TPHCM: Đoạn đường 'đau khổ' với kinh phí 900 tỷ, thi công hơn 5 năm vẫn chưa xong

31/10/2020 - 08:01

PNO - Được khởi công từ năm 2015 với tổng kinh phí gần 900 tỷ đồng nhưng dự án nâng cấp đường Lương Định Của đến nay mới chỉ hoàn thành 70%. Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân sống trên tuyến đường này phải gồng mình sống chung với ổ gà, ổ voi, ngập lụt, khói bụi…

 

Người dân bức xúc vì tiến độ thi công chậm trễ của Dự án nâng cấp đường Lương Định Của

Nhiều năm qua, đoạn từ nút giao với đường Mai Chí Thọ đến đường Nguyễn Hoàng thuộc đường Lương Định Của (phường An Phú, quận 2, TPHCM) đã trở thành nỗi ám ảnh của hàng trăm hộ dân sinh sống tại đây. Dù là tuyến đường huyết mạch, kết nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây nhưng đoạn đường này đã bị hư hỏng nặng, mặt đường xuất hiện toàn ổ gà, ổ voi khiến việc di chuyển của người dân gặp muôn vàn khó khăn.

Theo ghi nhận của phóng viên tại khúc đường “đau khổ” nhất trên đoạn đường này, với chiều dài hơn 500m, đường được chia thành hai làn và ngăn cách bởi hàng rào tạm bợ, xung quanh là các hạng mục ngổn ngang, không được rào chắn cẩn thận.

Khi di chuyển qua đoạn đường "đau khổ", nếu tay lái không vững, các phương tiện có thể bị té ngã bất cứ lúc nào

Trong đó, một làn đường được nâng cấp cao khoảng 1m, đổ nhựa, làn còn lại thì thấp trũng và dày đặc ổ gà, ổ voi. Do hai làn đường chênh lệch nhau nên người tham gia giao thông thường xuyên lấn qua làn đường được nâng cấp để di chuyển khiến giao thông khu vực này trở nên hỗn loạn.

Không những vậy, vào mùa mưa, lượng nước đổ về nhiều cũng khiến đoạn đường này bị ngập nặng, có những thời điểm mưa lớn, cả tuyến đường dường như bị tê liệt, gây cản trở rất lớn cho người dân hai bên đường.

Tuyến đường xuống cấp cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn, trung bình mỗi ngày có hàng chục phương tiện bị té ngã.

Anh Hải (người dân sống trên đường Lương Định Của) cho biết, do các hạng mục thi công ngổn ngang, mặt đường chênh nhau lớn nên khi dịch chuyển giữa hai làn đường, nếu tay lái không vững thì rất dễ bị ngã, nhất là phụ nữ và người già.

Hàng chục vụ té xe xảy ra tại khu vực này mỗi ngày khiến người dân phải khiếp sợ mỗi khi di chuyển

Người tham gia giao thông phải quan sát kỹ lưỡng để tránh xảy ra va chạm mỗi khi đi qua hai làn đường dang dở

“Chúng tôi hoàn toàn bất lực về con đường này, có ngày cả chục xe máy rồi xe hơi nổ lốp, té ngã ngay trước quán của tôi. Từ mấy năm nay, lo sợ tai nạn giao thông nên tôi tự bỏ tiền túi đổ đất để lấp bớt các hạng mục lởm chởm trên đường, còn chính quyền thì hoàn toàn im hơi lặng tiếng”, anh Hải cho biết.

Còn đối với chú Trần Ngọc Hiền, mỗi lần di chuyển qua con đường này là mỗi lần khó nhọc bởi mặt đường hiện tại chỉ toàn đất đá, ổ gà, ổ voi nên rất khó để đảm bảo an toàn.   

Một chiếc xe hơi di chuyển với tốc độ chậm khi lưu thông trên đoạn đường đau khổ
Một chiếc xe hơi di chuyển với tốc độ chậm khi lưu thông trên đoạn đường "đau khổ"

Bên cạnh việc di chuyển khó khăn, hàng trăm hộ dân còn phải đối mặt với tình trạng kẹt xe tại tuyến đường Lương Định Của. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, rất ít khi lực lượng CSGT có mặt để điều phối giao thông trên tuyến đường này.

Điều đáng nói, đoạn đường "đau khổ" chỉ cách UBND phường An Phú, quận 2 khoảng vài chục mét nhưng nhiều năm qua, cơ quan này vẫn chưa có động thái về việc thi công ì ạch của tuyến đường trên.

Vì sao dự án chậm trễ?

“Nắng thì bụi, mưa lại ngập nhưng mãi chẳng thấy được nâng cấp, chúng tôi chỉ biết chịu đựng chứ phản ánh mãi cũng không có kết quả gì”, ông Trần Ngọc Hiền, ngụ quận 2 than vãn

Ông Lê Ngọc Hùng, đại diện Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, từ tháng 5/2019 đến nay, chủ đầu tư đã và đang tổ chức thi công 2 đoạn trên tuyến đường.  

Theo đó, đoạn 1, bên phải tuyến đoạn từ KM1+935,8 đến KM2+155,38 (218m, rộng 4-5m) tại giao lộ Nguyễn Hoàng đến hẻm 257 đã được thi công xong từ tháng 5-8/2020, hiện đã thông xe.

Đoạn 2, bên phải tuyến đoạn từ KM0+440 đến KM0+504 (64m) tại vị trí giao với đường D2 đã được UBND quận 2 cưỡng chế và bàn giao cho chủ đầu tư từ tháng 6/2020, hiện đã thi công xong cống thoát nước dọc và đang tổ chức thi công nền, mặt đường. Thời gian thi công đến hết tháng 12/2020. Còn các vị trí khác hiện đang tạm ngưng thi công do không có mặt bằng.

Hai làn xe hòa trộn vào nhau khiến giao thông trở nên hỗn độn 

Theo ông Hùng, dự án đến nay mới hoàn thành được khoảng 70% khối lượng, so với kế hoạch đã chậm hơn 4 năm.

“Khó khăn lớn nhất và chủ yếu mà chúng tôi gặp phải là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Cạnh đó phần có mặt bằng thi công xen kẽ với phần chưa giải tỏa cũng gây khó khăn khi đưa máy móc thiết bị vào thi công... ”, ông Hùng chỉ rõ nguyên nhân làm chậm tiến độ thi công của dự án.

“Dự án có tổng cộng 346 hộ giải tỏa, hiện 233 hộ đã bàn giao. Trong đó, các hộ thuộc dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư để đầu tư xây dựng đường Lương Định Của do UBND quận 2 làm chủ đầu tư mới bàn giao được 74%. Còn các hộ dân giải tỏa thuộc trách nhiệm của các nhà đầu tư mới bàn giao được 62%”, ông Hùng thông tin thêm.

Dự kiến, trong quí I/2021 sẽ hoàn tất việc bàn giao mặt bằng và chủ đầu tư sẽ hoàn thành việc thi công trong vòng 9 tháng kể từ ngày được bàn giao.

Dây diện, sắt thép nằm bừa bộn trên mặt đường là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông thương tâm tại khu vực này

 

Tuyến đường được đầu tư gần 900 tỷ đồng nay vẫn chưa hoàn thành

Mặt đường xuất hiện toàn vùng trũng. Mỗi khi có mưa, đoạn đường này như chìm trong biển nước

Dù đã khởi công cách đây nhiều năm nhưng từ đó đến nay, rất hiếm khi thấy công nhân thi công trên tuyến đường này, có những thời điểm hoàn toàn vắng bóng lực lượng thi công.

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (đoạn từ Trần Não đến Mai Chí Thọ), quận 2 được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM phê duyệt tại Quyết định số 4539/QĐ-SGTVT ngày 12/10/2014. 

Ban đầu dự án được giao cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 thuộc Sở GTVT làm chủ đầu tư. Đến tháng 5/2019, dự án được chuyển giao cho Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng, được xây dựng với quy mô lộ giới B=30m, riêng đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến nút giao Mai Chí Thọ (đoạn đi qua khu đô thị phát triển An Phú) có lộ giới B=80m (bao gồm 30m phần đường chính và dải trồng cây xanh).

 

July Kim

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI