng quận 9 – chia sẻ với 102 cán bộ, hội viên phụ nữ và một số hộ kinh doanh buôn bán nhỏ trên địa bàn phường Long Bình, quận 9 trong Hội nghị chuyên đề An toàn thực phẩm cho phụ nữ và trẻ em vừa diễn ra.

Ông Phước cũng đề cập một số khái niệm cơ bản về ô nhiễm vào thực phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, các thực hành tốt vệ sinh an toàn thực phẩm và một số quy định pháp luật liên quan đến cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm.

Hoc cach phan biet cac moi nguy o nhiem thuc pham
Cán bộ, hội viên phụ nữ và đại diện các hộ kinh doanh tham dự hội nghị.

Hoạt động này do Hội LHPN phường Long Bình chủ trì tổ chức nhằm cụ thể hóa chương trình hưởng ứng chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức của toàn xã hội về an toàn thực phẩm, khơi dậy - phát huy tính trung thực, đạo đức kinh doanh, ý thức trách nhiệm vì cộng đồng của từng doanh nghiệp, doanh nhân, hộ gia đình trong sản xuất, kinh doanh, chế biến và tiêu dùng thực phẩm.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI