Menu

Kem chống nắng có thể gây thiếu hụt vitamin D

12:00 06/05/2017

pno
Kem chống nắng có thể làm giảm 99% lượng vitamin D3 của cơ thể. Nghiên cứu mới này được các nhà khoa học Mỹ cảnh báo.

Kem chống nắng vốn được cho là chìa khóa bảo vệ da khỏi những tổn thương do ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ Đại học Touro California (Mỹ) đã chỉ ra nhược điểm cách sử dụng kem chống nắng là có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt vitamin D.

Nghiên cứu nói trên cho thấy, bên cạnh những bệnh mãn tính như: tiểu đường, bệnh Celiac (gây tổn thương ruột non và cản trở hấp thu dinh dưỡng) thì việc sử dụng kem chống nắng cũng góp phần gây ra gần 1 triệu trường hợp thiếu hụt vitamin D trên toàn cầu.

Theo các nhà nghiên cứu, sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF 15 hoặc cao hơn có thể làm giảm 99% lượng vitamin D3 của cơ thể.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết luận như trên sau khi tiến hành rà soát các nghiên cứu lâm sàng điều tra sự thiếu hụt vitamin D. Họ đã sử dụng thông tin này để xác định phạm vi thiếu hụt vitamin D trên toàn thế giới, cũng như các yếu tố rủi ro đối với tình trạng này và những gì có thể làm để tăng vitamin D.

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe xương, vì nó giúp ruột hấp thu canxi. Vitamin D cũng hỗ trợ cơ bắp và chức năng thần kinh, đồng thời giúp hệ thống miễn dịch ngăn ngừa nhiễm trùng.

Kem chong nang co the gay thieu hut vitamin D
Kem chống nắng có thể làm giảm 99% lượng Vitamin D3 của cơ thể.

Thiếu vitamin D – thường được định nghĩa là có nồng độ huyết thanh 25(OH)D thấp hơn 20ng/ml – có thể dẫ đến giảm mật độ xương, làm tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương.

Theo khuyến cáo của Hội đồng Thực phẩm và Dinh dưỡng Mỹ, người trưởng thành cần 600-800 đơn vị vitamin D mỗi ngày. 

Trong khi một số loại thực phẩm có chứa vitamin D (gồm cá béo, gan bò, ngũ cốc ăn sáng) thường được tiêu thụ ở mức thấp, thì việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời được coi là một trong những nguồn vitamin tốt nhất. Ánh nắng mặt trời xuyên qua da và chuyển hóa chất tiền vitamin D (gọi là 7-dehydrocholesterol) thành dạng vitamin D3.

Tuy vậy, chúng ta cũng không thể bỏ qua những rủi ro khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như cháy nắng và ung thư da. Do đó, kem chống nắng được cho là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ da khỏi những tác hại nói trên.

Tiến sĩ Kim Pfotenhauer, đồng tác giả của nghiên cứu nói trên và các đồng nghiệp cho rằng cứ 2 lần mỗi tuần, mọi người nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lúc giữa trưa trong khoảng 30 phút mà không dùng kem chống nắng để tăng cường và duy trì mức độ vitamin D bình thường trong cơ thể.

Việc bổ sung thêm vitamin D cũng là một cách tốt để tăng cường vitamin D trong cơ thể vì nó không gây ra những nguy cơ liên quan đến ánh sáng mặt trời. Tuy vậy, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện phương pháp này.

An Nhiên